การบริหารความเสี่ยง


การบริหารความเสี่ยง

การบริหารความเสี่ยง(Enterprise Risk Management)

       คือ กระบวนการที่ปฏิบัติโดยคณะกรรมการบริษัท ผู้บริหารและบุคลากรทุกคนในองค์กรเพื่อช่วยในการกำหนดกลยุทธ์และดำเนินงาน โดยกระบวนการบริหารความเสี่ยงได้รับการออกแบบเพื่อให้สามารถบ่งชี้เหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นและมีผลกระทบต่อองค์กร และสามารถจัดการความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่องค์กรยอมรับ เพื่อให้ได้รับความมั่นใจอย่างสมเหตุสมผลในการบรรลุวัตถุประสงค์ที่องค์กรกำหนดไว้

       ความเสี่ยง(Risk) คือ เหตุการณ์ที่มีความไม่แน่นอน ซึ่งหากเกิดขึ้นจะมีผลกระทบในเชิงลบ ต่อการบรรลุวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายขององค์กร

       โอกาส(Opportunity) คือ เหตุการณ์ที่มีความไม่แน่นอน ซึ่งหากเกิดขึ้นจะมีผลกระทบในเชิงบวก ต่อการบรรลุวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายขององค์กร

      ความเสี่ยงสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ เช่น แผนธุรกิจไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ การผลิตสินค้าไม่ได้คุณภาพตามต้องการ ความผิดพลาดของข้อมูลทางการเงิน ฯลฯ

      ความสำคัญของการบริหารความเสี่ยง

      ผู้บริหารส่วนใหญ่ยอมรับว่า เหตุผลเบื้องต้นที่สนับสนุนให้มีการบริหารความเสี่ยงในองค์กร คือการที่ทุกองค์กรต้องพยายามสร้าง หรือเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งปวงแม้ว่าจะมีความไม่แน่นอนหลายประการที่อาจกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ มูลค่าขององค์เหล่านี้จะเกิดขึ้นได้เพียงใดขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้บริหารในการตัดสินใจ การกำหนดกลยุทธ์ การบริหารงานประจำวันในองค์กรนั้น ๆ

       เหตุแห่งความเสี่ยง

       ความเสี่ยงทุกประเภทเกิดขึ้นไดยมีเหตุแห่งความเสี่ยง(Risk Driver) ซึ่งอาจเป็นเหตุที่เกิดจากภายในองค์กร เช่น วัฒนธรรม โครงสร้างองค์กร บุคลากร หรือเหตุที่เกิดจากภายนอก เช่น การเมือง คู่แข่งขัน สภาวะเศรษฐกิจ ฯลฯ

       ประโยชน์ของการบริหารความเสี่ยง

1. ความสอดคล้องกันระหว่างความเสี่ยงที่ยอมรับได้ และกลยุทธ์ขององค์กร

2.ความสัมพันธ์ระหว่างการเติบโต ความเสี่ยงและผลตอบแทนธุรกิจ

3. การลดความสูญเสียและสิ่งที่ไม่คาดหวังจากการดำเนินงาน

4. การบริหารความเสี่ยงทั้งองค์กร

5. การสร้างโอกาส

 

หมายเลขบันทึก: 372674เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2010 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เมื่อเวลาที่ต้องเสี่ยงมาถึงพี่ก็จะเอานโยบายแบบนี้ไปใช้บ้างแต่ก็เคยแล้วนะ

น่าสนใจจังเลย ถ้าพี่ต้องเผชิญปัญหาจะคิดถึงบทความนี้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท