นโยบายและการวางแผน


นโยบายและการวางแผน

เรื่องที่ 3 กังหัน (ลม) พลังงานทางเลือก

กังหัน คือเครื่องกลที่ใช้พลังงานจากลม ได้รับการออกแบบให้เปลี่ยนพลังงานจากลมที่ได้รับมานั้น มาใช้ประโยชน์ได้อย่างมาก เช่น ช่วยให้เรือแล่น วิดน้ำเข้าพื้นที่เกษตรกรรม และผลิตกระแสไฟฟ้า  หลักฐานแรกในโลกที่ค้นพบกังหันไม่ได้อยู่ที่เนเธอร์แลนด์ที่เป็นแดนกังหันลม ทว่า ได้รับการจดบันทึกเอาไว้โดยนักธรณีวิทยาชาวเปอร์เซียในศตวรรษที่ 9 ราวนิทานปรัมปรา เล่าถึงอัจฉริยภาพของกาหลิบอูมาร์ ผู้มีความประสงค์จะเปลี่ยนชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในปกครองให้ดีขึ้น จึงสั่งให้สร้างกังหันลมแนวดิ่ง 12 ใบพัดจากหญ้าแห้งขึ้นมาเพื่อที่จะวิดน้ำเข้าสู่ไร่ข้าวโพดของประชาชน  ว่ากังหันลมอันแรกในโลกเป็นความสร้างสรรค์ของชาวมุสลิมในสเปน ก่อนที่จะกลายเป็นที่นิยมไปทั่วยุโรป คราวนี้มีใบพัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า แต่ก็ยังเป็นกังหันลมแนวดิ่ง คือใบพัดจะอยู่ด้านบนเหมือนเฮลิคอปเตอร์ ส่วนใหญ่นำไปใช้ในการเกษตรเช่นเดียวกันกังหันลมรุ่นแรกหน้าตาแบบเดียวกับในยุโรปนี้ มีใช้ในจีนศตวรรษที่ 13 เช่นเดียวกัน ในสมัยของเจงกิสข่าน ซึ่งน่าจะเป็นการได้แรงบันดาลใจมาจากการที่นักเดินทาง อย่าง เย่หลู จูไก ไปเห็นมาจากเติร์กเมนิสถานเมื่อปีค.ศ. 1219 มีการใช้กังหันลมอย่างแพร่หลายในเชิงพาณิชย์ครั้งแรกที่เกาะไซคลาดีสของประเทศกรีซ  โดยใช้ลำเลียงสินค้าทางการเกษตรและสินค้าอื่นๆ ครั้งละมากๆ ด้วยพลังงานกังหันลมจากจุดเริ่มของการสร้างกังหันลมขึ้นมาเพื่อช่วยพลิกฟื้นพัฒนาการเกษตร ทว่า พอกลายมาเป็นที่นิยมในยุโรป เครื่องกลที่ใช้พลังงานจากลมกลับกลายเป็นเครื่องทุ่นแรงในการช่วยเพิ่มผลผลิตได้มากมาย จนกระทั่งคนอังกฤษหัวใสได้พัฒนาการเกษตรให้เป็นอุตสาหกรรมขนาดย่อม กังหันลมไม่ได้เพียงแต่บดธัญพืชต่างๆ ได้จำนวนมาก แต่ยังสามารถใช้ในการขนส่งของใหญ่ๆ อย่าง ท่อนซุง รวมทั้งยังนำพลังงานที่ได้จากลมมาแปลงให้ใช้กับเครื่องยนต์ต่างๆ ในโรงผลิตได้ ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์ดีเซลในเวลาต่อมาหลังจากที่มีการใช้พลังงานจากฟอสซิล หรือน้ำมันไปจนกระทั่งอาจจะเหลือน้อยเต็มที รวมทั้งราคาที่เพิ่มสูงขึ้นทุกวัน พลังงานลม จึงกลับมาเป็นทางเลือกใหม่ โดยกังหันลมพัฒนาขึ้นมาให้ผลิตพลังงานไฟฟ้าได้รูปร่างที่เปลี่ยนไปเป็นเสาสุดสลิมกับใบพัดซี่เล็กๆ แต่มีประสิทธิภาพ ส่วนใหญ่จะได้รับการติดตั้งครั้งละมากเพื่อทำงานร่วมกันอย่างได้ผลเห็นในหลายๆ ประเทศที่พัฒนาแล้ว มักมีการติดตั้งกังหันลมชนิดโมเดิร์นนี้เอาไว้ตามเชิงเขา หรือสถานที่ที่มีพลังงานลมสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า เคยถามใครสักคนที่บ้านเราว่า ลมก็แรงทำไมไม่ทำเช่นนั้นบ้าง คำตอบที่ได้ก็คือ กระแสลมบ้านเราไม่สม่ำเสมอก็เลยใช้พลังงานลมผลิตกระแสไฟฟ้าไม่ได้

     แต่ถึงแม้กระแสลมจะไม่สม่ำเสมอกัน ในบางพื้นที่เช่นหมู่เกาะต่าง ๆ ที่มีลมสม่ำเสมอกันนั้น ก็สามารถใช้กังหันลมในการผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ในเกาะได้  หลาย ๆ เกาะของบ้านเรา คือเมืองไทยก็ทำกังหันลมใช้กันมาก เป็นการนำกังหันไปตั้นไว้บนเนินเขามารสามารถรับลมได้ดี และสามารถแปลพลังงานออกมาให้ใช้อย่างเพียงพอ

หมายเลขบันทึก: 372309เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2010 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

3 เรื่องแล้วขอชมเชย เฮ้....

เร็วนะเนี่ย..เรื่องที่ 3 แร้ว...!! good..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท