แลกเปลี่ยนเรียนรู้นโยบายและการวางแผน


อ่านบทความเรื่องที่3 คลื่นลูกที่ 5 ปราชญสังคม สังคมไทยในศตวรรษที่ 21

    บทความเรื่องที่ 3  เรื่องคลื่นลูกที่ 5 ปราชญสังคม :สังคมไทยในศตวรรษที่ 21

จากหนังสือ : คลื่นลูกที่ 5 ปราชญสังคม : สังคมไทยที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21

ผู้แต่ง : เกรียงศักดิ์  เจริญวงศ์ศักดิ์

           ประเทศไทยจะสามารถก้าวสู่ศตวรรษที่ 21 อย่างประสบความสำเร็จจำเป็นต้องสามารถเข้าสู่สมรภูมิ"สงครามความคิด" ร่วมกับประเทศต่างๆโดยมี"ปัญญา" เป็นเครื่องมือและอาวุธที่สำคัญยิ่ง เพราะปัญญาจะเป็นตัวบ่งชี้สังคมไทยจะสามารถอยู่บนเวทีโลกและก้าวสู่แถวหน้าของประชาคมโลกได้หรือไม่ การเปลี่ยนแปลงจากสภาพสังคมเกษตรกลายมาเป็นสังคมอุตสาหกรรมเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจไทยต้องพึงพาการค้าระหว่างประเทศมากขึ้น  เงื่อนไขสำคัญที่จะทำให้สังคมไทยสามารถก้าวสู่ศตวรรษที่ 21อย่างประสบความสำเร็จ เราจำเป็นต้องนำพาสังคมไทยก้าวไปสู่คลื่นอีก 2 ลูกได้แก่

        คลื่อนลูกที่ 4 สังคมความรู้ "ความรู้" จะเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้สามารถอยู่ในภาวะได้เปรียบในสังคม ในความเป็นจริง"ข้อมูลข่าวสาร" ไม่ใช่"ความรู้" ทั้งนี้เพราะข้อมูลข่าวสารจะเป็นความรู้ก็ต่อเมื่อมีการตีความแปลความหมาย(interpretation) และแยกแยะจำแนกข้อมูล(classification) เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ได้จริง ข้อมูลที่ปราศจากการตีความก็อาจเป็นข้อมูลขยะและอาจท่วมท้นความคิดของปัจเจกหรือสังคม

       คลื่นลูกที่ 5 ปราชญสังคม คือ สังคมที่ใช้"ปัญญาวิถี" เป็นเครื่องชี้วัดความเจริญรุ่งเรื่องระยะยาวของสังคม หมายถึงการนำพาสังคมไทยไปไกลอีกก้าวหนึ่งมากกว่า "สังคมแห่งความรู้"เพราะสามารถพัฒนาคลื่นแห่งความรู้ได้อย่างประสบผลสำเร็จในสังคมไทย แต่ผู้ที่จะมีชัยชนะและประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนแท้จริงและมีคุณค่าจำเป็นต้องมี"ปัญญาด้วย"  ความรู้นั้นไม่ใช่ปัญญา จนกว่าจะประยุกต์ให้เหมาะสมถูกที่ ถูกเวลา ถูกโอกาส ถูกสถานการณ์ ถูกบริบทและถูกระบบแวดล้อมฯลฯ

      หากสังคมไทยไม่เตรียมความพร้อมในการสร้างปราชญาสังคมในเวลานี้และไม่ดำเนิน"ปัญญาวิถี" ภายใต้สังคมข่าวสารข้อมูล สังคมแห่งเทคโนโลยีระดับสูง และสังคมที่ความรู้คืออำนาจ ประเทศไทยก็จะก้าวถอยหลังอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการนำพาประเทศเข้าสู่คื่นลูกที่ 5"ปราชญสังคม" ผ่านการสร้างสังคมที่เต็มไปด้วยผู้มีปัญญาจึงจำเป็นต้องกระทำ  เพื่อนำพาสังคมไทยสู่สังคมที่พึงประสงค์และเป็นต้นแบบแก่นานาประเทศในศตวรรษที่ 21 ต่อไป 

     ความรู้ที่ได้รับจากการอ่าน : การมีความรู้อย่างเดียวบางครั้งไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ถูกต้องหากการนำปัญญามาร่วมด้วยจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ถูกต้องอย่างมีประสิทธิภาพ(ความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอด)

 

หมายเลขบันทึก: 373601เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2010 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เราจะสร้างสังคมนี้ให้ยิ่งใหญ่

ดีค่ะเข้ามาอ่านแล้วได้ความรู้มากมายเลย

"มีความรู้ไซร้ หากไร้ซึ่งปัญญา ..เฉกเช่น.. ได้กระบี่มา ก็หาใช้เป็นไม่" (ออกแนว.."คม")

"สังคมแห่งความรู้ & สังคมแห่งปัญญา " สังคมแบบนี้ต้องเจริญ ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท