จับเพาเวอร์พอยท์ประกอบเสียงบรรยายใส่แผ่นดีวีดีด้วยคุณภาพที่น่าพอใจทีเดียว


คุณเคยอยากทำงานพรีเซนเตชั่นประกอบเสียงบรรยายด้วยเพาเวอร์พอยท์เพื่อไปนำเสนอโดยที่ไม่ต้องไปนั่งคลิกโชว์ภาพเองมั้ยครับ ผมนั้นหาวิธีมานานมากแล้ว หลายวิธีที่ทำก็ให้ผลออกมาไม่ค่อยดีเท่าที่ควร เช่น ภาพไม่ชัดเจน

แต่วันนี้ไม่ใช่แล้ว เริ่มจากตัวรูปภาพ เราต้องรู้ก่อนว่าขนาดของรูปภาพที่เหมาะสมคือเท่าไร คำตอบก็คือ 800*600 พิกเซล เมื่อย่อขนาดรูปภาพที่ต้องใช้ทั้งหมดเรียบร้อยแล้วจึงค่อยแทรกรูปภาพลงในเพาเวอร์พอยท์ จากนั้นก็กำหนดการเปลี่ยนภาพการเคลื่อนไหวต่างๆ ตามที่คุณต้องการ ค่อยๆทำทีละหนึ่งสไลด์ไปเรื่อยๆ ตามสคริปท์ที่เราได้เขียนไว้

ขั้นตอนต่อไปก็บันทึกเสียงบรรยายใส่ดนตรีประกอบให้เรียบร้อย โดยบันทึกไฟล์เสียงที่มีนามสกุลแบบ wav นะครับ

ต่อไปก็มาที่เพาเวอร์พอยท์สไลด์ที่เราต้องการให้เสียงเริ่มเล่นก็กำหนดรายละเอียดต่างๆ ลงไปเช่น เริ่มเล่นเมื่อคลิก และหยุดเล่นเมื่อสิ้นสุดสไลด์ที่เท่าไร จากนั้นก็ทดลองว่าพอใจหรือเปล่า

เมื่อพร้อมแล้ว ก็มาที่โปรแกรมจับภาพ ผมใช้ camtasia 3 เปิดโปรแกรมเรคคอร์ด และมินิไมท์ลงไป โปรแกรมก็จะบอกเราว่าหากต้องการบันทึกให้กด f9 นะ สิ้นสุดการบันทึกให้กด f10 นะ เมื่อเราทราบก็ตอบโอเคไปนะครับ

ตอนนี้เราต้องการจับภาพหน้าจอสไลด์โชว์ของเพาเวอร์พอยท์แล้ว ให้คุณกด f9 จากนั้นก็เริ่มโชว์สไลด์ไปเรื่อยๆ ตามจังหวะที่กำหนดไว้ในสคริปท์ เมื่อสิ้นสุด ให้กด f10  และใส่ชื่อไฟล์วิดีโอซึ่งเราจะได้เป็นนามสกุล avi นะครับ

ต่อไปก็เป็นขั้นตอนที่เราจะทำเป็นดีวีดีก็ใช้โปรแกรม TmpgEng  dvd3  authoring ในการสร้าง และสิ้นสุดด้วยการเขียนแผ่นด้วยนีโรครับ

หากคุณไม่สามารถเล่นภาพ aviได้ คือเล่นแล้วมีแต่เสียงให้คุณไปโหลดdriver ของcamtasia มาติดตั้งด้วยนะครับ จึงจะสามารถเห็นภาพการบรรยายประกอบเสียงของเรานะครับ ขอให้สนุกนะครับ

หมายเลขบันทึก: 374711เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2010 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 08:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท