ความสำเร็จในมุมที่ไม่ค่อยมีคนมอง


หากเป็นบางคนอาจเป็นบ้า ฆ่าคนตาย หรือไม่ก็ฆ่าตัวตายไปแล้ว

    ผมมีเพื่อนรักที่รู้ใจกันมากที่สุดคนหนึ่ง เป็นอาจารย์อยู่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เขาเป็นตัวของตัวเองมาก แม้คนจะชื่นชมว่าเรียนเก่ง มีประสบการณ์ชีวิตแห่งการเรียนรู้ทั้งในอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และอีกหลายๆที่ในโลก แต่เขาก็ไม่เคยทะเยอทะยาน  มุ่งทำงานรับใช้องค์กร รับใช้สังคม ดูแลญาติพี่น้องลูกหลานอย่างดีนับวันยิ่ง มีแต่ให้ ให้ ให้ .. และค่อนข้างจะเป็นคนเชื่องช้า เฉื่อยแฉะ แต่ไปอยู่ไหนใครก็รัก และรักแน่น รักนานด้วย

    บอกชื่อก็ได้ครับ เขาชื่อ ชัยรัตน์  กันตะวงษ์ ครับ.. เจอกันทีไรเรามีเรื่องคุยต่อยอดกันไปไม่มีเบื่อ มีเรื่องแปลกๆเล่าสู่กันฟังสม่ำเสมอ

    วันหนึ่งมีเพื่อนร่วมรุ่นคนหนึ่งซึ่งมีตำแหน่งเป็นผอ.โรงเรียน บอกเขาว่า .. ” มรึงนั้น เรียนก็เก่ง ทำอะไรมาก็เยอะ .. น่าจะไปได้ไกลและก้าวหน้ากว่านี้นะ ” เพื่อนผมเล่าให้ฟังว่า เขาตอบกลับไปสั้นๆว่า .. ” ไปของมรึงคนเดียวเถอะ

    เพื่อนผมทำงานมาก มิตรมาก คนรักมาก แต่ไม่มีตำแหน่งอะไร เพราะดูเขาจะไม่ใส่ใจ ความสำเร็จเปลือกๆ เหล่านั้นเอาเสียเลย เราเป็นเพื่อนซี้กันก็คงด้วยเหตุนี้ครับ

    ชีวิตผมเองมีเรื่องหนักๆผ่านเข้ามาในชีวิตมากมาย ทำอะไรแล้วสำเร็จมากก็มี พลาดมาก็เยอะ .. ดูแล้วไม่มีทางจะได้รับยกย่องเป็นศิษย์เก่าดีเด่น หรือเป็นบุคคลตัวอย่างที่ไหนได้ แต่ขอยืนยันว่า ผมพอใจชีวิตตัวเองมาก และรู้สึกเสมอว่าตัวเอง เป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จในชีวิตสูงมาก

    ผมได้สำเร็จในการเรียนรู้ที่จะสู้กับปัญหาใหญ่น้อยมากมาย  สำเร็จในการปรับจิตใจให้อยู่ได้ในสถานการณ์เลวร้าย ที่หากเป็นบางคนอาจเป็นบ้า ฆ่าคนตาย หรือไม่ก็ฆ่าตัวตายไปแล้ว .. ผมเฉยๆได้ ทั้งกับการได้มา และ การสูญเสีย .. ฯลฯ 

     จึงขอยืนยันอย่างชัดเจนว่า .. ความล้มเหลว หรือเรื่องเลวร้ายที่คนเราได้พบ และผ่านมันไปได้ด้วยรอยยิ้มนั้น .. มีคุณค่ามหาศาล เพียงแต่พวกเรา หลงอยู่ในกรอบความคิดบางอย่างมากเกินไป จึงไม่อาจใช้ประโยชน์ที่เกิดจากความล้มเหลวของคนเราได้

     จริงมั้ยครับพี่น้อง

 

หมายเลขบันทึก: 373026เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2010 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2012 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

อาจารย์แฮนดีครับ ขอบคุณครับที่สอนให้ทำบล็อกครับ ภูมิใจมากครับที่ผมได้มีบล็อกเป็นของตัวเองครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ Handy

"ความล้มเหลว หรือเรื่องเลวร้ายที่คนเราได้พบ และผ่านมันไปได้ด้วยรอยยิ้มนั้น .. มีคุณค่ามหาศาล"

ขอบพระคุณมากค่ะสำหรับข้อคิดดี ๆ

ความล้มเหลว หรือเรื่องเลวร้ายที่คนเราได้พบ และผ่านมันไปได้ด้วยรอยยิ้มนั้น .. มีคุณค่ามหาศาล เพียงแต่พวกเรา หลงอยู่ในกรอบความคิดบางอย่างมากเกินไป จึงไม่อาจใช้ประโยชน์ที่เกิดจากความล้มเหลวของคนเราได้-----

ขอบคุณมากนะคะ สำหรับคำพูดสกิดใจให้ได้ สติ..

สวัสดีคะ อาจารย์ handy หนูขอขอบคุณอาจารย์มากนะคะที่สอนให้รู้จักกับgotoknowและการทำบล็อก ขอบคุณนะคะ

"คนเราทุกคนมีความล้มเหลว เจอเรื่องเลวร้ายในชีวิตกันทั้งนั้น แต่บางคนหรืออาจจะทุกคนก็จะใช้สิ่งนั้นเป็นแง่คิดในการลงมือกระทำการต่างๆ เพื่อไม่ก่อให้เกิดความผิดพลาดได้อีก"

ขอบคุณคะสำหรับสิ่งดีๆ

สวัสดีคะอาจารย์

ความสำเร็จ หรือ ความล้มเหลว

ขึ้อยู่กับการกระทำของผู้กระทำ

ขอบคุณคะที่มีข้อคิดดีๆให้เตือนสติค่ะ

  • อ่านบันทึกนี้แล้วน้ำตาไหล
  • ชอบคำตอบของ อ.ชัยรัตน์  กันตะวงษ์  ที่บอกว่า

                                   ” ไปของมรึงคนเดียวเถอะ

  • แล้วก็ชอบคำว่า 

                                     ความสำเร็จเปลือกๆ 

  • ขอเรียกว่าบันทึกมีชีวิตคะ เพราะคนเขียนใส่หัวใจ มันกระทบใจคนอ่านอย่างแรง

จริงที่สุดเลยค่ะอาจารย์

สวัสดียามเช้าค่ะ รับกาแฟหรือชาร้อนๆดีค่ะ

ขอบคุลอาจารย์มกนะคะที่ให้คำแนะนำดีๆอย่างนี้

จนปััจุบันบล็อกมันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้วคะ

ต้องคอยมาเพิ่มบันทึกบ่อยๆ

ขอบคุณนะค่ะ

สวัสดีค่ะ

อาจารย์สบายดีนะคะ  อ่านแล้วชอบมากค่ะ อยากให้ในสังคมมีคนแบบนี้เยอะ ๆ  ค่ะ

นางสาว ธัญญารัตน์ พูลเพียบพร้อม

จริงค่ะ การได้ล้มสักครา 2 ครา ก็ทำให้ภูมิต้านทานในชีวิตดีขึ้นค่ะ

ผักบุ้งเห็นด้วยกัน ลุง Handy นะค่ะ

ขอขอบพระคุณมากครับ กระผมเข้ามานั่งอ่านบทความ และขอขอบพระคุณที่ได้ให้มีโอกาสการศึกษาตนเองมากยิ่งขึ้นขอรับ

สวัสดีคะ

ประโยคที่โดนใจอย่างแรง...ง คือ"ความล้มเหลว หรือเรื่องเลวร้ายที่คนเราได้พบ และผ่านมันไปได้ด้วยรอยยิ้มนั้น .. มีคุณค่ามหาศาล" บางครั้งความล้มเหลว อาจต้องใช้เวลาเพื่อให้มันผ่านพ้นไป ขอแค่ไม่ท้อแท้และท้อถอยในการก้าวผ่านมันไปด้วยรอยยิ้ม และความล้มเหลวนั้น จะถูกพลิกกลับมาเป็นโอกาสให้แก่ผู้ที่พบเจอ  คือ การสร้างให้คนเข้มแข็งโดยไม่รู้ตัว

ได้ข้อคิดเพิ่มอีกแล้วค่ะอาจารย์

ดูๆ ไปชีวิตหนูก็ดูคล้ายๆ กับเพื่อนรักของอาจารย์นะคะ

มีแต่เพื่อนบอกว่าต้องไปได้ดีกว่าทุกคน แต่ก็ไม่เห็นจะได้ดีกว่าใครๆ

อยู่แบบไม่ต้องไปแข่งขันกับใคร สบายใจดี

ทำเพื่อคนที่เรารัก งานที่เรารัก และตัวเราเองดีกว่า

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆ ค่ะ ^__^

เห็นด้วยครับท่าน

บางครั้งคนเราวิ่งหาความสำเร็จ กลับไม่ได้สมหวัง

บางครั้งอยู่กับความยุ่งยาก มากปัญหา ความสำเร็จกลับมาอย่างเหลือเชื่อ

ความล้มเหลว หรือเรื่องเลวร้ายที่คนเราได้พบ และผ่านมันไปได้ด้วยรอยยิ้มนั้น .. มีคุณค่ามหาศาล

เห็นด้วยคะกับประโยคที่ว่า

ขอบคุณมากนะคะอาจารย์ที่ให้ข้อคิดดีๆ

สวัสดีค่ะอาจารย์

.. ความล้มเหลว หรือเรื่องเลวร้ายที่คนเราได้พบ และผ่านมันไปได้ด้วยรอยยิ้มนั้น .. มีคุณค่ามหาศาล เพียงแต่พวกเรา หลงอยู่ในกรอบความคิดบางอย่างมากเกินไป จึงไม่อาจใช้ประโยชน์ที่เกิดจากความล้มเหลวของคนเราได้

โดนใจมากที่สุดเลยคะ เพราะตอนนี้กำลังเป็นเช่นนั้น พอมาเจอประโยคนี้ ก็ทำให้ยิ้มออกมาได้บ้าง และคิดว่า..เราต้องผ่านมันไปให้ได้ เรียกสติกลับมา เพราะอยากเฮฮา และยิ้มได้อีกครั้ง

"การอ่านก็ช่วยเราได้เหมือนกัน"

ขอบคุณมากคะอาจารย์

ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน ช่วยต่อเติม เสริมความรู้สึก และความคิดเห็นครับ

ขอบคุณกับเรื่องราวและข้อคิดดีดีนะคะอาจารย์ลุง handy จะนำไปปรับใช้กับชีวิตตัวเองคะ

สวัสดีค่ะ

.ปัญหาหรืออุปสรรคต่างๆจะสร้างปัญญาเเละความเข้มเเข็งให้เเก่เราค่ะ

. ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆที่เเบ่งปันกันค่ะ

.สวัสดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท