ค่ายภาษาอังกฤษมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร(2)


  ผู้เขียนขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ ตั้งใจจะเขียนสรุปกิจกรรมเผื่อนักศึกษาเข้ามาอ่านจะได้ทราบว่ามีกิจกรรมอะไรบ้าง เริ่มต่อจากวันก่อนหลังจากที่ละลายพฤติกรรมเสร็จ ก็เริ่มเป็นกิจกรรมสำหรับร้องเพลง collecting money (มีเสียงเพลง  collecting money ที่มีเสียงคุณครูบันทึกไว้ด้วยที่นี่   เสียงเพลง colleting money ของครูสุพรรณบุรี)เมื่อผู้เขียนสั่งเช่น 4 baht fifty satangs นักศึกษาก็รวบกันให้ได้ 4 บาทห้าสิบสตางค์ ไปทำมาทั่วประเทศไทย มาขำๆที่นี่ครับ เพราะเกิดปัญหาคือมีนักศึกษาไม่แน่ใจว่าเป็นหญิงหรือชาย ถ้าไม่ได้สังเกต แต่รู้ว่าสวยมาก (ฮา)อาจารย์ฝรั่งที่มาช่วยผู้เขียนชื่อ David Caver บอกผู้เขียนว่า ให้เพิ่มไปอีกสำหรับ s(he) เป็น 75 สตางค์ (ฮา)

   กิจกรรมต่อไปคือการเต้นรำเพลง Oh we charge มีนักศึกษาชายคนหนึ่งที่สนุกมาก เพื่อนๆชอบ ผู้เขียนคิดว่าเป็นคนไทย ที่ไหนได้เป็นคนเวียดนามครับ(คนใส่แว่นภาพบน) ต่อด้วยกิจกรรม whisper หรือการกระซิบ  กิจกรรมที่ไม่ได้ถ่ายภาพไว้เลยคือ True/ False chair ถ้าประโยคถูกไปทางซ้าย ผิดไปนั่งทางขวา ผู้เขียนหลอกด้วยประโยคภาษาอังกฤษว่า บารัก โอบามาเป็นนายกรัฐมนตรีของอเมริกา ปรากฏว่านักศึกษาฟังไม่จบเลยวิ่งไปแล้ว เลยผิดเพราะบารัก โอบามาเป็นประธานาธิบดีของอเมริกา(โสหน่าน่า)

 กิจกรรมที่ค่อนข้างใช้สมาธิคือให้ฟังเพลงแล้วเติมในช่องว่า นอกจากนี้ผู้เขียนยังให้นักศึกษาฝึกการร้องเพลงด้วย มีเพลงเตรียมไปหลายเพลง แต่เวลาน้อยเลยทำได้เพียงสองเพลงแค่นั้น

 ดูเหมือนว่าเกมการรำมวยจีน(Chinese boxing) จะทำให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์มากกว่ากิจกรรมอื่น

 กิจกรรม Find someone who จะเป็นตารางให้ไปสัมภาษณ์เพื่อนเป็นภาษาอังกฤษว่าทำอะไรได้บ้าง ตอนสุดท้ายจะมาสรุปเรื่องที่ไปสัมภาษณ์ มีนักศึกษาคนหนึ่งพูดภาษาถิ่น(dialect) ได้ ให้เธอพูดภาษาอีสาน ผู้เขียนหลอกโดยให้พูดคำง่ายๆก่อน แล้วแกล้งให้พูดว่า พ่อพาควายไปไถนา (ฮามาก เธอออกคำว่า ควายบ่ได้… เอ้ยไม่ได้) น้องคนผมยาวในภาพใหญ่ s(he) มาจากสกลนครเธอพูดภาษาภูไท ไพเราะมาก ผู้เขียนแกล้งให้พูดว่า กินข้าวกับแกงค้างคาว เธอขำจนไม่สามารถพูดได้

 กิจกรรม Running dictation คือกิจกรรมที่วิ่งไปดูแล้วมาบอกให้เพื่อนเขียน ตอนสุดท้ายจะมาสรุปเรื่องที่เขียนว่าเป็นเรื่องอะไร นักศึกษาจะได้ครบทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน

 กิจกรรมสองกิจกรรมที่ใช้การวางแผนคือกิจกรรม ghost, monk and lady ต้องวางแผนว่าเป็นอะไร เพราะพระจะแพ้ผู้หญิง ผู้หญิงจะแพ้ผี ผีจะแพ้พระ  เมื่อนับหนึ่งถึงสาม ให้ทั้งแถวหันหน้าทำท่าที่กลุ่มตัวเองวางแผนไว้

 นอกจากนี้ยังมีปมมนุษย์ที่ผู้เขียนอยากเห็นการแก้ปัญหาของนักศึกษาว่าแก้ไขปัญหา หรือการวางแผนดีหรือไม่ สรุปว่าใช้เวลานานเหมือนกัน

 ตอนใกล้จะหมดเวลานักศึกษาสรุปกิจกรรมและนำเสนอเป็น mind mapping  ผู้เขียนเองพบว่า ไม่ได้ทำกิจกรรม longest คือใช้สิ่งของในร่างกายต่อให้ยาวที่สุด แต่ก่อนที่จะต่อต้องเรียนก่อนว่าสิ่งของเหล่านั้นคืออะไรก่อน  ที่ไม่ได้ทำเพราะนักศึกษาโตแล้ว อีกกิจกรรมหนึ่งไม่ได้ทำคือกิจกรรม ยิงเรือ เพราะเวลาจำกัดมากๆ

 

 ตอนสุดท้ายถ่ายรูปรวมได้ภาพแบบนี้ ต้องขอบคุณอาจารย์ ผศ.ดร.อัครพนท์ เนื้อไม้หอมที่ให้โอกาสผู้เขียนไปทำความดี ขอบคุณสำหรับหนังสือภาษาอังกฤษของอาจารย์ทั้งสองเล่มด้วยครับ ขอบคุณท่านอาจารย์ David Caver และ ดร.สราวุธ เพื่อนเก่าผู้เขียนที่ไม่ได้พบกันหลายสิบปี หลังจากทำค่ายที่สงขลา ที่สำคัญคือนักศึกษาทุกๆคนของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านด้วยครับที่เข้ามาอ่านอย่างสม่ำเสมอ…

หมายเลขบันทึก: 376007เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2010 02:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดียามเช้าค่ะน้องขจิต

  • กิจกรรมสนุกจัง
  • เก็บภาพกิจกรรมได้ละเอียดมากเลยนะคะ
  • วันหยุดอย่างนี้ได้หยุดพักผ่อนบ้างมั้ยนะน้องเรา
  • มีความสุขกับวันหยุด ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

อาจารย์ส่งชื่อบล็อคไปที่ Thailan Blog Awards 2010 หรือยังคะ

มองว่าเจ้าของบล็อคทุกท่านน่าจะส่งชื่อบล็อคของตนเข้าไปนะคะ วัตถุประสงค์ไม่ใช่เพื่อการประกวด แต่เพื่อเผยแพร่งานให้แพร่หลายมากขึ้น

ได้ข่าวว่าตอนนี้มีบล็อคทั้งหมดที่ส่งชื่อแล้วประมาณ 500 บล็อค นับว่าน้อยมากสำหรับประชากรกว่า 60 ล้านคนเลยค่ะ

มาเด็กมาวิ่งเล่นที่บ้านด้วย

 

เจอแต่สาวๆ สวย

ผมล่ะเจอแต่คนแก่ คนป่วย

ไม่ยุติธรรมครับ

มาแจ้งข่าวว่า บวบกำลังจะเริ่มไต่รั้วแล้ว อิอิ

สวัสดีครับพี่ขจิต 014 ^^

เดย์แวะมาทักทายนะครับพี่ กลัวลืมกัน อิอิ

เจอแต่สาวรุ่นๆทั้งนั้นเลย พี่ขจิตท่าทางจะกระปรี่กระเปร่านะ 555

สวัสดีครับอาจารย์ น่าสนุกจัง นึกถึงบรรยากาศสมัยเรียน ป.ตรี อยากให้เยาวชนทำกิจกรรมอย่างนี้ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีกับรุ่นน้องๆต่อไปครับ

ขอบคุณทุกๆๆท่านครับ แล้วจะมาตอบทีละท่านนะครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ มาทำค่ายที่ ป.บัณฑิต จ.สุราษฎร์ฯ บ้างคะ ค่ายภาษาอังกฤษ น่าสนุก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท