เห็ดหอม เห็ดหล่ม (ติดหล่มเธอเสียแล้ว)


เห็ดหอมป่าออกดอกให้ได้ทานแล้วในปีนี้ หลังจากฝนตกห่าใหญ่เมื่อต้นเดือน

            เห็ดหอมป่าออกดอกให้ได้ทานแล้วในปีนี้ หลังจากฝนตกห่าใหญ่เมื่อต้นเดือน มิถุนายน ที่ผ่านมา และทิ้งช่วงนานจนคิดว่าปีนี้จะไม่ได้กินเห็ดป่านอกจากเห็ดเผาะเสียแล้ว แต่แล้วเห็ดป่านานาชนิดก็ได้ทยอยออกมาให้ได้ทานแม้ว่าจะมาช้ากว่านัด  เริ่มจากเห็ดหอม หรือ เห็ดหล่ม

 

-เห็ดหอมป่า หรือ เห็ดหล่มนี้ ต่างจากเห็ดหอมจีน หรือ เห็ดหอมญี่ปุ่น คือ ไม่ขึ้นบนขอนไม้ แต่ ขึ้นบนดิน  ใบ และก้านเป็นสีขาว  บางพันธุ์บนใบ(หมวก)มีสีเขียวหม่น และไม่สามารถเก็บทำแห้งเหมือนเห็ดหอมเทศได้ จึงต้องรอกินเพียงปีละครั้งเท่านั้น

 

-เห็ดหอม หรือ เห็ดหล่มนี้ ขึ้นในป่าโปร่ง ป่าเบญจพรรณ และป่าสน แต่ชาวบ้านป่ารู้ดีว่าไม่ควรทานเห็ดที่ขึ้นในป่าสนแม้ว่าเป็นเห็ดกินได้เพราะอาจเบื่อ(เป็นเห็ดพิษ)

 

-เห็ดหอม หรือ  เห็ดหล่ม มีเนื้อ ก้าน ใบ เปราะหักง่าย ไม่เหนียว ไม่มีเสี้ยน รสชาดไม่หวานนัก แต่มีความพิเศษที่ทำให้ใครๆติดใจคือ กลิ่นหอม ที่หอมนาน หอมไกล (ชาวบ้านป่าที่ชำนาญ หาเก็บเห็ดหอมเจอจากกลิ่นที่ลอยมากับลมนี้เอง)

 

-เห็ดหอม หรือ เห็ดหล่ม เป็นเห็ดยอดนิยมไม่เป็นรองใครในบรรดาเห็ดป่าของไทย

 

-เห็ดหอม หรือ เห็ดหล่มมีมากในภาคเหนือ ชอบขึ้นในป่าที่มีใบไม้หล่นย่อยสลายเป็นปุ๋ย ต่างจากเห็ดเผาะที่ชอบป่าโปร่งที่ถูกไฟป่าลามจนเกิดขี้เถ้าด่าง  เห็ดหอมชอบดินดี ชอบขึ้นใกล้จอมปลวกเหมือนเห็ดโคน และมักพบว่าเกิดบนที่ที่เคยเกิดในปีที่ผ่านมา (ป่าบริเวณที่เคยพบเห็ดหอม หรือ เห็ดหล่ม ขึ้นในปีที่ผ่านๆมา มักพบร่องรอยคนหาเห็ดหอมวนเวียน เหยียบย่ำจนเตียนโล่ง  แต่ใครจะหาเจอก็อยู่ที่โชค)

 

-เห็ดหอมป่า หรือ เห็ดหล่ม ดอกตูมราคาแพงเป็นพิเศษ เพราะหายาก ยิ่งดอกที่ขึ้นโผล่ไม่พ้นดินยิ่งรสดี เนื้อแน่น (รูปร่างคล้ายเห็ดแชมปิญอง)

 

-เห็ดหอม หรือเห็ดหล่ม ทานได้ทุกระยะ ดอกตุม ดอกบาน ดอกแก่ ดอกใกล้ม้วย หรือ ดอกใกล้ล่ม ก็ทานได้ เป็นที่มาของของชื่อ เห็ดชนิดนี้ คือ ใกล้ล่ม หรือ ใกล้หล่มก็ทานได้ และมีกลิ่นแรงที่สุด และอร่อยด้วย

 

-เห็ดหอม หรือ เห็ดหล่ม ทำอาหารได้หลายชนิด เช่น ต้มเกลือ  ,แกงเห็ดหอม,  ผัดเห็ดหอมก็อร่อยสุดๆ มียางเมือกเหมือนเห็ดหอมจีน   ,น้ำพริกเห็ดหอม ทำง่าย จากเห็ดหอมใกล้ม้วย หรือ เห็ดหอมแก่ ย่างไฟให้น้ำเยิ้ม กลิ่นหอม โขลกกับเกลือ กระเทียม และพริกหนุ่ม ก็เป็นน้ำพริดรสเลิศ หรือจะกินแบบเห็ดหอมย่างไฟสดๆ โรยเกลือก็อร่อยไม่ต้องปรุง  หากปีใดเห็ดหอมมีมาก ราคาถูกก็ทำเห็ดส้ม(แหนมเห็ดหอม)ไว้ทานก็อร่อยดี ทำได้ง่ายแค่ นึ่งให้สุก  ขย้ำกับเกลือป่น กระเทียมโขลก และข้าวเหนียวซักเล็กน้อย ห่อไว้ในใบตองกล้วย ทิ้งไว้ 2-3 วัน ปล่อยให้จุลินทรีย์ทำงาน เกิดรสเปรี้ยวก็ทานได้

 

            ท่านที่เคยชื่นชอบเห็ดหอมเทศ และยกย่องว่าเป็นอาหาพิเศษ ฝนนี้ ลองทานเห็ดหอมจากป่าเมืองไทยดูซักครั้งซิครับอาจติดใจจนยอมติดหล่มเห็ดหอมเหมือนผมจนต้องหาทานทุกๆปีก็ได้ครับ

 

 เห็ดหอมป่าในฤดูกาลนี้ครับ

หมายเลขบันทึก: 375601เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2010 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ

ที่นครไทย  มีเห็ดแบบนี้มากค่ะ  เขาเรียกกันว่าเห็ดไค บางกลุ่มก็เรียกว่าเห็ดหน้าเศร้า 

แถบโรงเรียนมีมากค่ะ ในโรงเรียนก็มีดอกโตมาก ๆ หากดอกตูมราคาแพงกิโลละกว่า ๑๕๐ บาทขึ้นไป  ส่วนดอกบาน ๆ ก็แพงเป็นร้อย ๆ ค่ะ

วิธีทำอาหารส่วนมากแกง ห่อหมก และปิ้งใส่น้ำพริก  เด็ก ๆ นักเรียนเคยปิ้งมาฝากพี่คิมค่ะ  บางคนก็มีน้ำพริกเห็ดมาฝาก  อร่อยมากค่ะ

แต่ไม่เคยปรุงอาหารจากเห็ดแบบนี้ด้วยตนเอง  นอกจากเห็ดโคนและเห็ดเปาะ

 สวัสดีค่ะคุณเจษฎา

   ถ้าไม่แวะมาคงไม่รู้นะว่าเห็ดหอมป่าที่ว่านี้ ก็คือ "เห็ดไค"อย่างที่พี่ครูคิมว่าค่ะ เห็ดไคนี้นะย่างให้สุกกลิ่นจะหอมมากนำมาตำรวมกันกับพริกชี้ฟ้าเผา หอมเผา กระเทียมเผาเหยาะน้ำปลานิด ข้าวเหนียวร้อนๆมาจ้ำกิน โอ๊ย ! แซบบบบบบบคักขนาด เอาอิหยังมาแลกกะบ่เอา เด้อค่ะเด้อ

สวัสดีครับ ครูคิม

เห็ดหอม เห็ดหล่ม เห็ดไคก็เรียก ส่วนเห็ดหน้าเศร้าน่าจะเป็นคนละอย่าง

อร่อยอย่างที่ว่าเลยราคาแพงนะครับ ราคานี้เป็นค่าน้ำมันรถ ค่าหา ค่าภูมิปัญญาในการค้นหาเลือกจำแนก ไม่แพงครับ ส่งเสริมธุรกิจชุมชน

ลองปรุงอาหารจากเห็ดหอมทานบ้างนะครับ

โชคดีครับ

สวัสดีครับ คุณยาย

นำ้พริกเห็ดหอมอร่อยอย่างที่ว่า ขอบคุณที่แนะนำเมนูนี้นะครับ

ปีนี้เห็ดชนิดนี้ออกหรือยังคะ

อยากกินมาก

กรุณาตอบด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

เห็ดหล่มออกแล้วค่ะได้กินตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนค่ะ

ปีนี้ที่เชียงใหม่มีเยอะมากค่ะ คนงานไปหามาให้กิน จนไม่ทันเลย

คุณ sai คุณ nabob คุณ yim เห็ดหล่มออกแล้วครับ ปีนี้ฝนน้อยอากาศอบออกเยอะครับ....มีเยอะก็แบ่งกันทานนะคราบ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท