ไปดู...พิธีเปิด กศน.ตำบล :แหล่งเรียนรู้ราคาถูกและมหกรรม "ฟ้าหลังฝน" เกษตรอินทรีย์เพื่อการพึ่งพาตนเอง(กศน.อำเภอหนองเรือ)


กศน.ตำบล แหล่งเรียนรู้ราคาถูก แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.2553 ผมได้มีโอกาสไปร่วมงานพิธีเปิด กศน.ตำบลของ กศน.อำเภอหนองเรือซึ่งเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่พร้อมกัน 8 แห่ง ณ สนามที่ว่าการอำเภอหนองเรือ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเป็นประธานพิธีเปิด โดยใช้ชื่อว่า...พิธีเปิด กศน.ตำบล :แหล่งเรียนรู้ราคาถูกและมหกรรม "ฟ้าหลังฝน" เกษตรอินทรีย์เพื่อการพึ่งพาตนเอง  และมีนายก อบต./นายกเทศมนตรีเทศบาลเข้าร่วมงานและแสดงนิทรรศการอย่างคับคั่ง

งานนี้ประทับใจมาก ภายหลังจากที่เดินตามหลังท่านนายอำเภอหนองเรือ(นายอาทิตย์ นพคุณวงศ์)ไปเยี่ยมชมตามเต้นท์ กศน.ตำบลต่างๆ จึงได้เห็นผลงานเด่นๆของกลุ่มอาชีพที่หลากหลายจากตำบลต่างๆ เช่น ผ้าฝ้ายหนองเรือ จักสานของตำบลยางคำ นำนมข้าวโพดตำบลโนนทัน อาหารปลาส้มแหนมจากตำบลบ้านผือ ทอเสื่อขิตแกะสลักมะพร้าวของตำบลบ้านกง ผักปลอดสารพิษและเมล็ดพันธุ์ข้าว ฯลฯสิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือขององค์การปกครองท้องถิ่น กลุ่มอาชีพและ กศน.ร่วมกันแก้ไขปัญหาความยากจนและนำสู่เศรษฐกิจพอเพียง...นี่แหละครับที่เรียกว่า "ภาคีเครือข่าย" ร่วมด้วย ช่วยกัน พัฒนาชุมชน ให้เจริญก้าวหน้า แบบพึ่งพาตนเองด้วยกัน

หมายเลขบันทึก: 375570เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2010 07:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ประทับใจกลุ่มทอเสื่อลายขิตบ้านหนองสระ ต.บ้านกง สาธิตโดยเด็กนักเรียน นอกจากอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยแล้ว ยังสืบทอดต่อรุ่นลูกรุ่นหลานด้วย และวัฒนธรรมไทยอีกหลายเรื่องถ้าทำได้แบบนี้จะดีมากเลยครับ

 

อีกกลุ่มหนึ่ง คือ การอนุรักษ์เมล็ดพันธุ์ข้าวชาวนาไทย ของรัชวุฒิ ลิโป้ กศน.ตำบลบ้านผือ โดยนำเอาเมล็ดพันธุ์ข้าวมาแสดง และนึ่งข้าวให้ชิมด้วย

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท