เปิดบันทึก Chira - การทูตภาคประชาชน


     PPD คือ อะไร?

     ย่อมาจากคำว่า People to People Diplomacy คือ การทูตภาคประชาชน

     ผมพาลูกศิษย์ EGAT รุ่น 6 จำนวน 40 กว่าคน ไปดูงานที่ Hongkong Electric มี ดร.กมล ตรรกบุตร ผู้ช่วยผู้ว่าการฯ ไปด้วย

     การดูงานครั้งนี้เราได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ Hongkong Electric ได้หารือกันเรื่องพลังงานไฟฟ้า และปัญหาพลังงานทดแทนในอนาคต

     นอกจากนั้นยังเป็นเรื่องพลังงานสะอาดด้วย เพราะปัญหาภาวะโลกร้อน ผู้นำ กฟผ. รุ่น 6 ทั้ง 40 คนก็ได้สร้างการทูตภาคประชาชน ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตไฟฟ้า 2 องค์กร 2 ประเทศ ได้ใกล้ชิดกัน รู้จัก Hongkong Electric มาลงทุนกับการไฟฟ้าราชบุรีซึ่ง EGAT ในอนาคต ก็ต้องคิดที่จะไปหารายได้จากต่างประเทศด้วย

     การทูตยุคใหม่ ต้องมี

  1. Technology
  2. วัฒนธรรม
  3. กีฬา
  4. วิชาการ
  5. ธุรกิจอื่น ๆ
  6. ประชาชนทั่ว ๆ ไป

          ปัญหา คือ ข้าราชการกระทรวงต่างประเทศที่ประจำตามสถานทูตต่าง ๆ ต้องเข้าใจว่าการทูตยุคใหม่ต้องให้ทุกคนมีส่วนร่วมด้วย

          ท่านผู้อ่านที่สนใจขอให้ทราบว่ามีองค์กรภาคประชาชนซึ่งมีหน้าที่ช่วยดูแล คือ มูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ อยากทราบว่าเราทำอะไรบ้าง มีกิจกรรมอะไรบ้างก็ลองกดเข้าไปดูที่ www.fihrd.org องค์กรไหนอยากจะให้ผมช่วยก็ยินดีครับ

 

                                                      จีระ หงส์ลดารมภ์

 

หมายเลขบันทึก: 373216เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2010 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 08:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การทูตภาคประชาชนที่ฮ่องกง

ในระหว่างวันที่ 6-7 กรกฎาคม 2553 ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศจะนำคณะผู้บริหารกฟผ.จาก หลักสูตร พัฒนาสมรรถนะผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย รุ่นที่ 6 ไปดูงาน ณ Hongkong Electric Co., Ltd.

งานนี้ได้รับความกรุณาจากคุณอรรถพงศ์ วัฒน์ธรรมาวุธจากสถานกงกุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกงประสานงานกับ Mr. TC Yee ซึ่งเป็น General Manager (Corporate Development) ของ Hongkong Electric Co., Ltd. ในการติดต่อขอเข้าไปดูงาน

และได้รับเกียรติจาก Mr. C.T. Wan ซึ่งเป็น Board Member Director of Engineering (P&D) ของ Hongkong Electric Co., Ltd. บรรยายสรุปเรื่องธุรกิจภายในประเทศและต่างประเทศของ Hongkong Electric Co., Ltd. และจะมาหรือกับคณะดูงานเรื่องต่างๆที่เป็นความสนใจร่วมกันและโครงการความร่วมมือในอนาคต พร้อมทั้งส่งเสริมการทูตภาคประชาชนระหว่างคนไทยและคนฮ่องกงต่อไป 

 

ภาพบรรยากาศการเรียนรู้

 

 

ติดตามการทูตภาคประชาชนที่ประเทศลาวได้ที่ http://gotoknow.org/blog/chiratourism/394830 ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท