KRUJOY (ครูจ่อย)
นาย ทรงศักดิ์ เสือ ภูเก้าแก้ว

อะไรเอ่ย คือสิ่งที่มนุษย์กลัวมากที่สุด


ความจริง

 

     "ความจริงที่เราไม่อยากให้เป็นจริง" คือสิ่งที่มนุษย์กลัวมากที่สุด หลายคนกลัวที่ต้องเผชิญกับความจริงที่แสนปวดร้าว ด้วยวิธีหลีกหนีความจริง บางคนถึงขั้น "เสียสติ" เพื่อหนีความจริงนั้นอย่างถาวร บางคนใช้วิธีหนีชั่วขณะด้วย "ยาเสพติด" แต่มีบางคนหนีด้วยการ "ปลิดชีพ"

 

    พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต) กล่าวไว้ในหนังสือ "คติธรรมแห่งชีวิต" ไว้ว่า "รู้ความจริงของธรรมดา แต่ได้ประโยชน์มหาศาล" พร้อมขยาย ความว่า กฎธรรมชาติเป็นความจริงที่เราทั้งหลายจะต้องรู้ไว้เพราะมีแต่ประโยชน์ แม้จะเป็นกฎธรรมชาติในส่วนที่ไม่ถูกใจเรา ไม่น่าปรารถนา เราก็ต้องรู้เพื่อจะปฏิบัติให้ถูกต้อง ความรู้กฎธรรมชาติ หรือความจริงของสิ่งทั้งหลายตามธรรมดานี้ อาจแบ่งง่ายๆ ว่ามีประโยชน์ได้ 3 ขั้น

ขั้น
ที่ 1 เป็นประโยชน์สำหรับที่จะปฏิบัติตามได้ถูกต้อง เพื่อจะดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยดี มิให้เกิดทุกข์โทษภัย

ขั้นที่ 2 เป็นประโยชน์ในการที่จะนำมาใช้ มาจัด มาทำ หรือสร้างสรรค์อะไรของเราเองให้สำเร็จประโยชน์ขึ้นมาตามต้องการ

ขั้นที่ 3 เป็นประโยชน์ในทางความรู้เท่าทันที่จะดำเนินชีวิตด้านใน ทำให้รู้จักวางท่าทีของจิตใจได้ถูกต้อง ทำให้มีความสุขและไร้ทุกข์อย่างแท้จริง

    

       พระพุทธศาสนาท่านสอนให้เผชิญหน้ากับ "ความจริง" ให้ยอมรับความจริง ในที่สุดแล้วคนเราต้องอยู่กับความจริง หนีความจริงไม่พ้น ถ้าเราทำจิตใจ ของเราให้อยู่กับความจริงได้ตลอดเวลาแล้ว ความจริงที่เกิดขึ้นนั้นจะไม่กระทบกระเทือนจิตใจของเรา แต่ถ้าเราไม่ยอมรับมัน ความจริงก็ต้องเกิดอยู่ดี และเพราะเราไม่ยอมรับมัน มันก็เลยกระทบกระเทือนตัวเรามาก ความทุกข์ก็เกิดขึ้นมามาก เรียกว่าเป็นทุกข์สองชั้น คือทุกข์เพราะความดับที่ต้องเจอะต้องเจอ เป็นความจริงตามธรรมดา เมื่อถึงเวลานั้นแล้วยังทุกข์ ด้วยหวาดผวาไหวหวั่นตลอดเวลา ก่อนที่ความจริงนั้นจะมาถึงอีกด้วย

 

  คติเตือนใจ : "เราลองหัดที่จะสุขน้อยเพื่อทุกข์น้อย แล้วชีวิตเราจะดีขึ้น"


   (bb-flower)


คำสำคัญ (Tags): #มนุษย์ชาติ
หมายเลขบันทึก: 375507เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2010 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 00:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับครูจ่อย

ผมได้อ่านบันทึกแล้วรู้สึกว่ามีสาระดี เห็นด้วยอย่างยิ่ง ขอบคุณครับที่เขียนเรื่องดีๆให้อ่าน

  • ขอบคุณครับ คุณสงวน
  • ที่แวะมาร่วมแลกเปลี่ยนรู้ด้วยกัน
  • โชคดีมีสุขนะครับ
  • สวัสดีครับคุณครู
  • การยอมรับความจริงของชีวิต จะทำให้เราทุกข์น้อยลง
  • ปัญหาคือเราจะทำใจยอมรับความจริง และปรับตัวปรับใจในการรับกับความจริงได้แค่ไหน แค่นั้นเองครับ
  • ความจริงคือสิ่งที่ไม่ตายครับ

สวัสดีค่ะครูจ่อย

"เราลองหัดที่จะสุขน้อยเพื่อทุกข์น้อย แล้วชีวิตเราจะดีขึ้น"

ขอบคุณสำหรับคติเตือนใจค่ะ

  • นั่นคือความจริงเลยครับคุณชำนาญ
  • ขอบคุณสำหรับมิตรภาพมากๆนะครับ
  • ขอบคุณมากๆเช่นกันครับคุณศิรินทร 
  • โชคดีมีสุขนะครับ 

ชีพรอด ปลอดภัย ใฝ่รัก พรรคนิยม อุดมการณ์

ซำบายดีบ้อท่านจ่อย

  • ขอบคุณหลายๆเด้อ ท่านผอ.
  • สำบายดีทั้งครอบครัวคือเก่าครับผม
  • ปีนี้ยางตลาดฝนแล้งคัก
  • แต่น้ำใจบ่เคยแล้งเด้อสิบอกให่
  • คึดฮอด รีสอร์ท "ธรรมแท้เสมอและตลอดไป"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท