AI ฉบับหอยทาก _@'


Snail AI

นานๆ ผมจะเขียนอะไรให้ครบวงจรสักกะทีครับ...ลองมาดู AI ที่ค่อยเกิดจนครบวงจรอย่างช้าๆครับ..ผมเลยตั้งชื่อว่า AI แบบหอยทาก ซะเลย...เป็นวงจรที่ยาวที่สุดเลยครับ...

เริ่มที่นิยาม AI แบบง่ายๆ ครับคือ "ทุกระบบ ทุกคน ทุกส่ิงมีศักยภาพ มีอะไรดีๆ ซ่อนเร้นอยู่ รอการค้นพบ ขยายผลครับ"

เรามีวงจรง่ายๆ คือ Discovery อะไรคือสิ่งทีดีที่สุด ที่ทำให้ระบบเดินไปอย่างมีประสิทธผลสูงสุด เมื่อได้ก็มาวาดฝัน Dream จากนั้นวางแผนให้เกิดขึ้นจริง Design จากนั้นก็ต้องนึกถึงกลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงให้มันเกิดจริง Destiny ด้วยการถามว่า ให้ใครทำ รู้ได้ไงว่าดีแล้ว และสุดท้ายจะเปลี่ยนอย่่างไร ครับ

..........................................................................

Discovery หลายปีก่อนรู้สึกแย่กับชีวิตครับ..เพราะมีปัญาหาบางอย่าง...อยู่ในองค์กรอยากเรียนต่อก็ไม่ได้ กลุ้ม...มีัวันหนึ่ง อ่านหนังสือพิพม์ เขาแนะนำว่า ...คนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้รับสิ่งที่ต้องการ..เพราะ "ไม่ขอ" ครับ..ผมเลยอ่านหนังสือเล่มนี้..แล้วลองวิชา...โชคดีครับ..ผมขอปรึ๊บ..ผมได้ทุนเรียนต่อ...ได้เรียนในม.เอกชน ในสาขาที่ต้องการ ...ที่สุด...ได้เรียน AI ทำวิจัย AI ได้ทำสิ่งที่ผมรัก..จนถึงทุกวันนี้...(อาจโชคดี หรือ ฟลุุ๊คก็ได้) ตอนหลังลองวิชาอีก..ก็ได้อีกครับ.หลายเรื่อง..ไม่น่าเชื่อ...ตอนหลังเรื่องการขอ ผมเอามาใช้แนะนำ คนในเครือข่าย..ใช่ในส่วนของ Destiny ครับได้ผลแบบน่าสนใจ 

Dream...ตอนนั้นยังไม่ได้คิดการณ์ใหญ่อะไร ทำมาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการ Coaching  ครับ... ทำมาตั้งแต่ปี 2548 ครับ แต่เมื่อปลายปี 52 นี่เอง..วันหนึ่งผมเข้าไป gotoknow ไปเจอข้าราชการครูคนหนึ่ง บ่นด้วยความท้อใจ ว่าเขาทำงานหนัก แต่ไม่ได้รับการเหลียวแล ไม่ได้งบประมาณ ขอไม่เก่ง ในขณะที่โรงเรียนบางโรงที่ไกล้กัน...ได้งบมาทำอะไรที่ดูไม่สร้างสรรค์กว่า...

คล้ายๆกันเลยคุณครู..เคยเจอแบบเดียวกัน..แก้ได้แล้ว..และก็สนุกกันทางออกมากๆ จนไม่อยากให้ใครต้องมาเจอแบบเราอีกต่อไป

และก็เกิดฉุกคิดครับว่าจริงๆแล้ว สิ่งที่สังคมไทยขาด คือ "คนดีๆ ขอไม่เป็นครับ" ทำให้ต้องเสียโอกาสมากมาย เสียกำลังใจ ครับ

เป็นไปได้ไหม ที่เราจะทำอะไรดีๆ ค้นหาเรื่องดีๆ ปรากฏการณ์ดีๆ ที่เป็นความรู้แบบ Tacit ของคนจำนวนมากที่สามารถขออะไรได้สำเร็จ โดยใช้วิธีการที่ถูกต้อง ถูกธรรมะ..เพื่อเป็นตัวช่วย..ให้คนดีในสังคมไทยของเรา..ได้เข้าถึงโอกาสดีๆไม่ต้องลำบากใจทุกข์ใจโดยไม่จำเป็น.เลยอยากสร้างชุมชนขึ้นมาเพื่อที่จะได้ทำการจัดการความรู้..และเผยแพร่เรื่องการขอ วิธีการโดยใช้ AI ค้นหาความลับครับ...

 

Design...จะทำอะไรได้น๊อ...ไม่มีเวลาเลยล่ะ..แต่ว่าเราทำ KM มาตลอด เขียน Blog มาตลอด.ทำ AI ก็ใช้ไำ้ด้.

..เลยลองเล่าเรื่องนี้ให้นักศึกษาฟัง....

Destiny>>ได้ผลครับ..กลายเป็น The Aladdin Project ชื่อไทยคือ จิตวิทยาการขอ..ครับ

มีนักศึกษาเก่งๆ สองคนสนใจ..เริ่มเขียน.Blog เริ่มถาม...

ตรงนี้แหละ ที่ตอบคำถามได้แล้ว ว่าจะให้ใครทำ.. .

แล้วจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร..หลายครั้งสองคนมือบอด เขียนไม่ออก..ก็นัดมาคุย ทำสุนทรียสนทนา..ทุกสัปดาห์ ครับ เพื่อร่วมกันค้นหาความเป็นไปได้ ออกแบบคำถามกัน และส่งเสริมกำลังใจกันครับ

รู้ได้ไงว่าดี...มีคนเอาสิ่งที่เขาค้นพบไปทำ แล้วบอกว่าดี...มีคนตามอ่านงานของสองคนนี้มากกว่าผมอีก.. 

......................

AI วงจรนี้ใช้เวลาตั้งแต่ ปี 48 จนถึง 53..

คุณจะเห็นว่า AI บางเรื่องใช้เวลาบ่มเพาะ สักพักนึงครับ..ตามความพร้อม และแรงบันดาลใจ...ทำเองไม่ได้ ก็เล่าความฝันให้คนอื่นฟัง..เป็นตัวอย่างการ วางแผน การทำจริง แบบง่ายๆ เท่าที่ทรัพยากรจะอำนวย..

ว่าไปแล้วโลกเรามีคนอยากคิดทำอะไรดีๆเสมอครับ..อย่าคิดการณ์ใหญ่อยู่คนเดียว..ลองเล่าความฝันของคุณให้คุณอื่นฟัง..อย่ารวบอำนาจความสำเร็จไว้คนเดียวครับ...คุณจะเห็นอะไรที่น่าชื่นใจ..มากๆ..

และตอนนี้..ความฝันของผมเริ่มเป็นจริงแล้ว...

ลองเข้าไปดู Blogs และเครือข่ายของสองท่านนี้ได้ครับ

CoP คุณเอิร์ท  Appreciative Inquiry & The Psychology of Persuasion

ตอนหลังสร้างชุมชน ชื่อ World Cafe Thailand ใน Facebook ครับ

CoP คุณอร เขียน Blog ใน gotoknow และทำ CoP ใน facebook โดยใช้ชื่อ The Psychology of Pursuasion ครับ

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 372954เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2010 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับอาจารย์

    ตอนนี้ผมยังอยู่ที่ฝางอยู่ครับ   ประชุมดูงานโรงเรียนพุทธฉือจี้    ประชุมเสร็จ  ต้องนำไปขยายผล  จะขยายผลอย่างไร ผมก็นึกถึง AI  ของอาจารย์ครับ

 

   Discovery อะไรคือสิ่งทีดีที่สุด ที่ทำให้ระบบเดินไปอย่างมีประสิทธิผลสูงสุด

    สิ่งที่ดีที่สุดของ ฉือจี้   คือ   การพัฒนาคุณธรรมให้เกิดขึ้นในตัวเด็กได้อย่างเป็นรูปธรรมครับ   รวมทั้งการที่ทำให้เด็กมีจิตอาสา 

    สิ่งที่สำคัญอีกอย่างถึงสิ่งที่ดีที่สุด คือ ศรัทธา ครับ   ผมเองต้องศรัทธาและต้องมั่นใจด้วย

    ผมนำสิ่งนี้ไปเสนอให้โรงเรียน  ผมว่าโรงเรียนไม่น่าปฏิเสธครับ  เพราะเป้าหมายอยู่ที่พัฒนาเด็ก  ไม่ใช่เพื่อผลงาน   และ ตัวผมเองก็ศรัทธาอย่างจริงใจ

  Dream จากนั้นวางแผนให้เกิดขึ้นจริง

   ผมกำหนดไว้ในใจครับ ว่าโรงเรียนใหนพอจะเข้าค่ายโรงเรียนพุทธฉือจี้

   Design จากนั้นก็ต้องนึกถึงกลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงให้มันเกิดจริง

   ผมก็โทรศัพท์ไปหาผู้บริหารทั้งสามโรงเรียนเลยครับ  ท่านก็ยินดี

  Destiny ด้วยการถามว่า ให้ใครทำ รู้ได้ไงว่าดีแล้ว และสุดท้ายจะเปลี่ยนอย่่างไร

    เข้าไปคุยรายละเอียดในแต่ละโรงเรียน   แล้วค่อยๆทำ  ค่อยๆติดตามผล

   ผมจะนำมาเล่าให้ฟังเป็นระยะครับ   คงประมาณอาทิตย์หน้า  จะเข้าไปตามโรงเรียน  

  

น่าทึ่งครับท่านอาจารย์ โรงเรียนแบบนี้หายาก น่าขยายผลมากๆครับ

ขออนุโมทนาบุญกับโครงการของท่าอาจารย์ด้วยครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

อ.โย

สวัสดีค่ะ

เห็นชื่อหอยทาก จินตนาการก่อนเลยค่ะ ว่าคงไปแบบช้าๆ ค่อยๆไป

เลยค่อยๆอ่านค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์ ผมจะนำความรู้ที่ได้จากอาจารย์ไปพัฒนาปรับปรุงBlogของผมครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์...ขออนุญาตนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพนะคะ...อ่านแล้ว รู้สึกว่ามันน่าจะทำได้..ขอลองนะคะ

เรียนท่านอาจารย์ภิญโญ

  • อรุณสวัสดิ์เช้าวันอาทิตย์ค่ะอาจารย์ แวะมาลับสมองตอนดึกๆอากาศกำลังเย็นสบายอ่านแล้วมองเห็นภาพเลย ตอนนี้ขอลัดขั้นตอน "Dream" ไว้ก่อนนะคะ รอคุณ Fruitman เรียนจบค่อยว่ากันค่ะ
  • ดิฉันมีเรื่องอยากจะแลกเปลี่ยนกับอาจารย์เหมือนกันค่ะตอนที่ท่านผอ.สุรพงษ์ยังไม่เสีย เวลาทำแผนปฏิบัติงานประจำปีท่านให้ทุกแผนกเขียนโครงการขึ้นมาและให้นำเสนอรายบุคคล ทุกคนจะโดน ment แบบจี้จนจนมุมไปเลยค่ะ แต่พอดิฉันนำเสนอท่านอมยิ้มและผงกศีรษะไปด้วย "เออ ดี ๆ เอาตามนั้นแหละ ทำไปเลย"จนคนอื่นมองหน้า หาว่าเป็นเด็กเส้นทั้งๆที่ไม่ใช่ ดิฉันก็ทำอย่างที่คิดไว้เท่านั้นเองค่ะ มีพี่คนหนึ่ง ถามขึ้นในที่ประชุมเลยว่า "ทำไมเวลาไอ้น้อยเสนออะไรท่านผอ.อนุมัติหมด"ท่านก็ตอบว่า "อ้าวก็มันนำเสนอในเรื่องที่เป็นนามธรรม ทำได้จริงสามารถสัมผัสได้ ไม่ใช่วาดวิมานในอากาศนี่ ที่พี่เสนอมามันเป็นไปไม่ได้" มีน้องคนหนึ่งพูดกับดิฉันนอกห้องประชุมว่า "งบประมาณของพี่น้อยสามสี่แสนผอ.ไม่ซักสักคำ ทีของหนูบาทเดียวก็ถาม" ดิฉันก็นึกในใจเอ! ทำไมไม่แสดงผลงานให้ปรากฎล่ะจะได้หมดคำถาม เพราะฟังดูแล้วก็ไม่ใช่อย่างที่ท่านผอ.พูดจริงๆแต่ก็ได้แต่นิ่งค่ะ เพราะไม่อยากมีปัญหากับใคร ให้ผู้บริหารท่านดำเนินการเองก็แล้วกัน "จงทำดี แต่อย่าเด่น จะเป็นภัย" ใช่จริงๆเลยค่ะอาจารย์ จนเดี๋ยวนี้ดิฉันไม่อยากทำอะไรแล้ว เพราะ ดี กับ เด่น แยกไม่ออกจริงๆ (วันนี้มาระบายความในใจหรือมาอ่านบทความกันแน่ครับคุณยาย)

หวัดดีคุณยาย

ตรงนี้ผมว่า น่าเห็นใจครับ

้มีกำลังยังงัยก็ขอให้ก็ขอให้มีกำลังทำอะไรดีๆต่อไป

ผมเองเคยทำ world cafe + ai เรื่อง การเปลี่ยนใจนายครับ

ได้อะไรดีๆ เยอะเลย

เรื่องของคุณยายนี่ถือเป็นปรากฏการณ์หนึ่งได้เลยครับ

ถ้าเขียนแล้วเอามาเผยแพร่ ลปรลเยอะๆ จะ

ช่วยเพื่อนร่วมโลกได้เยอะครับ

ตอบ

คุณณัฐรดา ขอบคุณที่แวะมาครับ ช้าๆได้พร้าเล่มงามครับ

 

คุณก่อเกียรติ ( กอล์ฟ ) พงศ์พันธุ์ ขอบใจที่แวะานะ ขยันๆนะ

 

คุณเจษฎา ลองเลยครับ ติดอะไรถามได้ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท