การบริหารนวัตกรรม (Innovation Management)


การบริหารนวัตกรรม (Innovation Management)

“นวต” มาจากคำว่า ใหม่ (New หรือ Nuvo)

“กรรม” แปลว่า การกระทำ

เมื่อนำมารวมกันจึงเกิดเป็นคำใหม่ว่า “นวัตกรรม” ซึ่งหมายถึง การทำสิ่งต่างๆ ด้วยวิธีใหม่ๆ และยังอาจหมายถึงการเปลี่ยนแปลงทางความคิด การผลิต กระบวนการ หรือองค์กร

ผู้บริหารต้องเข้าใจ ศรัทธา มีสติ มีปัญญา อดทน อดกลั้น พยายามสั่งสมบารมี เพื่อการนำองค์กรไปสู้เป้าหมายที่ตั้งไว้ การทำนวัตกรรม การทำองค์กรแห่งการเรียนรู้ จะประสบความสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อผู้บริหารยอมรับที่จะเปลี่ยนแปลงตนเอง รับผิดชอบ ใจกว้าง

ผลดีการบริหารนวัตกรรมกับการบริหารการศึกษา

            การบริหารการศึกษา หมายถึง กิจกรรมต่างๆ ที่บุคคลหลายคนร่วมกันดำเนินการ เพื่อพัฒนาสมาชิกของสังคมในทุกๆ ด้าน นับแต่ บุคลิกภาพ ความรู้ ความสามารถ เจตคติ พฤติกรรม คุณธรรม เพื่อให้มีค่านิยมตรงกันกับความต้องการของสังคม โดยกระบวนการต่างๆ ที่อาศัยควบคุมสิ่งแวดล้อมให้มีผลต่อบุคคล และอาศัยทรัพยากร ตลอดจนเทคนิคต่างๆ อย่างเหมาะสม เพื่อให้บุคคลพัฒนาไปตรงตามเป้าหมายของสังคมที่ตนดำเนินชีวิตอยู่ (ภาวิดา ธาราศรีสุทธิ, 2542: 6)

          ดังนั้น เมื่อผู้บริหารสถานศึกษานำเทคนิคและวิธีการเกี่ยวกับการบริหารนวัตกรรมมาใช้ร่วมกับการบริหารการศึกษา ก็จะทำให้สถานศึกษาเกิดการปรับเปลี่ยน และพัฒนาบุคลากร รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ในสถานศึกษา ทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ที่ดีและเหมาะสม เกิดการยอมรับความคิด ค่านิยมและความต้องการของบุคลากรแต่ละคน บุคลากรในสถานศึกษากลายเป็นนักทดลองการจัดการเรียนรู้แบบใหม่ๆ มีการจัดองค์กรที่เหมาะสม มีการสื่อสารกันในทางที่ดี ลดการทะเลาะเบาะแว้ง ทำให้องค์กรเป็นองค์กรที่มีชีวิต มีบรรยากาศการทำงานที่เป็นทีม ฯลฯ

อ้างอิง

ภาวิดา ธาราศรีสุทธิ, และวิบูลย์ โตวณะบุตร. หลักและทฤษฎีการบริหารการศึกษา.

          กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. 2542.

วรภัทร์ ภู่เจริญ. การบริหารนวัตกรรม อย่างยั่งยืน และพอเพียง. กรุงเทพฯ : อริยชน. 2550.

นวัตกรรม [ออนไลน์] สืบค้นจากเว็บไซด์ http://th.wikipedia.org/wiki/

หมายเลขบันทึก: 374142เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2010 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท