+*+ วันที่ 23#ทดสอบย่อยครั้งที่หนึ่ง+ใบความรู้+*+


เช้านี้กำลังจะไปเข้าแถว อาจารย์บอกว่าช่วยพาเด็กไปห้องพยาบาลหน่อย รถล้ม ก็เอ๋อ+อึ้งไป1วิ แล้วห้องพยาบาลมันอยู่ไหนล่ะคะ ฮ่าๆ พอดีว่าเจอครูแนน ซึ่งเห็นเหตุการณ์อยู่แล้ว เลยไปด้วยกัน พอไปถึงห้องพยาบาล ไม่มีคนอยู่ เลยโทรตาม แต่ก็มาพอดี ก็ชั่วกันทำแผลให้ เด็ก 1/5 ค่ะ ห้องนี้เค้าว่าแย่กว่าห้องลองของอีกค่ะ ฮ่าๆ เด็กก็เหมือนจะแฮ้งค์ๆนะ แต่เด็กบอกว่าไม่ได้ดื่ม ถามอะไรก็ไม่ตอบ เหมือนยังไม่ตื่น หรือไม่รู้สึกตัวก็ไม่รู้ ก็ให้เด็กไปโรงพยาบาล แต่เด็กจะให้ผู้ปกครองมารับ เลยเอาโทรศัพท์ของดิฉันเองโทรไป เพราะโทรฟรีอยู่แล้วนี่นา นางฟ้า เอ๊ย คุณครูใจดี^^ แล้วก็ไปส่งเด็กที่ห้องพัฒนา เพื่อขออนุญาตออกนอกโรงเรียน(กลับบ้าน)และรอญาติมารับตรงนี้

จากนั้นขึ้นไปสังเกตการสอนห้องลองของ ตอนเข้าห้อง เข้าด้านหลังห้อง แฟนหัวหน้าแกงค์ลองของบอกว่า “สวัสดีค่ะครู” เฮ้ย เด็กคนนี้มารยาทดีนะ เด็กคนอื่นไม่ไหว้ ไม่พูดทักทายแบบนี้เลย ครูวิปล่อยให้ดิฉันคุมเด็กๆ แต่เด็กๆก็เจื้อยแจ้วเกิน พอครูวิกลับมา บอกว่าได้ยินเสียงดังไปถึงห้องพักครู ฮ่าๆ ห้องนี้ก็น่ารักดีนะคะ เด็กฉลาดดี ครูวิให้ทำใบความรู้ วาดรูป พร้อมอธิบาย แต่เด็กๆที่ไม่ถนัดวาดรูป จะอธิบายก่อน แล้วเว้นที่ไว้ พออธิบายเสร็จ ก็จะไปขอเพื่อนที่วาดรูปเก่ง วาดให้ น่าสงสารเด็กคนนี้จังค่ะ งานของตัวเองแทบไม่ได้ตกแต่งเลย แต่ของเพื่อนๆที่มารบกวนให้วาด เพื่อนๆกลับตกแต่งกันอย่างสวยงาม

พอสอนเสร็จก็รีบมาอีกห้อง เพราะจะทดสอบย่อย รู้สึกใจหาย ที่เด็กไม่ยอมตอบคำถาม ทั้งๆที่อธิบายภาพรวมกว้างๆแล้ว แต่เด็กบอกว่า นึกไม่ออก สงสารอ่ะ แล้วอย่างนี้ดิฉันจะเอาคะแนนที่ไหนให้คะเนี่ย ก่อนสอบก็บอกแนวไปแล้ว แต่เด็กไม่ฟัง อย่างว่าแหละนะ อย่างที่ครูวิบอก “เด็กที่นี่ ร้อยพ่อพันแม่ เกเรมาจากที่อื่น เวลาสอนไม่ฟังหรอก เราสอนให้ดีที่สุดก็พอแล้ว ถือว่าได้ทำหน้าที่ที่ดีที่สุดแล้ว” แต่ดิฉันว่าดิฉันจะต้องทำให้เด็กจำและรับ+ตักตวง(ความรู้)ไปให้ได้มากที่สุด เห็นทีคงต้องเปิดติวก่อนสอบกลางภาคแล้วล่ะค่ะ

ตอนพัก มาปั่นสมุดบันทึกความดี อร๊าย อยากจะบ้าค่ะ ดิฉันไม่ได้บันทึกหลายวันเลย เพราะคิดว่าคงส่งสิ้นเดือนแล้ว เพราะวันสิ้นเดือนดิฉันไม่มีสอน เลยไม่มาโรงเรียน แต่ที่ไหนได้ ส่งวันนี้ เลยรีบบันทึกความดีอันน้อยนิดที่มีอยู่ หรือจะเรียกให้ถูกจริงๆก็คงเป็น “ความชั่วไม่มี ความดีไม่ปรากฏ” ต่างหาก ฮ่าๆ แต่เอาแบบกลางๆนะคะ คำว่า “มากที่สุด” ไม่อยากจะเช็คเลยค่ะ มันดูเหมือนจะเวอร์ไปนิดอ่ะค่ะ เลยทำให้ได้คะแนนน้อยมากๆ ฮ่าๆ “ครูรถเก๋ง” ของเด็กๆเป็นแบบนี้เองหรือคะเนี่ย

คาบที่4 ห้องลองของ ให้ทดสอบย่อยเช่นกันคะ ห้องนี้แย่กว่าห้องแรก เครียดเลยค่ะ ไม่รู้จะเอาคะแนนที่ไหนให้ ตอนแจกแบบทดสอบ แฟนของหัวหน้าแกงค์ลองของ ยกมือไหว้ อืม เด็กคนนี้น่ารักแฮะ มีสัมมาคารวะ แทบจะไม่เคยเห็นเด็กที่นี่ไหว้ เมื่อได้ของจากผู้ใหญ่เลย เด็กบางคนแอบเปิดตำราใต้โต๊ะ ก็พอจะรู้ เด็กบ่นว่า “ครูรู้ทัน” อร๊ายไม่ใช่ว่าเคยทำแบบนี้มาก่อนนะคะ ไม่เคยค่ะ ฮ่าๆ แล้วก็สังเกตว่าเด็กเก่งของห้องหายไป 2 คน คนนึงรถล้มเมื่อวานนี้ แต่คนขับมาเรียนได้ อีกคนไม่สบาย แล้วเด็กจะตามงานยังไงเนี่ย เวลาก็ใช่ว่าจะตรงกัน และไม่ใช่แค่ห้องเดียวที่จะต้องตามงาน หลายห้องด้วย สงสัยคงต้องนอกรอบค่ะ ฮ่าๆ หรือไม่ก็เปิดบ้านให้เป็นโรงเรียน เพราะอยู่บ้านคนเดียวอยู่แล้ว เอ๊า ใครจะส่งงาน แก้งาน มาที่บ้านครูนะ ท่าทางจะเวิร์คนะคะ อิอิ

คาบที่ 5 สอน 1/8 แกงค์กระเทยคุยกันเสียงดังมาก ดิฉันอธิบายใบงาน+เนื้อหา ก็ไม่ฟัง แต่พวกผู้ชายหลังห้อง ฟังค่ะ น่ารักมาก แทบจะไม่น่าเชื่อว่าหน้าตาเถื่อนๆแบบนี้ก็ตั้งใจเรียน ฮ่าๆ อันนี้ชมนะคะ ดิฉันก็ตั้งกฏเหมือนคราวก่อน เช็คชื่อจากใบงาน ใครไม่เรียนให้ออกไปนอกห้อง เด็กบ่นว่า “คุณครูดุอีกแล้ว” ฮ่าๆ ไม่ดุไม่ได้ค่ะ ไม่อย่างนั้นแล้วเด็กจะไม่ทำงาน แต่ผลงานของหลายๆคนสวยนะคะ ห้องนี้มีแววเป็นศิลปินเยอะเลยค่ะ

พอหมดเวลาก็ไปเคลียงานเด็ก เกือบทุกอย่าง แต่ยังไม่หมด เพราะต้องพินิจพิเคราะห์ มองผ่านๆ ผาดๆไม่ได้ค่ะ ต้องมองแบบพิศค่ะ หนักใจที่สุดก็คงคะแนนสอบของวันนี้แหละค่ะจะทำอย่างไรดีคะ เครียดแทนเด็กๆ มีเด็กบางคนมาถามงานด้วย ก็บอกว่าเดี๋ยวอาทิตย์หน้าครูจะบอกแล้วกันว่าขาดอะไรบ้าง แล้วก็นึกได้ว่ายังไม่ได้เขียนไปรษณียบัตรบอลโลกเลย จริงๆแล้วทางไปรษณีย์เค้ารับพิมพ์ให้ฟรี แต่ต้องซื้อ 100 ใบขึ้นไป ดิฉันเป็นประเภทมักน้อย ซื้อแค่ 50 ใบ แล้วต้องเอาชื่อคนในครอบครัวใส่ไปด้วย เลยเขียนเองดีกว่า กว่าจะเขียนเสร็จ 16:35 น. ในห้องอาจารย์ท่านอื่นกลับบ้านเกือบหมดแล้ว ฮ่าๆ แล้วก็ไปไหว้ครูบาศรีวิชัย เพราะเมื่อวานไม่ได้ไป(ปกติจะไปไหว้ทุกๆวันพฤหัสบดี) ตั้งใจจะไปวันนี้แทน ก็ขอพรจากครูบา พร้อมกับกรวดน้ำให้สัมภเวสีทั้งหลาย ที่ช่วงนี้รู้สึกว่าจะมาป้วนเปี้ยนขอส่วนบุญกับดิฉันเยอะเหลือเกิน พอได้ไหว้ครูบาแล้วก็รู้สึกดีค่ะ แล้วก็เข้าไปใน มช. เติมน้ำมัน รปภ.ตรวจบัตรผ่านด้วย แต่พี่ท่านคงไม่เอะใจว่าบัตรผ่านเนี่ย เลขทะเบียนคนละคันกัน ฮ่าๆ อันนี้เป็นของน้องปา ส่วนของรถกบ กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการค่ะ วันนี้รถติด แถมยังมีรถชนด้วย ดีนะคะที่ไม่เป็นอะไรมาก ไหงวันนี้เจอแต่เรื่องรถชนคะ จริงแล้วอยากเจอรถไฟชนกันมากกว่าค่ะ ฮา

คำสำคัญ (Tags): #ฝึกสอน#วราพิมพ์
หมายเลขบันทึก: 373406เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2010 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท