วิจัย เรื่ององค์ประกอบที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสาคร


องค์ประกอบที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสาคร

       นายสมชัย   ชวลิตธาดา

                   การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ข้อ คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพของภาวะผู้นำของผู้บริหาร  แรงจูงใจในการทำงานของครู ความพึงพอใจในงานของครู  สภาพแวดล้อมการทำงานและประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน   2)เพื่อศึกษาอิทธิพลของภาวะผู้นำของผู้บริหาร  แรงจูงใจในการทำงานของครู ความพึงพอใจในงานของครู  สภาพแวดล้อมการทำงานที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน   กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสาคร  จำนวน 339 ราย  โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น  และใช้การวิจัยแบบผสมผสาน ระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ

                   ผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นำของผู้บริหาร  แรงจูงใจในการทำงานของครู ความพึงพอใจในงานของครู  สภาพแวดล้อมการทำงานและประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน    และแบบจำลองภาวะผู้นำของผู้บริหาร   แรงจูงใจในการทำงานของครู ความพึงพอใจในงานของครู  และสภาพแวดล้อมการทำงานในโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  มีค่าดัชนีความกลมกลืนอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ดี  และสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์  โดยพิจารณาจากค่า Chi-Square = 95.92, ค่าdf = 69  Relative Chi-Square= 1.39 GFI= .93 AGFI= .89 RMR = .019 RMSEA= 0.34 และCFI= 1.00 โดยปัจจัยภาวะผู้นำของผู้บริหาร ส่งผลโดยตรงกับแรงจูงใจในการทำงานของครู    สภาพแวดล้อมการทำงานในโรงเรียนและประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษา  ส่วนปัจจัยด้านแรงจูงใจใน    การทำงานของครูส่งผลโดยตรงกับความพึงพอใจในงานของครู ประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษาและประสิทธิผลการบริหารงานบุคลากร นอกจากนี้ยังพบว่าสภาพแวดล้อม   การทำงานในโรงเรียนส่งผลโดยตรงกับแรงจูงใจในการทำงานของครู   ความพึงพอใจในงานของครูและประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษา  และปัจจัยด้านความพึงพอใจในงานของครูส่งผลโดยตรงกับประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษา

                   ผลการวิจัยพบว่า 1)ภาวะผู้นำของผู้บริหาร  แรงจูงใจในการทำงานของครู   ความพึงพอใจในงานของครู สภาพแวดล้อมการทำงานและประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน  และ 2) แบบจำลองภาวะผู้นำของผู้บริหาร   แรงจูงใจในการทำงานของครู ความพึงพอใจในงานของครู  และสภาพแวดล้อมการทำงานในโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  มีค่าดัชนีความกลมกลืนอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ดี  และสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์  โดยพิจารณาจากค่า  Chi-Square = 95.92, ค่าdf = 69 Relative Chi-Square= 1.39 GFI= .93 AGFI= .89  RMR = .019 RMSEA= 0.34 และ CFI= 1.00   โดยปัจจัยภาวะผู้นำของผู้บริหาร ส่งผลโดยตรงกับแรงจูงใจในการทำงานของครู    สภาพแวดล้อมการทำงานในโรงเรียนและประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษา  ปัจจัยด้านแรงจูงใจในการทำงานของครูส่งผลโดยตรงกับสภาพแวดล้อม   การทำงานในโรงเรียนและความพึงพอใจในงานของครู  ปัจจัยสภาพแวดล้อมการทำงานในโรงเรียนส่งผลโดยตรงกับความพึงพอใจในงานของครูและประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษา  สรุปได้ว่า  ประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความสัมพันธ์ทางตรงกับภาวะผู้นำของผู้บริหารและสภาพแวดล้อมการทำงานในโรงเรียนโดยสามารถอธิบายความสัมพันธ์ได้ร้อยละ  66


สมชัย   ชวลิตธาดา.(2550). องค์ประกอบที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษา

          ขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสาคร. วิจัย. สำนักงานเขตพื้นที่การ

          ศึกษาสมุทรสาคร. ออนไลน์.

      

หมายเลขบันทึก: 374107เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2010 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท