+*+วันที่ 24#ใบความรู้+สอนแทน+เวรแทน+*+


วันนี้น่าจะเป็นวันที่เหนื่อยที่สุด เพราะภาระกิจเยอะค่ะ เริ่มจากคาบแรก 1/4 ครอบครัวศึกษา ให้ทำใบความรู้เรื่องสตรีตั้งครรภ์ แต่ผลงานจิตรกรน้อยยังไม่ไปถึงไหนเลย เด็กบอกว่า “อาจารย์คะ เค้าให้ 1/1 – 1/5 ไปตรวจสุขภาพค่ะ” แต่ไม่อยากเชื่อไงคะ ไม่ได้ยินประกาศ แต่ที่เด็กรู้ เพราะเพื่อนโทรมาบอก เลยออกไประเบียง ชะโงกดู อาจารย์ถามว่าไม่ส่งเด็กมาหรือ ก็เลยให้เด็กๆลงไป แต่เด็กอิดออด อยากทำงานมากกว่าค่ะ กว่าจะลงไปก็เกือบหมดคาบแล้ว ดิฉันก็ยังไม่ทิ้งเด็ก ตามลงไปคุม เพราะไม่รู้ว่าเด็กจะไปตรวจจริงหรือเปล่า

คาบ 2 ทำการแทน เกือบเข้าห้องผิดแล้วค่ะ ฮ่าๆ โก๊ะได้ใจจริงๆ ดีนะคะที่ไหวตัวทัน ก็เข้าไปเช็คชื่อเด็ก แล้วเอาหนังสือภาค ก. ไปอ่าน แต่ไม่ค่อยมีสมาธิเท่าไหร่ค่ะ เพราะเด็กคุยกันเสียงดัง ฮ่าๆ แต่ก็พอจับใจความสำคัญได้นะคะ พออ่านเองก็ได้พออยู่หรอก แต่ไหงพอไปสนามสอบที่ไร ตื่นเต้นทุกที ลืมค่ะ เพราะเหตุนี้ไงคะ ถึงสอบไม่ผ่านกับเค้าน่ะ บางทีก็เมาเครื่อง พอไปถึงห้องสอบเลยเกิดอาการมึนๆ ฮ่าๆ แต่ทั้งนี่ทั้งนั้น นั่นเป็นเพราะเตรียมตัวไม่ดี ที่อยากไปบางกอก เพราะอยากไปเจอเดอะแกงค์มากกว่าค่ะ ฮ่าๆ

จากนั้นเป็นช่วงเบรค ไปเข้าเวรที่โรงอาหาร ก็เอาหนังสือไปอ่านด้วย เด็กๆมาทานข้าวบางตา อาจเป็นเพราะว่าบางส่วนไปตรวจสุขภาพ เจอเด็กๆที่ได้สอนเยอะเลยค่ะ บ้างก็ไหว้ บ้างก็ไม่ไหว้ แต่ดิฉันชินแล้วค่ะ กับมารยาทของเด็กสมัยนี้ เผลอๆบางทีเกือบจะชนครูก็มีค่ะ สังคมเจริญขึ้นแต่มารยาทคงจะสวนทางกับความเจริญทางสังคม เหอะๆ เข้าเวรเสร็จ ไปซื้อข้าวให้ครูฝึกสอน แล้วก็ต้องเอาไปส่งให้ เฮ้อ รีบก็รีบ

คาบ3 ทำการแทนอีกแล้วค่ะ ก็เหมือนเดิม เข้าไปเช็คชื่อ นั่งอ่านหนังสือ แต่ง่วงมากๆ ทั้งง่วง ทั้งหิว พอใกล้หมดคาบ เด็กไปเข้าห้องน้ำ เอาบัตรไปด้วยไง แล้วก็หมดเวลาพอดี รอนานมากค่ะ กว่าเด็กจะมา แต่เด็กเค้าก็รู้นะคะ ว่าดิฉันรอ เลยวิ่งเอาบัตรมาคืนให้ แทนที่จะอ้อยอิ่ง ฮ่าๆ หลังจากนั้นก็ไปทานข้าวค่ะ เพราะเลยเวลามาครึ่งชั่วโมงแล้ว ไม่ไหวๆ กลัวโมโหหิวค่ะ เผลอหักคอเด็กทานแทนข้าวจะทำยังไงคะเนี่ย ฮ่าๆ

คาบที่ 5 สอน 1/3 ให้ทำใบงานเช่นกันค่ะ เด็กก็มาป่วน โดยเฉพาะหัวหน้าห้อง บ้างก็มาถามว่าขาดเรียนไปกี่คาบ ตามกันใหญ่เลยค่ะ เพราะถ้าติด “ขร” ค่าซ่อมแพงกว่าติด 0 อีกค่ะ บางคนรู้ตัวว่าจะติดแน่ๆก็มาอ้อนวอน ฮ่าๆ มะรุมมะตุ้มใหญ่เลยค่ะ เลยให้เด็กทำงานที่เหลือมาส่ง บางคนที่ลองของ ไม่ส่งงาน ดิฉันก็บอกว่า “จริงอยู่ เธอมาเรียน แต่กฏคือกฏ เช็คชื่อมาเรียนจากใบงาน ไม่อยากส่งเอง แล้วจะให้ครูเช็คมาเรียนได้อย่างไร” แต่เด็กก็ไม่มีแววว่าจะเข็ด สงสัยที่บ้านมีฐานะ ติด “ขร” แค่นี้คงไม่กระเทือนค่ะ

สอนเสร็จแล้วรีบไปเข้าเวรแทนครูโอ๋ อาจารย์ท่านก่อนหน้านี้ก็เข้าแวรแทนครูบีเช่นกัน ก็ได้คุยกับท่านแป๊บๆ เกี่ยวกับห้องลูกรักของดิฉัน ฮ่าๆ แล้วหัวหน้าแกงค์กับแฟนเดินผ่านมาพอดี ไหว้ซะสวยเลยค่ะ แล้วก็ตามมาด้วยลูกทีม เสียงทักทาย เสียงสวัสดีดิฉันดังเจื้อยแจ้วค่ะ บ้างก็ขับมอเตอร์ไซด์กลับบ้าน ก็บอกให้ขับรถดีๆ เพราะวันก่อนก็พึ่งจะเอารถไปล้ม ส่งเด็กกลับบ้านเสร็จแล้วก็อ่านหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ชอบอ่านเป็นทุนเดิมอยู่แล้วค่ะ เผลอแป๊บเดียวก็หมดเวลา แต่ยังไม่มีใครมาเปลี่ยน จะทิ้งไว้ก็กลัว “ว.” หาย เลยให้พี่อีกคนเฝ้าไว้ แล้วอาจารย์หัวหน้าเวรก็มาพอดีค่ะ กลับขึ้นไปที่ห้อง เด็กเอางานมาส่ง บางคนทำได้สวยมากๆค่ะ เห็นผลงานแล้วก็พลอยชื่นใจ อิอิ ทำงานของตัวเองแป๊บๆ ก็หมดเวลาซะงั้น กลับบ้านดีกว่าค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ฝึกสอน#วราพิมพ์
หมายเลขบันทึก: 374417เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2010 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท