ศูนย์ 3 วัยคือ....หัวใจของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน


ศูนย์ 3 วัยคือ...หัวใจของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน

เรียนเพื่อนๆชาวBlog ที่เคารพรัก

   เรื่องที่นำมาลงนี้เป็นเรื่องที่พี่ได้นำเสนอในงานประชุมวิชาการโรงพยาบาล  ส่งเสริมสุขภาพครั้งที่ 7 ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขซึ่งจัดที่โรงแรม มณเทียนริเเวอร์ไชด์ นำเสนอเป็น Oral Presentation ในวันที่ 1 กค. 2553 ที่ผ่านมาโดยงานเริ่มตั้งแต่ 30 มิย. - 2 กค2553 (พี่เปิ้นได้รับรางวัลด้วยนะคะ) ขอขอบพระคุณท่านอจ.ทั้ง 3 ท่าน ที่ให้คำชี้แนะ แนะนำ & วิภาค 

1. ชื่อเรื่อง: ศูนย์ 3 วัยคือหัวใจของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน

2. ผู้นำเสนอผลงาน: นางสมศรี นวรัตน์ นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชำนาญการ รักษาการหัวหน้างาน  เวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชน โรงพยาบาลบ้านลาด อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี      

3. ปัญหา/สาเหตุ: โรงพยาบาลบ้านลาด มีคลินิกฝากครรภ์ คลินิกเด็กดี คลินิกวัยใส คลินิกผู้สูงวัย งานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชนจึงคิดนวัตกรรม “ศูนย์ 3วัย” คือ “หัวใจของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน” เพื่อให้บุคคล 3 วัยมาพบปะ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกิจกรรม แบบบูรณาการ การมีส่วนร่วมของบุคคล 3 วัย ได้แก่ เด็กเล็ก/วัยรุ่น/วัยพ่อแม่/วัยทำงาน และวัยสูงอายุ การทำกิจกรรมร่วมกัน ส่งผลให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตทั้ง ร่างกาย จิตใจ อารมณ์ครอบครัว นำไปสู่สังคมส่งแห่งการเรียนรู้ร่วมกัน ก่อให้เกิดความรัก ความอบอุ่น เห็นอก เห็นใจ เอื้ออาทร เป็นมิตรไมตรีที่ดีต่อกัน เป็นเครือข่ายที่ดีทางสังคม

4. กิจกรรมการดำเนินการ: จัดทำกิจกรรมประจำเดือน ปัจจุบันได้ดำเนินไปได้ 7 ครั้งแล้ว แต่ละเดือนจะมีผู้เข้าร่วมงานในลักษณะ ภาคีเครือข่าย คือ จากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของอบต. ต่าง ๆ เด็กในคลินิกเด็กดี มีนายกอบต.แต่ละตำบล สมาชิกชมรมผู้สูงอายุแต่ละตำบล นักเรียนระดับมัธยมและประถมศึกษา ทำกิจกรรมร่วมกันเช่น เชิดหุ่นคน รำไทย เต้นฮูลาฮูก ตัดพวงมะโหด กิจกรรมของผู้สูงอายุเช่น รำแคน รำปรบไก่ รำวงมาตรฐาน เห่เรือบก รำศรีนวล  จักสาน เช่น สานปลาตะเพียน แมงปอ ตระกร้อ กระเช้าใบตาลการละเล่นในเด็กได้แก่ ม้าก้านกล้วย มอญซ่อนผ้า รี รีขาวสาร มีการนำผักปลอดสารพิษ เช่น ชะอม กระถิน กล้วย มะละกอ ใน “ตลาดสดสีเขียว” บางเดือนจะมีการประกวดการทำอาหารพื้นบ้าน เช่น แกงหัวตาล ทำข้าวห่อใบบัว น้ำพริกพื้นบ้าน กิจกรรมฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีไทยได้แก่ “รับขวัญขึ้นเปล” โดยผู้สูงอายุต.ไร่โคก “กล่อมเด็กน้อยนอน” โดยครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก “ให้พรเพื่อเป็นเด็กดี” โดยประธานวัฒนธรรม อ.บ้านลาดและจากประธานชมรมผู้สูงอายุ มีบริการให้ “คำปรึกษาก่อนแต่งงาน” โดยคลินิกวางแผนครอบครัวและชมรมสายใยรักแห่งครอบครัว บริการ“คลายปัญหากายใจ” ในคลินิกวัยใสบริการ “ดูแลผู้สูงอายุ” ใน "คลินิกสุขภาพดีสำหรับผู้สูงวัย” รับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน ตอนบ่ายมีการตรวจสุขภาพของผู้สูงอายุ ตรวจสุขภาพฟัน

5. ผลลัพธ์/การเปลี่ยนแปลง : เกิด “นวัตกรรมเชิงบูรณาการ” ในศูนย์ 3 วัย เกิดการทำงานแบบมีส่วนร่วม เกิดการทำงานเป็นภาคีเครือข่ายโดย รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายกเหล่ากาชาด จ.เพชรบุรี อบจ.เพชรบุรี นายอำเภอบ้านลาด เทศบาลบ้านลาด อบต.ท่าช้าง อบต.ไร่โคก ฯลฯ ชมรมผู้สูงอายุรพ.บ้านลาด ชมรมผู้สูงอายุประจำตำบล 18 แห่ง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในตำบลต่าง ๆโรงเรียนระดับมัธยม เช่น ร.ร.บ้านลาดวิทยา ร.ร.วัดหนองแกกล่อมวิทยาคาน ระดับประถมศึกษา เช่น ร.ร.วัดโพธิ์กรุ ร.ร. วัดอินจำปา ร.ร.ศาลาเขื่อน และชมรมสายใยรักแห่งครอบครัว ชมรมอสม.รพ.บ้านลาด นายก อบต. และปลัดอบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในต.ท่าช้าง  ในศูนย์ 3 วัย มีกิจกรรมแบบบูรณาการได้แก่

     @ ปรึกษาก่อนแต่งงาน

     @ สืบสานการดูแลครรภ์

     @ รับขวัญเมื่อแรกคลอด

     @ ยอดอาหารต้องนมแม่

     @ ดีแน่พัฒนาการสมวัย

     @ เอาใจหนุนเมื่อวัยรุ่น

     @ ย้ำกระตุ้นสุขภาพวัยทำงาน

     @ สืบสานคุณค่าผู้สูงวัย

ทำให้ช่วยกันสืบสานคุณค่าของเด็กและผู้สูงวัย ส่งผลให้คุณภาพชีวิตทั้งกาย ใจ ทั้งภาคประชาชน ภาครัฐ ภาคท้องถิ่น ภาคเอกชนและรพ.บ้านลาด เกิดความรัก เมตตา เอื้ออาทร มีน้ำใจไมตรีที่ดีต่อกัน เกิดความรัก อบอุ่น สนุกสนาน เสียงหัวเราะ รอยยิ้ม นำไปสู่ความสุข สิ่งสำคัญที่สุด คือ “ศูนย์ 3 วัยเป็นหัวใจของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน”

 

     ขอบคุณคะ

     สมศรี นวรัตน์

     081-9435033

 

   ผลิตภัณฑ์ จากกิจกรรม "ศุนย์ 3 วัย " ของรพ.บ้านลาด

 

หมายเลขบันทึก: 371934เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2010 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นกิจกรรมที่น่าสรรเสริญมาก

คุณ Somsri ครับ กิจกรรมศูนย์สามวัยเป็นสิ่งที่ดีและกำลังแพร่หลายไปมาก อีกชุมชนหนึ่งคือ เทศบาลตำบลชุมชนอากาศอำรุง จ.สกลนคร ผมเคยพาคณะไปเยี่ยมติดตามงาน มีการละเล่น ดนตรี การฟ้อน พิพิธภัณฑ์ ที่ทุกเพศ ทุกวัย หรือแม้แต่ผู้พิการก็มีส่วนร่วมครับ ช่วยกันเผยแพร่สิ่งที่ดีดีออกไปเรื่อยๆ นะครับ

เรียนท่าน อจ.ที่เคารพ

- ขอบพระคุณอย่างมากที่ให้กำลังใจ

- และให้ข้อเสนอแนะที่ดี

- ให้เวลามาทักทายนะคะ

สมศรี นวรัตน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท