ภูทอกแดนมหัศจรรย์


ภูทอกแดนมหัศจรรย์

     

 

 

                          

       "ภูทอกแดนมหัศจรรย์ วัดเวฬุวันเรืองชื่อ อดีตเล่าลือบ้านนาทราย" เป็นสัญลักษณ์ ของอำเภอศรีวิไล จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นจังหวัดที่เล็ก แต่ยาว คือ..เอ่อ! จังหวัดหนองคาย โดยลักษณะทางภูมิศาสตร์ จะมีพื้นที่ที่ติดกับแม่น้ำโขง จากอำเภอสังคมเขตติดต่อ จังหวัดเลย ไปจนถึง อำเภอบึงโขงหลง เขตติดต่อ  จังหวัดนครพนม ระยะทาง 238 กิโลเมตร ยาวไหมครับ ถ้าป็นแถวภาคกลางขับรถไกลขนาดนี้ น่าจะไปได้ประมาณ 5-6 จังหวัดโน่นแหละ แล้วยังมีอีกข้อมูลที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งก็คือ จังหวัดหนองคายมีทั้งสิน 17 อำเภอ มีอำเภอที่ติดกับน้ำโขง ถึง 11 อำเภอ มีแค่ 6 อำเภอเท่านั้นที่ไม่มีเขตติดกับน้ำโขง อำเภอที่ผมอยู่ชื่ออำเภอศรีวิไล เป็น 1 ใน 6 อำเภอที่ว่า แต่ก็อยู่ห่างจากแม่น้ำโขงประมาณ 27กิโลเมตรเท่านั้นเอง แล้วภูทอกล่ะอยู่ที่ไหน ภูทอกก็อยู่ในอำเภอศรีวิไลเนี่ยแหละ คือจริงๆแล้วภูทอกนี่เป็นวัด ชื่อที่ใช้เข้าโรงเรียนคือ"วัดเจติยาคีรีวิหาร"โดยมีชื่อเล่นว่า "วัดภูทอก"ว่ากันว่า"ทอก"(ออกเสียงให้ดีนะครับ) หมายถึง โทน หรือ คนเดียว โดดเดี่ยว ประมาณนี้ครับ คนที่ตั้งวัดแห่งนี้ขึ้นมา ท่านเป็นพระป่าสายอาจารย์ มั่น  ภูริทัตโต ชื่อพระอาจารย์จวน  กุลเชฏโฐ ท่านได้ธุดงค์มาจากทางจังหวัดสกลนคร เห็นว่าทำเลเหมาะแก่การบำเพ็ญเพียร เจริญวิปัสนากัมมัฏฐาน จึงได้เริ่มต้นบุกเบิกพัฒนา โดยมีญาติโยมจากบ้านนาสะแบง บ้านนาคำแคน เป็นกำลังหลัก เจออุปสรรคระหว่างการก่อสร้างมากมายแต่ท่านก็มิได้ย่อท้อ ด้วยลักษณะที่โดดเด่นของภูทอก ที่เป็นภูเขาหินทรายตั้งตระหง่านอยู่ มีหน้าผาที่สูงชัน ไม่มีทางขึ้นถึงยอด พระอาจารย์จวนกับลูกศิษย์ ได้ช่วยกันค่อยๆสร้างสะพานไม้ขึ้นไปถึงบริเวณประมาณชั้นที่ 4  จึงได้สร้างเป็นสะพานไม้วนรอบหน้าผา จนถึงชั้นที่ 5 และชั้นที่ 6 ทำบันไดไม้ขึ้นจากชั้นที่ 6 ขึ้นไปยังบริเวณหลังแป หรือชั้นที่ 7 จนแล้วเสร็จ ซึ่งสร้างความอัศจรรย์ใจ ให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก เวลามองจากข้างล่างจะมองเห็นสะพานไม้ที่วนรอบภูทอก เป็นลักษณะ คล้ายๆมังกร พันรอบภูทอกอยู่ สวยงามเป็นอย่างยิ่ง พระอาจารย์จวน กุลเชฏโฐ เป็นพระที่มีชื่อเสียง ในเรื่องข้อวัตร ปฏิบัติ ขจรขจายไปไกล มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย นอกจากท่านจะพัฒนาวัดภูทอกแล้ว หมู่บ้านที่อยู่รอบๆ ก็พลอยได้รับอานิสงค์ไปด้วย เช่น บ้านนาคำแคน บ้านนาต้อง ที่ได้รับประโยชน์จากการสร้างฝาย สร้างอ่างเก็บน้ำ บริเวณรอบภูทอก แล้วท่านก็ทำเป็นประปา แรกๆก็ใช้แค่ในบริเวณวัด ต่อมาก็ขยายให้ประชาชนทั้งหมู่บ้านได้ใช้ร่วมกัน รวมถึงการพัฒนาถนน หนทาง แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ท่านได้ มรณภาพ ไปในคราวที่เครื่องบินตก ที่อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ขณะที่ท่านกำลังเดินทางไปเพื่อรับกิจนิมนต์ ของสำนักพระราชวังเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2523 สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับบรรดาศิษยานุศิษย์อย่างหาที่สุดมิได้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตต์ ได้เสด็จพระราชดำเนินมาพระราชทานเพลิงศพของพระอาจารย์จวน กุลเชฏโฐ ที่วัดแห่งนี้ เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2524
  
                                         
  
     หลังจากนั้นไม่นานสิ่งมหัศจรรย์ก็ได้เกิดขึ้น เมื่อกระดูกหรืออัฐิของท่านแปรสภาพกลายเป็นผลึกแก้ว,เป็นหิน หรือกลายเป็นพระธาตุ สร้างความอัศจรรย์ใจแก่ลูกศิษย์ลูกหา และผู้ได้พบเห็นเป็นยิ่งนัก ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริให้สร้างเจดีย์เพื่อเก็บอัฐิ หรือพระธาตุของพระอาจารย์ และเพื่อใช้เป็นพิพิธภัณฑ์ เก็บอัฐบริขาร ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ของท่านไว้ให้อนุชนคนรุ่นหลังได้ศึกษา การก่อสร้างเจดีย์แล้วเสร็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตต์ ก็ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นประธานเปิด ในปี 2532 ปัจจุบันวัดภูทอก ยังตั้งตระหง่านอวดความมหัศจรรย์ เคียงคู่กันกับเจดีย์พิพิธภัณฑ์บรรจุอัฐิธาตุของท่าน รอพุทธศาสนิกชน แวะไปกราบนมัสการและเยี่ยมชม "ภูทอกแดนมหัศจรรย์"ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจ ของพวกเราชาวอำเภอศรีวิไล จังหวัดหนองคาย หากท่านมีโอกาส มาจาริกแสวงบุญ มาท่องเที่ยว มาธุระหรือมาพักผ่อนที่จังหวัดหนองคาย อย่าลืมแวะมาชม ความมหัศจรรย์ของ "ภูทอก"สักครั้งหนึ่ง...นะครับ 
 

                          

คำสำคัญ (Tags): #วัดภูทอก
หมายเลขบันทึก: 376262เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2010 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีครับท่าน สจ.อ่านบันทึกแล้วเห็นภาพถึงความมหัศจรรย์ในบารมีของพระอาจารย์ท่านนะครับ ฝากพวกเราที่เข้าไปทำงานในพื้นที่ของท่านด้วยนะครับ นพค.๒๑ สนภ.๒ นทพ.ครับ

ภูทอก จ.หนองคาย ... ที่มี ทางเดินขึ้นวัด บนเขา แบบวน ๆ สวย ๆ ใช่ไม๊ครับผม ..

อยากไปภูทอก แต่เคยไปได้แค่ หนองคาย ครับ

สวัสดีครับท่าน สจ.  ...ฝากทีมงานที่เข้ามาทำงานในพื้นที่ท่านด้วยนะครับ  http://gotoknow.org/blog/supanan007/374267

สวัสดีครับ คุณหนุ่มกร ขอบคุณมากๆที่แวะเข้ามาทักทาย

ทีมงานท่าน ทำงานที่ไหนครับ ถ้าอยู่ใกล้ๆแถวนี้ จะดูแลให้เป็นอย่างดี

ด้วยความยินดีครับ

สวัสดีครับท่าน สจ เลาะริมโขงตั้งแต่ปี 51 บึงโขงหลง  บุ่งคล้า  บึงกาฬ ปีหน้า 54 ปากคาด ...  ครับ

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจนก

ดีใจที่มีประธานห้องที่ดีที่สุดค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาชม "ภูทอกแดนมหัศจรรย์"  ถ้ามีโอกาสจะแวะไปชมสถานที่จริงค่ะ
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

                                      

ภูมิใจในความเป็นคนหนองคายเหมือนกันนะคะ ที่มีภูทอกแดนมหัศจรรย์บ้านเราเองค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • วิธีการใส่ภาพเคลื่อนไหว
  • 1. เลือกรูปที่เราต้องการ Save ลง My Pictures
  • 2. Save
  • 3. คลิกที่รูปภาพ
  • 4. Browse
  • 5. ใส่รายละเอียด เช่น 1
  • 6. คำสำคัญ ให้ใส่เหมือนใส่รายละเอียด  เช่น 1
  • 7. นำไฟล์ขึ้น
  • เวลาที่เราเรียกใช้งาน
  • 1. ตรงกล่องเรียกใช้งานตัวจัดการข้อความคลิก 1 ครั้ง
  • 2. เราใส่ข้อความต้องที่เราต้องการ แล้วคลิกที่นี่เพื่อแทรกรูปภาพ
  • 3. คลิกที่รูปที่ต้องการ
  • 4. บันทึก
  • ลองดูนะค่ะกับภาพที่บุษราส่งมาให้เลยค่ะ

                          

  • สวัสดีค่ะ
  • ชอบภูทอกมากค่ะ ไปบ่อยๆเพื่อนมาเยี่ยมก็มักจะพาเที่ยวภูทอกค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ

 

ปล. ตัวอักษรใหญ่กำลังน่าอ่าน(สำหรับคนวัยหวาน) หากจัดช่องไฟ เว้นวรรค จะน่าอ่านมากขึ้น จะติดตามอ่านค่ะ

....ไม่ได้เข้ามาเป็นปี รู้สึกเหมือนเป็นคนแปลกหน้า...เขินๆยังงัยชอบกล

แต่จริงๆ คิดถึงทุกท่านตลอดเวลาเลย จริงจริ๊ง !!!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท