เรื่องที่เก็บได้...ตามรายทาง (1) : ซองผ้าป่าบนรถทัวร์


      สัปดาห์ที่แล้ว  ถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้กลับบ้าน (ซะที) อันที่จริงก็ว่าจะกลับทุกปี อย่างน้อยก็ปีละครั้ง แต่เอาเข้าจริงบางปีก็ไม่ได้กลับ ปีนี้..ก็ล่วงเลยเวลาครบปีมานานโข มัวแต่ติดภาระกิจโน่น นี่ นั่น.. อีกอย่าง..แค่คิดว่าจะไป ก็เริ่มเหนื่อยกับการเดินทางแล้ว ก็บ้านฉันอยู่ไกล คนละฟากฝั่งกับที่นี่ ใช้เวลาเดินทางตั้ง 24 ชม. ใครๆ มักจะถามว่า ทำไมฉันมาทำงานไกลบ้านจัง ก็..ไม่รู้สินะ มันคงเป็นเรื่องที่มันจะต้องเกิดกระมัง ไอ้ฉันเองก็เป็นประเภทขี้เกียจย้ายก้น ได้อยู่ที่ไหนที่พออยู่ได้ ก็ทนอยู่และอยู่ทนไปเรื่อยๆ

     เอาล่ะ พอคิดได้..ก็ตัดสินใจกลับทันทีเลย เดินทางโดยรถทัวร์ เป็นทางเดียวที่ประเมินแล้วว่า สะดวก ประหยัด และรวดเร็ว อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ ค่ารถ 802 บาท ใช้เวลาเดินทาง 12-13 ชม.

     ขึ้นรถประมาณ 5 โมงครึ่ง (ตอนเย็น) ที่สถานีขนส่งหาดใหญ่ ระหว่างที่รอรถออกนั้น มีเรื่องให้น่าแปลกใจ (ไม่เคยเจอมาก่อน) คือมีกระทาชายนายหนึ่ง ขึ้นรถมาแจกซองผ้าป่า  หน้าตาของผู้ชายคนนั้น ไม่มีมุมไหนที่บ่งบอกได้เลยว่าจะเป็น "คนของวัด"

ซองผ้าป่า ถูกแจกให้กับผู้โดยสารทุกที่นั่ง โดยที่...ไม่เห็นว่า พนักงานของรถทัวร์จะว่าอะไร ??

ระหว่างนั้น มีคำถามลอยลมจากผู้โดยสารว่า

คำถาม : "ใส่ซองเท่าไหร่ก็ได้ใช่มั๊ยคะ" (ฉันคิดในใจว่า เอ๊..เวลาทำบุญ เค้าต้องถามด้วยรึ)

คำตอบ : "ได้ครับ"

คำถาม : ".........." (ไม่ได้ยินว่าถามอะไร)

คำตอบ : "ไม่ต้องห่วง ผมขออนุญาตถูกต้อง ขอตำรวจแล้วครับ" (ฉันคิดในใจว่า นั่น..ไม่น่าจะเป็นคำตอบที่คนถามต้องการ ขออนุญาตถูกต้องแต่ถ้า...วิธีการนำไปใช้มันผิด มันก็ไม่ควร..นะ)

     แต่ฉันก็เห็นคนเค้าใส่ซองกันทุกคน เท่าไหร่ก็ไม่รู้นะ ฉันเองให้ไป 5 บาท (คือว่า..ฉันมีอคติ ก็เลยไม่เรียกว่าทำบุญ) 5 บาทที่ใส่ซองฉันถือว่า ให้เป็นค่าความพยายาม อย่างน้อยคนแจกซองก็มีกิริยาสุภาพพอใช้ได้

อันที่จริง เรื่องการแจกซองผ้าป่าให้กับคนที่ไม่รู้จัก เราเห็นกันบ่อยๆ ตามตลาดสด ตลาดนัด แบบนั้น..ฉันก็ว่าแปลกแล้วนะ มาเจอแบบนี้เข้า โห..

     ฉันไม่รู้ว่า ผู้โดยสารคนอื่นๆ เค้าคิดยังไง สำหรับฉันเอง ไม่ได้เสียดายเงิน 5 บาทหรอกนะจ๊ะ แต่...ไม่ว่าเงินในซองผ้าป่านั้นจะไปถึงวัดหรือไม่ ฉันว่า...วิธีการแบบนี้  ไม่น่าจะเป็นวิธีที่ถูกที่ควรนัก

แต่สุดท้าย นี่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เราปล่อยให้มันผ่านไป 

หมายเลขบันทึก: 374072เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2010 19:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมเป็นคนหนึ่งละที่ใช้บริการรถทัวร์หาดใหญ่กรุงเทพฯบ่อยมาก ไม่เห็นด้วยที่มีการเรี่ยไรซองทอดกฐินหรือผ้าป่าที่รถทัวหาดใหญ่มีประจำเรียกว่าทั้งปีทั้งชาติ โดยตำรวจไม่เคยมายุ่งเกี่ยว อยากให้ท่านๆทั้งหลายที่มีอำนาจช่วยจัดการใอ้คนเรี่ยไรคนนี้เสียที ตลอดทั้งปี ใอ้คนคนเดิมมาเรี่ยไรตลอด ไม่อยากให้ใช้ช่องทางศาสนา มาทำมาหากิน อย่างที่ท่านกล่าวมาในเบื้องต้น หน้าตามันไม่ใด้บ่งบอกว่าใกล้ชิดศาสนาสักเท่าไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท