มังสวิรัติกับโภชนาการ๒


มังสวิรัติถูกหลักโภชนาการจริงหรือ

อาหารมังสวิรัตินั้นถูกหลักโภชนาการอย่างไร 

                   หากจะกล่าวถึงหลักโภชนาการทั่วไป ทุกคนคงจะได้เรียนรู้เรื่องอาหารหลัก ๕ หมู่กันแล้วนะคะ  อาหารมังสวิรัตินั้นครบหลัก  ๕ หมู่ค่ะ เป็นเรื่องที่น่าสนใจ  น่าศึกษาค้นคว้าเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการรับประทานอาหารมังสวิรัติตลอดชีวิต  ดิฉันเองเป็นนักมังสวิรัติมา ๒๕  ปีแล้วตั้งแต่เป็นนักศึกษาพยาบาลปี ๓  ของวิทยาลัยพยาบาลนครราชสีมาในปี ๒๕๒๘  ก่อนทานอาหารมังสวิรัติก็ต้องมั่นใจก่อนว่าไม่ขาดสารอาหารแน่ๆ  สารอาหารที่คนทั่วไปกลัวว่าจะขาด  ก็คือ  โปรตีน  วิตามินบางชนิด  เช่น บี๑๒  บี๒ ธาตุเหล็ก  แคลเซี่ยม  เป็นต้นค่ะ  เมื่อเดือนมีนาคม 1988 สมาคมโภชนาการของอเมริกาประกาศว่า “ทางสมาคมขอยืนยันว่าอาหารมังสวิรัติดีต่อสุขภาพและให้คุณค่าทางโภชนาการเพียงพอ หากได้รับการจัดวางแผนอย่างถูกต้องและเหมาะสม”  เป็นข้อมูลที่เพิ่มความมั่นใจให้กับคนที่รับประทานอาหารมังสวิรัติเป็นอย่างยิ่ง

                 ในปัจจุบันคนไทยหันมานิยมบริโภคอาหารมังสวิรัติมากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์และไขมันสัตว์ เพื่อผลดีต่อสุขภาพต่อร่างกาย โดยเฉพาะผู้ป่วยด้วยโรคทางอายุรกรรม เช่น ความดันโลหิตสูง ไตรกลีเซอไรด์ และคลอเรสเตอรอลสูงในเลือด โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง เป็นต้น สำหรับคนรับประทานมังสวิรัติแล้วยังมิได้ศึกษาเรื่องสารอาหาร อาจกลัวว่าจะขาดสารอาหาร ดังนั้น เราจึงควรมาวางแผนอย่างถูกต้องและเหมาะสมก่อนนะคะ การป้องกันการขาดสารอาหารนั้นต้องศึกษาว่า  นักมังสวิรัติอาจจะมีความเสี่ยงต่อการขาดสารใด  เราก็สรรหาสารนั้นมารับประทานไม่ให้เกิดความบกพร่องในโภชนาการเช่น   วิตามิน บี๑๒  มีในซีอิ้ว  เต้าเจี้ยวและการหมักถั่วชนิดต่างๆ  โดยเฉพาะ Tempe (คือ ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการหมักเพื่อทำให้เกิดเชื้อรา Rhizepus oligosporus ) วิธีการหมักของ Tempe มีต้นกำเนิดจากอินโดนีเซียแต่มีการใช้ถั่วเหลืองเป็นวัตถุดิบในการทำ และในอาหารมังสวิรัติตัวนี้ได้มีการปรับปรุงขั้นตอนในการถนอมปริมาณของพวกเส้นใยกากอาหารให้มีมากขึ้นจากพวกเมล็ดธัญพืช และในขณะเดียวกันก็ทำให้มีการเพิ่มปริมาณของธาตุเหล็กด้วย  (ที่มา  http://www.fwdder.com) 

นอกจากนี้แล้วควรกินอาหารที่ให้สารอาหารโปรตีนครบถ้วน ได้แก่ นม ถั่วต่างๆ  หลายๆชนิด  และผลิตภัณฑ์จากถั่วต่างๆเช่น  เต้าหู้  โปรตีนจากถั่วต่างๆ  รวมถึงผลิตภัณฑ์จากนมเช่น  นมเปรี้ยว  โยเกิรต์  เป็นต้น กินอาหารที่ให้กำลังงาน ได้แก่ อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต คือ ข้าว แป้ง ขนมปัง ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน อย่างใดอย่างหนึ่ง หากกินอาหารที่ผ่านกรรมวิธีในการปรุงแต่งน้อย  หรือไม่ผ่านโรงงานก็ยิ่งจะเป็นผลดีต่อสุขภาพของท่านเพราะท่านจะปลอดภัยจากสารเคมีต่างๆของโรงงานที่ใช้ในกระบวนการผลิตเช่น  สารกันบูด  สารแต่งสี  แต่งกลิ่น  เป็นต้น  และท่านควรกินอาหารที่ให้เกลือแร่และวิตามิน คือ ผัก โดยเฉพาะผักใบเขียวและผักที่มีสีเหลือง และผลไม้ต่างๆ ยิ่งกินสดได้เท่าไรยิ่งดีค่ะ  แคลเซียมมีความสำคัญ เพราะเป็นองค์ประกอบของฟันและกระดูก และเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นในการแข็งตัวของเลือดและทำให้กล้ามเนื้อทำงานเป็นปกติพบมากในผลไม้เปลือกแข็ง  นม  พืชใบสีเขียวเข้มค่ะ  ไอโอดีน ซึ่งมีมากในอาหารทะเล ชาวมังสวิรัติควรได้กินเกลือที่มีการเติมไอโอดีน ซึ่งเรียกว่า lodized salt (เกลืออนามัย) ด้วยค่ะ  อย่าลืมนะคะในผักสดผลไม้นอกจากจะเป็นต้นตอของวิตามินและเกลือแร่แล้ว ยังให้กากใยอาหารซึ่งช่วยในการขับถ่ายด้วย 

ดิฉันเองทุกวันนั้ไม่กลัวเรื่องขาดสารอาหารแล้วค่ะ ที่ต้องระวังก็คือ  อย่ากินเกิน  อย่าให้อ้วน การกินสารอาหารเกินก้ถือว่าไม่ถูกหลักโภชนาเหมือนกันนะคะ   กินให้พอดี  กินให้พอเพียงจะดีกว่าค่ะ  ท่านสามารถหาข้อมูลเรื่องอาหารมังสวิรัติเพิ่มเติมได้ที่  http://www.thai-tva.org  สมาคมมังสวิรัติไทย http://www.calintertrade.co.th มมูลนิธิเทีนฝอธรรมสถาน    http://www.agric-prod.mju.ac.th/vegetable/knowledge.asp  ความรู้เกี่ยวกับผัก  และที่อื่นๆอีกมากมายค่ะ สิ่งสำคัญที่อยากจะฝากไว้คือ  อาหารมังสวิรัติเป็นอาหารบุญที่ได้มาจากพืชผักไม่ต้องไปพรากชีวิตสัตว์อื่นๆ การกินมังสวิรัติจึงเป็นการต่ออายุให้สัตว์อื่นและต่ออายุให้กับตัวเราเองด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 372541เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2010 19:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ อาหารมังสวิรัติดีมากผมทานได้อย่างสนิทใจเลยครับ

ขอบคุณนะคะที่ช่วยประหยัดพลังงาน รักษาภาวะโรคร้อนและช่วยให้กำลังใจคนปลูกผักค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท