บทบาทการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษาในฐานะคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาสเขต 2


งานวิจัยความเป็นภาวะผู้นำของผู้บริหาร

บทบาทการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษาในฐานะคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส  เขต 

มัย  หน่อแดง

                สถานศึกษาเป็นหน่วยงานที่สำคัญสูงสุดในการจัดการศึกษา  เพราะคุณภาพการศึกษาที่ได้สะท้อนถึงคุณภาพของการศึกษาโดยตรง  นอกจากนี้ความเป็นนิติบุคคลยังส่งผลให้การบริหาร  และการจัดการของสถานศึกษามีการปรับปรุง  เปลี่ยนแปลงและพัฒนาได้ดียิ่งขึ้น 

                การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษาในฐานะคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  สังกัด  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาสเขต 2 ตามตัวแปรประสบการณ์ในการทำงาน  และขนาดโรงเรียน  และรวบรวมข้อเสนอแนะแนวทางการปรับปรุงบทบาทการปฏิบัติงานของผู้บริหารการศึกษา  ในฐานะคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ใน  4  ด้าน  ได้แก่  ด้านวิชาการ  ด้านงบประมาณ  ด้านการบริหารงานบุคคล  ด้านการบริหารทั่วไป

                ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นผู้บริหารในในฐานะคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน   ปีการศึกษา 2549  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาสเขต 2 จำนวน  161  คน  เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล  คือ  แบบสอบถาม  การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาความถี่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

                ผลการวิจัยพบว่า

ระดับการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษาในฐานะคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และคิดจากตัวแปรประสบการณ์การทำงานและขนาดโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาสเขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 

ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษาในฐานะคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาสเขต 2  ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่  ด้านวิชาการ  ด้านงบประมาณ  ด้านการบริหารงานบุคคล  ด้านการบริหารทั่วไป  ผู้บริหารเสนอแนะว่า  ควรมีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่เป็นรูปธรรม  มีหลักสูตรรองรับชัดเจน  ควรส่งเสริมให้ชุมชนเข้ามาสนับสนุนเพื่อการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษามากขึ้น  ให้โอกาสชุมชน  ตัวแทนชุมชน  และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ปัญหาและความต้องการของชุมชนและให้เกิดความรักและตระหนักในคุณค่าของการศึกษา 

หมายเลขบันทึก: 375043เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2010 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ส่งรายงานวิจัยภาวะผู้นำทางการบริหารการศึกษา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท