มนุษยธรรม


"มนุษยธรรม" ธรรมะที่มนุษย์พึงปฏิบัติ

        5 ก.ค.53 เตรียมการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา ได้แก่ หนังสือเชิญประชุม ระเบียบวาระการประชุมครั้งที่ 2 ปีการศึกษา 2553 รายงานการประชุมครั้งที่ 1 ปีการศึกษา 2553 และยืมเงินทดรองจ่ายเบี้ยประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา

        6ก.ค.53 เตรียมการเข้าค่ายวิทยาศาสตร์ รักษ์สิ่งแวดล้อม ได้แก่ เอกสารขออนุญาตผู้ปกครองพา นศ. ออกนอกสถานศึกษา แบบฟอร์มบัญชีรายชื่อเพื่อทำประกันอุบัติเหตุประเภทหมู่คณะ ขออนุญาตให้บุคลากรไปราชการที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ขออนุญาตใช้รถยนต์ของทางราชการไปสำรวจเส้นทางและสถานที่จัดค่าย ในวันที่ 21ก.ค.53

        7ก.ค.53 เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา มติที่ประชุม ให้องค์กร นศ. ดำเนินการทอดผ้าป่าเพื่อการศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์จัดหาทุนสร้างห้องประชุม กศน.อำเภอเสนา ในวันที่ 12ส.ค.53 ...ต่อด้วยการประชุมองค์กร นศ. ระดับ กศน.อำเภอเสนา เพื่อเลือกตั้งประธาน และตำแหน่งต่างๆ เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนตัวบุคคลในองค์กร นศ. ระดับ กศน.ตำบล (ในแต่ละ กศน.ตำบล มีองค์กร นศ. แห่งละ 12 คน แต่ละแห่งได้เสนอชื่อมาเพื่อพิจารณาเป็นองค์กร นศ. ระดับ กศน.อำเภอ 12 คน และ กศน.อำเภอเสนา จะเสนอชื่อประธานองค์กร นศ. ไปพิจารณาในระดับจังหวัดต่อไป แทนนายดำรง กองสมบัติซึ่งจบหลักสูตรระดับ ม.ปลายไปแล้ว)

        8ก.ค.53 รายงานส่งเสริมการรู้หนังสือ ไตรมาสที่ 3 ให้งานข้อมูลสารสนเทศ...ตรวจพบข้อผิดพลาด จึงแก้ไข ในโปรแกรม itw51 (นำร่อง) เกี่ยวกับประเภทรายวิชา และจำนวนหน่วยกิต

        9ก.ค.53 ช่วยครูหนูอำนวยความสะดวกกับนายช่างสมหมาย จากเทศบาลตำบลหัวเวียงในการสำรวจสถานที่และรางวัด เพื่อเขียนแบบและประเมินราคาค่าก่อสร้างห้องประชุม กศน.อำเภอเสนา...จัดทำเอกสารเบิกเบี้ยประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา เพื่อชดใช้เงินยืม...ดาวโหลดโปรแกรม itw รุ่น 18 มิ.ย.53 และ itw51 รุ่น 15มิ.ย.53

วันนี้มีธรรมะมาฝากด้วยนะ กับคำว่า มนุษยธรรม

คำนี้คุ้นหูคุ้นตา แต่ครูแหม่มเพิ่งเข้าใจความหมายชัดเจนเมื่อไม่กี่วันนี้เอง หลังจากมีโอกาสไดฟังธรรมจากพระวิทยากรท่านหนึ่ง ท่านบรรยายธรรมแบบสมัยเก่า แต่เข้าใจง่ายแบบสมัยใหม่ สรุปความว่า หมายถึง ธรรมะที่มนุษย์พึงปฏิบัติ ได้แก่ เบญจศีล และ เบญจธรรม คือ หากมนุษย์เราละเว้นซึ่งข้อห้ามทั้ง 5 และปฏิบัติตามข้อควรปฏิบัติทั้ง 5 ได้แล้ว ในภพนี้ชีวิตจะไม่เกิดปัญหา สังคมก็จะสงบสุข และส่งผลให้ภพหน้าจะมีชีวิตไม่ต่ำกว่ามนุษย์

 

 

หมายเลขบันทึก: 373408เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2010 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2014 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้นำหลักสูตรสถานศึกษา เข้าที่ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาหรือยังครับ

ขอบคุณสำหรับความหมายของคำว่า "มนุษยธรรม" ที่น่าสนใจ

-อาจารย์กลับมาพักฟื้นที่บ้านแล้วหรือคะ

-เรื่องหลักสูตรสถานศึกษา ได้แจ้งคณะกรรมการสถานศึกษาคราวประชุม ครั้งที่ 1/2553 ว่าในรายวิชาบังคับใช้ตามหลักสูตร กศน.2551 ส่วนรายวิชาเลือกจะพิจารณาจากของ สนง.กศน. ที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของชุมชน (ซึ่งได้มาจากการทำประชาคมหมู่บ้าน) มติที่ประชุมเห็นชอบให้ดำเนินการ ในคราวประชุมครั้งที 2/2553 ได้รายงานผลในการคัดเลือกรายวิชาเลือก และจัดทำแผนการเรียนตลอดหลักสูตรครบทั้ง 3 ระดับแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดพิมพ์หลักสูตรสถานศึกษา เมื่อแล้วเสร็จจะเชิญผู้เกี่ยวข้องทั้ง 4 ฝ่ายมาพิจารณาลงนามอนุมัติใช้อีกครั้งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท