หน้าท้อง...Rain Blow


บอกว่าเป็นแบบนี้มานานแล้ว เธอบอกแบบหัวเราะว่า...มีอะไรหรือ ตกใจที่หน้าท้องฉันมีสายรุ้งหรือ? ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด แดงครบจริงแต่ละรอย
วันนี้ลูกค้าขา...ประจำ อารมณ์ดีตามเคย Ms.Brenda เธออายุ ๖๘ ขวบ เป็นฝรั่งสาวน้อยที่พูดภาษาไทยได้เร็วกว่าคนไทย เป็นคนน่ารัก เวลามาที่คลินิกเธอจะเดินเข้ามาที่เตียงตัดเล็บเอง จัดการเองเหมือนแผนกนี้เป็นอีกบ้านของเธอก็ว่าได้ จะทักทุกคนที่เข้ามาพูดคุยสนุกสนาน หยอกล้อกันจนแทบจะเกือบเป็นญาติกันไปแล้ว ในขณะที่ดิฉันสำรวจเท้าและตรวจประเมินสภาพเท้า เราแอบชมว่าเท้าเธอมีสภาพดี อุ่น ผิวดี มีเลือดฝาดออกชมพู แต่มีปัญหาหลอดเลือดดำเล็กน้อย เท้าไม่บวม เธอมักสวมรองเท้ากีฬาตลอดเวลาจนใครๆ จะทักเธอเสมอว่าเล่นกีฬามาหรือ ดีจัง! เธอบอกว่า ใครจะบ้า!...ไปเล่นกีฬาทั้งวันเล่า ฉันต้องดูแลเท้าของฉันให้มากกว่าหน้า ไม่อย่างนั้นจะถูกตัดขา ที่ต้องใส่รองเท้ากีฬาเพราะใส่รองเท้า Casual ที่ไรมีปัญหาทุกที ฉันไม่สนใจหรอกว่าใครจะทักอย่างไร เพราะใส่แล้วมันดีกับฉันก็พอ ฟังแล้วชื่นใจกรรมการจริงๆ อยากให้คะแนนเต็ม พอเริ่มตัดเล็บเราก็คุยเรื่องวิธีการคุม BS ถามว่า BS ดีไหม เธอบอกว่า A1C ทำไมมันชอบเพิ่มขึ้นจัง.... ฉันไม่เข้าใจจริงๆ ฉีดยาวันละ ๔ ครั้งแล้วทำไมน้ำตาลยังสูงขึ้นเรื่อยๆ ก็เลยถามว่ากินต่างไปจากสมัยที่ A1C ดีหรือเปล่า เธอบอกว่าเหมือนเดิม มีแต่กินเร็ว เคี้ยวไม่ละเอียด ลูกสาวบ่นเสมอเวลากินข้าวด้วย ก็เลยแอบแนะนำเธอไปว่า การเคี้ยวให้ละเอียดนะดี อาหารจะได้ถูกย่อยในทางเดินอาหารนานๆ น้ำตาลในเลือดจะสูงช้า ถ้าให้ดีอย่าลืมดื่มน้ำเปล่า ๑ แก้วหลังอาหารทุกมื้อจะได้เจือจางน้ำตาลในอาหาร และยังช่วยทำให้การย่อยดีขึ้น ดิฉันใช้หลักจำเสมอว่าอาหารต้องคู่กับยา จึงเปลี่ยนมาถามถึงวิธีฉีดยา แต่ขอแอบดูหน้าท้องเธอก่อน แต่พอเปิดเสื้อขึ้น ดึงกางเกงลงเล็กน้อย โอ้โฮ...สีสรรค์ ลวดลายเต็มหน้าท้อง บอกว่าเป็นแบบนี้มานานแล้ว เธอบอกแบบหัวเราะว่า...มีอะไรหรือ ตกใจที่หน้าท้องฉันมีสายรุ้งหรือ? ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด แดงครบจริงแต่ละรอย แล้วก็อดขำกับคำว่า หน้าท้อง...สายรุ้งไม่ได้ ช่างใช้คำน่ารักจริงๆ ก็เลยบอกเธอว่าควรจะเอาสายรุ้งออกบ้างนะคะ ถ้ามีสายรุ้งมากแสดงว่ากล้ามเนื้อชอกช้ำที่น้ำตาลสูงอาจเพราะว่าฉีดยาผิดวิธีก็ได้ ดิฉันจึงเอาอุปกรณฉีดยา์ให้เธอลองฉีด เธอใช้ Syringe Insulin โดยดึงเนื้อยกขึ้นแล้วใช้ Syringe ฉีดเฉียงๆ ทำมุม 30 องศา ฉีดเข้าด้านข้าง เร่งเครื่องอย่างแรง ฉีดกระแทกลงไปในเนื้อ...แบบนี้ก็ได้เขียวเป็นทางยาวสายรุ้งสิคะ ตามระเบียบก็ต้องทบทวนให้ฉีดแบบถูกวิธีเน้นให้ปักเข็มตรง เดินยาช้าๆ ให้เห็นน้ำำไหลออกเป็นที่ละหยดยิ่งดี น้ำ Insulin จะได้ไม่กระแทกเนื้อให้ชอกช้ำระกำเป็นสายรุ้ง ดิฉันก็เลยยก Syringe ขึ้น กดยากลางอากาศให้ MRS BRENDA เห็นวิธีการกดที่จะทำให้ Insulin ออกมาเป็นหยดไม่ใช่เป็นลำยาว พอเธอเข้าใจก็บอกว่าไม่เห็นมีใครบอกฉันเลยว่าต้องฉีดแบบนี้ถึงจะถูก แบบต่อว่าต่อขาน ดิฉันก็เลยบอกว่าก็ดิฉันกำลังบอกให้ตอนนี้ก็ยังไม่สายหรอกค่ะ ยุวดี มหาชัยราชัน
คำสำคัญ (Tags): #การฉีดอินซูลิน
หมายเลขบันทึก: 37437เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2006 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท