การยืดหยุ่น


การยืดหยุ่น

"การยืดหยุ่น"

สำหรับการบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่ เราจะได้เห็นได้พบกับคำว่า "การยืดหยุ่น" บ่อยครั้ง...เหตุเนื่องมาจากสมัยก่อน ข้าราชการปฏิบัติงานไม่คล่องตัว เนื่องมาจากการปฏิบัติงานติดที่มีกฎหมายจากส่วนกลางมีนโยบายลงไปเพื่อให้ส่วนราชการได้ปฏิบัติ ซึ่งเมื่อปฏิบัติแล้วจะเกิดการปฏิบัติที่ขัดต่อความเป็นจริง โดยกว่าจะแก้ไขได้ก็เล่นเอาเสียเวลา เสียงาน เสียคน เสียผลประโยชน์ต่อทางราชการไปมาก...

มาถึงยุคปัจจุบันรัฐมอบอำนาจให้ส่วนราชการเป็นผู้ดำเนินการเรื่องกฎ ระเบียบ ข้อบังคับเอง เช่น สภามหาวิทยาลัย จะเป็นผู้มีอำนาจในการเห็นชอบ กฎ ระเบียบ ข้อบังคับของพนักงานมหาวิทยาลัยเอง ซึ่งในระเบียบดังกล่าวในแต่ละมหาวิทยาลัยอาจไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับบริบทของมหาวิทยาลัยในแต่ละแห่ง...

ความยืดหยุ่น ในที่นี้ หมายถึง การที่รัฐมอบอำนาจให้ส่วนราชการซึ่งเป็นมหาวิทยาลัย เรียกว่า กรม เป็นผู้ออกกฎหมายให้พนักงานมหาวิทยาลัยได้ถือปฏิบัติ สำหรับการออกกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ เป็นไปตามภารกิจและบริบทของมหาวิทยาลัย ซึ่งถือว่ามีความยืดหยุ่นในระดับหนึ่ง ต่อไปเป็นเรื่องของการสร้างความยืดหยุ่นในตัวกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ ซึ่งก็เป็นไปตามภารกิจ ข้อตกลงของภายในมหาวิทยาลัยว่าต่อไปสำหรับเรื่องนี้ เช่น การรับสมัครอาจารย์สายวิชาการ มหาวิทยาลัยจะระบุว่า ผู้สมัครเป็นอาจารย์ต้องจบการศึกษาระดับปริญญาตรี เกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2.5 (สกอ.กำหนดเกรดเฉลี่ยอย่างต่ำ 2.75) และการศึกษาระดับปริญญาโท เกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.25 (สกอ.กำหนดเกรดเฉลี่ยอย่างต่ำ 3.50)...ทำให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยได้ให้ความยืดหยุ่นกับบุคคลที่จะมาสมัครเป็นอาจารย์ในระดับหนึ่ง...โดยทำเป็นประกาศให้บุคลากรในมหาวิทยาลัยถือปฏิบัติ...

แต่ต่อมา มีผู้สมัครซึ่งเกรดเฉลี่ยในระดับปริญญาตรีเกรดไม่ถึง 2.5 แม้ปริญญาโทจะสูงกว่า 3.25 จะมาสมัคร ทางกองบริหารงานบุคคล ก็ไม่สามารถให้สมัครได้...เนื่องจากได้ถือปฏิบัติตามประกาศ ที่มหาวิทยาลัยกำหนด...แต่ถ้ามีอาจารย์ประจำสาขาประสงค์จะขอให้คณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติให้ผ่าน กองบริหารงานบุคคลก็มิสามารถทำได้... แต่ก็มีทางออกให้อาจารย์ประจำสาขาทำบันทึกข้อความถึงอธิการบดี เพื่อนำเข้าที่ประชุม ก.บ.ม. เพื่อพิจารณาเป็นราย ๆ ไป...ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุม ก.บ.ม. ว่าจะอนุมัติให้หรือไม่...นี่คือ...ความหมายของคำว่า มี "ความยืดหยุ่น"ในเรื่องการบริหารจัดการ...มิใช่ให้กองบริหารงานบุคคล ดำเนินการพิจารณาว่า... ต้องมีความยืดหยุ่น โดยให้กระทำผิดประกาศของมหาวิทยาลัย...

ซึ่งทำให้ผู้ปฏิบัติที่ไม่ทราบถึงระเบียบที่แท้จริง... เกิดความเข้าใจไขว้เขว และนึกถึงแต่ความรู้สึกของตนเองเป็นใหญ่...ว่าต้องการที่จะได้... ต้องได้...จะทำให้ผู้อื่นคิดได้ว่าอาจารย์ประจำสาขานำเด็กของตนเองมาสมัคร แล้ว เกิดความไม่เป็นธรรมต่อคณะอื่นที่ก็ต้องการรับสมัครในสาขาขาดแคลนเหมือนกัน... แต่เขาปฏิบัติตามประกาศฯ ของมหาวิทยาลัย...ซึ่ง การปฏิบัติงานเป็นของส่วนราชการ ไม่ใช่เป็นเรื่องความต้องการของตนเอง...ถ้าตนเองมีปัญหาเรื่องการทำงาน...ควรทำบันทึกรายงานให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงทราบ...เพื่อพิจารณาต่อไป...

นับได้ว่าเป็นปัญหาต่อการปฏิบัติงานของงานบุคคลในเชิงปฏิบัติอีกเรื่องหนึ่ง...เพราะทำให้มีเรื่องเกี่ยวกับการเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง...นั่นเอง...

หมายเลขบันทึก: 373578เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2010 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ภาพไม่ค่อยสวยเลยค่ะt-t-t-t-t-t-

ตอบ...คุณ [IP: 125.27.192.60]...

  • เปลี่ยนให้แล้วค่ะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท