เที่ยวนอกเมืองเพิร์ท ตอน ฟรีแมนเทิล


Perth

ฟรีแมนเทิล (Fremantle)

เมืองฟรีแมนเทิล อยู่ห่างจากเพิร์ทเพียง 15 กิโลเมตร ฟรีแมนเทินได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงที่ 2 ของรัฐ เป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุดของออสเตรเลียตะวันตก ชาวออสซี่เรียกสั้นๆว่า ฟรีโอ (Freo) ท่าเรือฟรีแมนเทิล (Fremantle Port) ตั้งอยู่ปากแม่น้ำสวอน

สถานที่เที่ยวในฟรีแมนเทิลมีมากมายหลากหลายทั้งพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ หอศิลป์ ตลาดนัด โรงงานช็อกโกแลต ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีเกาะรอตต์เนสต์ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ ที่อยู่ใกล้กับฟรีแมนเทิลมากที่สุด เป็นเกาะที่มีชื่อเสียงด้านท่องเที่ยวและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มายังฟรีแมนเทิลมากขึ้น

Round House and Whaler’s Tunnel

ราวนด์เฮาส์เป็นอาคาร 12 เหลี่ยม ตั้งอยู่สุดถนนไฮ (High Street) ด้านตะวันตก วัฌ๑สดา 10 Arthur Head เป็นสิ่งก่อสร้างที่เก่าแก่ที่สุดในออสเตรเลียตะวันตกสร้างขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1831 อาคารโบราณอายุร้อยกว่าปีหลังนี้ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์บนเนินสูงเหนือหาดบาเธอร์ส (Bather Beach) จุดประสงค์ในการสร้างที่นี่คือใช้เป็นที่คุมขังนักโทษในสมัยก่อนต่อมาเมื่อมีคนอพยพมาอยู่มากขึ้นจึงมีการสร้างคุกใหม่คือเรือนจำฟรีแมนเทิล (Fremantle Prison) ที่เดอะเทอร์เรซ (The Terrace)  ระหว่างทศวรรษที่ 1850

 

ราวนด์เฮาส์ ที่คุมขังนักโทษในสมัยก่อน

 

พิพิธภัณฑ์สมุทรศาสตร์ออสเตรเลียตะวันตก (Western Austrailan Maritime Museum)

อาคารสมัยใหม่ตั้งอยู่ที่วิกตอเรียคีย์ (Victoria Quay) เดินพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีชื่อว่า Maritime Museum ได้รับการตั้งชื่อใหม่ดังกล่าว โดยรวมเอา Shipwreck Museum ที่ถนนคลิฟฟ์ (Cliff Street) กับ Maritime Museum และ Submarine Oven ที่วิกตอเรียคีย์เข้าไว้ด้วยกัน

พิพิธภัณฑ์การเดินทางทางทะเล หรือ Shipwreck Galleries แสดงเรื่องราวของประวัติศาสตร์การเดินเรือของชาติต่างๆ ที่มายังทะเลตะวันตกของออสเตรเลีย

พิพิธภัณฑ์สมุทรศาสตร์ออสเตรเลียตะวันตก

 

เรือนจำฟรีแมนเทิล (Fremantle Prison)

ไม่น่าเชื่อว่าสถานที่ซึ่งเคยเป็นคุกเก่าที่ใช้ขังนักโทษในอดีตอย่างเรือนจำฟรีแมนเทิลได้กลายเป็นสิ่งดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนเพิร์ทและฟรีแมนเทิล

เรือนจำฟรีแมนเทิลเป็นผลงานการก่อสร้างชิ้นสุดท้ายที่อาศัยแรงงานนักโทษในช่วงทศวรรษที่ 1850 เป็นเรือนจำขนาดใหญ่ที่มีโครงสร้างซับซ้อนตามแบบคุกเมื่อร้อยกว่าปีก่อน ห้องขันแต่ละห้องมีผนังหนาทำด้วยหินปูนบางห้อง บนผนังมีภาพวาดฝีมือของนักโทษที่ต้องโทษนานๆ ประเภทถูกขังลืม ซึ่งวาดขึ้นตามจินตนาการต่างๆ นานา

เรือนจำฟรีแมนเทิล

ภาพวาดบนผนังในห้องเรือนจำของนักโทษที่ต้องโทษเป็นเวลานาน

ศูนย์ศิลปะฟรีแมนเทิล (Fremantle Arts Centre)

ตั้งอยู่เลขที่ 1 ถนนฟินเนอร์ตี (Finnerty Street) เป็นอาคารโบราณสถาปัตยกรรมโกธิกยุคโคโลเนียล สร้างขึ้นโดยแรงงานนักโทษระหว่างปีค.ศ. 1861-1868 ศูนย์ศิลปะฯ เป็นสถานที่สำหรับแสดงงาสนศิลปะและวัฒนธรรมกับจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการเรียนการสอนศิลปะและการแสดงนิทรรศการ กับเป็นสถานที่สำหรับแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินชาวออสเตรเลีย ทั้งยังเป็นที่จัดงานเทศกาลเกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรมต่างๆ

ศูนย์ศิลปะฟรีแมนเทิล

ตลาดฟรีแมนเทิล (Fremantle Market)

เป็นตลาดนัดสุดสัปดาห์ที่มีชื่อเสียงของฟรีแมนเทิลด้วยความหลากหลายของสินค้าและผู้คนที่มาจับจ่ายใช้สอยทั้งคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว ตลาดฟรีแมนเทิลอยู่ที่เซาท์เทอร์เรซเป็นตลาดเก่าแก่มาตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 19 ในตลาดมีสินค้าจำหน่ายทุกอย่าง ตั้งแต่อาหาร ขนม ผักสดและผลไม้ เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า งานศิลปะ หนังสือ เครื่องดนตรี ไปจนถึงเครื่องเรือนของเก่าและวัตถุโบราณที่หายาก

ตลาดฟรีแมนเทิล

เกาะรอตต์เนสต์ (Rottnest Island)

เป็นเกาะเล็กๆ ที่อยูห่างจากชายฝั่งของฟรีแมนเทิล 19 กิโลเมตร เกาะรอตต์เนสต์เป็นแหล่งท่องเที่ยวนอกฝั่งฟรีแมนเทิลที่มีคนนิยมไปเที่ยวมาก เพราะมีหาดทรายชายทะเล มีโรงแรมและรีสอร์ตครบครัน เหมาะกับการไปพักผ่อน เล่นน้ำ ตกปลา ดำน้ำ และขี่จักรยานเที่ยว การเดินทางไปเกาะรอตต์เนสต์จากฟรีแมนเทิลมีเรือเฟอร์รี่ไประยะทางไม่ไกลนัก และสามารถท่องเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับได้

การเดินทางไปยังเกาะรอตต์เนสต์ โดยเรือเฟอร์รี่ไปยังเกาะรอตต์เนสต์มีทุกวัน วันละหลายเที่ยวตลอดปี นักท่องเที่ยวจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมขึ้นเกาะคนละ 12 เหรียญ เด็ก 1 เหรียญ ค่าธรรมเนียมนี้คิดรวมกับค่าเรือเฟอร์รี่แล้ว ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 90 นาที การเดินทางโดยจองตั๋วเครื่องบิน ไปยังเกาะรอตต์เนสต์คือเครื่องบิน Rottnest Air Taxi บินจากสนามบินจันดากอต (Jandakot Airport) ในเพิร์ทไปยังสนามบินรอตต์เนสต์ (Rottnest Airport) ใช้เวลาในการเดินทางเพียง 15 นาที ค่าโดยสารเครื่องบินคนละ 80 เหรียญ

เกาะรอตต์เนสต์

เรื่องหน้าไปจะพารู้จักกับเมืองมาร์กาเร็ตริเวอร์ที่มีชื่อเสียงในเรื่องไร่องุ่นและการผลิตไวน์ เป็นเมืองที่มีความน่าสนใจไม่แพ้เมืองอื่นเลยครับ

 

ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซย์

http://en.wikipedia.org/wiki/Fremantle,_Western_Australia

http://en.wikipedia.org/wiki/Fremantle_Prison

http://en.wikipedia.org/wiki/Fremantle_Arts_Centre

http://en.wikipedia.org/wiki/Fremantle_Markets

http://en.wikipedia.org/wiki/Rottnest_Island

 

___________________________________________________

 

จองตั๋วเครื่องบิน
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naenglencomputer
http://ryusky.exteen.com
http://learners.in.th/blog/ryusky
http://ryuskyt.blog.mthai.com
http://ryusky.blogspot.com

คำสำคัญ (Tags): #ท่องเที่ยว , perth
หมายเลขบันทึก: 372804เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2010 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท