อ.ผัก
อาจารย์ พท. ศุภฤกษ์ ภมรรัตนปัญญา

ต้นไผ่...ไม้มงคลของไทย


ต้นไผ่...ไม้มงคลของไทย

ต้นไผ่...ไม้มงคลของไทย


ชื่อไทย ไผ่
ชื่อวิทยาศาสตร์ Bambusa sp.
ชื่อสามัญ ไผ่ Bamboo
ตระกูล GRAMINEAE
ชื่ออื่นๆ -



มงคลเเละเคล็็ดปฏิบัติ



มงคล
จะสังเกตได้ว่า มีบ้านเรือนจำนวนไม่น้อยเลย ที่นิยมปลูกต้นไม้ไผ่เอาไว้ภายในบริเวณบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ไผ่เหลืองทอง ไผ่สีสุก ไผ่เตี้ย หรือไผ่น้ำเต้า การที่คนไทยนิยมปลูกต้นไผ่นั้น มีความเชื่อมาตั้งแต่สมัยโบราณแล้วว่า หากปลูกต้นไผ่เอาไว้ภายในบริเวณบ้าน ก็จะช่วยให้ สมาชิกทุกคนภายในบ้านนั้น เป็นคนที่ไม่คดโกง หรือเอารัดเอาเปรียบใคร ไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไร ก็จะตั้งใจทำ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และมีคุณธรรม ซึ่งความเชื่อเหล่านั้น ก็มีพื้นฐานมาจากลักษณะของต้นไผ่นั่นเอง ต้นไผ่นั้นจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว แตกกิ่งก้านสาขาที่เหยียดตรง และเรียบเนียน ส่วนด้านในของปล้องไผ่แต่ละปล้อง ก็จะมีแต่เนื้อไม้สีขาวบริสุทธิ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนโบราณเชื่อว่าไผ่สีสุกนั้น จะช่วยส่งผลให้สมาชิกทุกคนในบ้านนั้น ประสพแต่ความสำเร็จ ร่ำรวยเงินทอง มีความสุขกันถ้วนหน้า เพราะชื่อของไผ่ชนิดนี้ คล้องจองกับคำว่า “มั่งมีศรีสุข” จึงช่วยให้เกิดความสุขความเจริญ แก่ผู้ปลูกกันทั่วทุกคนชาวจีนก็เชื่อกันว่า ไผ่จะเสริมมงคลให้คนในบ้าน เป็นคนมุ่งมั่นตั้งใจจริง มีปัญญาเลิศมีเหตุผล ชื่อตรง เอื้ออารี และกตัญญูรู้คุณ

เคล็ดปฏิบัติ
ต้นไผ่นั้น เหมาะจะนำไปปลูกไว้บริเวณริมรั้วของบ้าน เพราะธรรมชาติของต้นไผ่นั้น จะแตกหน่อเจริญงอกงามอย่างรวดเร็ว จึงเหมะจะปลูกแถบบริเวณที่โล่งกว้างของบ้าน การปลูก ก็ควรจะปลูกต้นไผ่ไว้ทางทิศตะวันออกของบ้าน เพื่อให้ต้นไผ่ได้รับแสงแดดยามเช้าอย่างเต็มที่ และควรจะลงมือปลูกในวันเสาร์ เพราะคนโบราณเชื่อว่า การปลูกต้นไม้ที่ให้ประโยชน์ได้หลาย ๆ ทาง ก็ควรจะปลูกในวันเสาร์ จึงจะงอกงามดี และเสริมมงคลดียิ่ง ผู้ที่เหมาะจะลงมือปลูกต้นไผ่มากที่สุด คือ ผู้ที่เกิดในปีมะแม ซึ่งถ้าเป็นสมาชิกภายในบ้านก็จะเป็นการดี เพราะต้นไผ่นั้น เป็นต้นไม้ประจำปีมะแม ดังนั้น ความเป็นมงคลของต้นไผ่ก็จะเพิ่มมากขึ้น ถ้าไม่มีผู้ที่เกิดปีมะแม ก็ให้หัวหน้าครบครัวเป็นผู้ปลูกก็ถือว่าเป็นมงคลเช่นกัน



วิธีการปลูกเเละการดูเเลรักษา

 

การปลูก
ไผ่หวานปลูกได้กับดินทุกชนิด แต่ถ้าเป็นดินร่วนปนทรายจะเหมาะที่สุด ไม่ม้ำขัง ไม่แฉะ แต่ต้องมีน้ำรดตลอดปี จึงจะมีผลผลิตนอกฤดูกาล จะได้ราคาดี การปลูกแบบยกร่องจะช่วยในการระบายน้ำได้ดีกว่าปลูกในพื้นราบ ระยะปลูกประมาณ 2x3 เมตรดังนั้น 1 ไร่จะปลูกได้ประมาณ 250 - 260 กอ
การให้น้ำ
การให้น้ำ ถ้าเป็นฤดูฝน ก็สบาย ๆ ไม่ต้องเดือดร้อน เพราะเทวดาช่วยอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นฤดูแล้ง ควรให้น้ำวันเว้นวัน โดยใช้สปริงเกอร์รดให้ทั่วบริเวณ ย้ำว่าทั่วบริเวณ ไม่ใช่เฉพาะโคนต้นนะครับ ทั้งนี้เพราะรากของไผ่จะเจริญเติบโตทั่วบริเวณ
การดูแลรักษา
ไผ่เป็นพืชที่ดูแลง่าย ในช่วงแรก ต้องคอยกำจัดวัชพืช หลังจาก 1 ปี จะไม่มีวัชพืชขึ้น เนื่องจากใบของไผ่จะบังแสงแดดไม่ให้ส่องถึงพื้น อีกทั้งใบไผ่จะช่วยคลุมดินดีนักแล ในเดือนที่ 5 - 6 ควรมีลำต้นไว้ไม่เกิน 5 ลำ หมายถึงจะขายหน่อนะครับ ถ้าจะขายลำก็อีกเรื่องหนึ่ง ดินดี ปุ๋ยดี ประมาณ 6 เดือน ก็เก็บผลผลิตได้

หมายเลขบันทึก: 373596เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2010 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2014 07:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ

ชื่ออิ๋วนะค่ะ อยากสร้าบล็อกให้สวยๆๆ ทำไงดีค่ะ

ไผ่เขียวสบายตา สวยมาก ๆ ค่ะ

ท่านเกษตรอยู่หนองคายก็ปลูกไผ่ค่ะ

เค้านำไปทำไอ้นั่น...สวย ๆ ราคาแพงอยู่น่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ

 

ได้ทั้งความรู้เกี่ยวกับไผ่มากมาย ทั้งเรื่องมงคลและเคล็ดลับการปลูกและการดูแลรักษา

ไผ่มีคุณค่าและให้ประโยชน์มากมายกับมนุษย์ สามารถนำมาแปลงเป็นที่อยู่อาศัย เครื่องใช้ อาหาร และอื่นๆ  อีกมากมาย...

ขอบคุณข้อมูลที่เป็นประโยชน์ค่ะ

 

 

สวัสดีครับคุณจิราภา

ยินดีที่ได้รูจักนะครับ  การทำบล๊อกให้สวยก็สามารถไปปรับเปลียนได้ในตรงปรับเเต่งนะครับ

สวัสดีครับคุณไผ่

วันนี้อาจารย์เอาเรื่องไผ่มาเพื่อเอาใจคุณไผ่โดยเฉพาะเลยนะเนี่ย อิอิ

สวัสดีครับครูใจดี

ใช้เเล้วครับไผ่มีประโยชน์มากมาย ปัจจัยสี่เลยที่เดียวครับ เเล้วที่สำคัญ โบราณท่านว่าปลูกต้นไผ่ไว้ กระสือไม่เข้าบ้านครับ เเต่ที่สำคัญยิ่งกว่า ต้นไผ่มีความสวยงามพิเศษในตัวครับ

สวัสดีครับ

  • ผมแวะมาเยี่ยม มาทักทาย เพื่อจะได้รู้จักกันมากขึ้น
  • ที่บ้านปลูกไม้ไฝ่ไว้เยอะ
  • ไม่ได้กลัวกระสือนะครับ
  • แต่เอาไว้ทำประโยชน์สารพัด
  • มีโอกาสไปเที่ยวแถวกาฬสินธุ์ (อ.ยางตลาด)อย่าลืมแวะเยี่ยมครูจ่อยเด้อ
  • โชคดีมีสุขนะครับ

สวัสดีครับอาจารย์จ่อย

ไปบ่อยมากเลยพี่ ยางตลาด เพราะไปเป็นวิทยากรเเถวนั้นบ่อยครับ โรงพยาบาลยางตลาดกะพึงไปมาครับ เดือนที่เเล้ว โรงเรียนมะค่าวิทยาคม อำเภอกัทรวิชัย เเละระเเวงนั้นไปบ่อยมากครับอาจารย์ เเละจำได้ว่าชาวยางตลาดนิยมใช้นามสกุลในคำว่า " ภู " นำหน้า เช่น ภูเขียว ภูวันนา เป็นต้น เเลดูเเล้วรูสึกของความเป็นหนึ่งเดียวกันดีนะครับ ไว้มีโฮกาสไปรอบหน้าจะบอกข่าวนะครับ

  เอาภาพเขือนลำปาวมาให้ชมครับอาจารย์

สวัสดีค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ  ขอขอบคุณที่ไปแลกเปลี่ยนที่บล้อกพี่คิม  เรื่องไม้มงคลเคยได้ยินว่าไผ่ก็เป็นไม้มงคลด้วย

แต่ได้ทราบความสำคัญอย่างละเอียดในบันทึกนี้ ขอขอบคุรอีกครั้งค่ะ

สวัสดีครับพี่คิม

ขอบคุณมากครับพี่ครูคิมที่มาเยียมเยียน  ไว้จะไปเเลกเปลียนเรียนรู้บ่อยๆนะครับ 

 

สวัสดีครับ

แวะมาหาความรู้เรื่องไผ่ครับ

ได้ประโยชน์มากเลยครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณเทพ

ขอขอบคุณมากครับที่มาเยี่ยมเยียน 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท