เด็กได้รับโอกาสทางการศึกษา


เด็กได้รับโอกาสทางการศึกษา

       งานโครงการศูนย์เด็กก่อสร้างเดอะพาร์คแลนด์ ตากสิน-ท่าพระ  งานอีกอย่างคือคือการประสานหาที่เรียนให้เด็กได้เรียนหนังสือ  เริ่มตั้งแต่

        (1) น้องพิม และน้องกรร  ใช้เวลากว่า 1 ปี ที่คุยกับครอบครัวที่ส่งลูกมาเรียนที่บ้านอุปถัมภ์เด็ก โดยน้องพิม เรียนชั้น ป.1 และน้องกรร เรียน ชั้นอนุบาล โรงเรียนวัดหลักสี่

        (2) เด็กชายประมวล  เรียนจบ ป.6 จากโรงเรียนผ่องพลอยอนุสรณ์  แล้วไม่สามารถหาที่เรียนได้  ทางโครงการได้ประสานงานกับโครงการช่วยเหลือเด็กและครอบครัว ไปเรียนที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์บางกรวย

       (3) น้องส้ม  ที่เรียนในระดับมัธยมศึกษา ปีที่ 5  เกิดภาวพวิกฤติของครอบครัว และวิกฤติของเด็กเอง  ที่จำเป็นต้องรักษาตัวเองและเรียนหนังสือไปด้วย  จึงได้ประสานงานกับโครงการช่วยเหลือเด็กและครอบครัวของมูลนิธิฯ ประสานส่งต่อไปที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์พิษณุโลก

        เด็กเหล่านี้กว่าจะคุยกับพ่อแม่ได้ต้องใช้เวลามาก  แต่สิ่งหนึ่งท่สำคัญคือ เป็นตัวอย่างที่พ่อแม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของลูก  แต่ยังมีเด็กเรียนที่โรงเรียนผ่องพลอย อีก 11  คน  ที่เป็นตัวอย่างที่ดีของคนในบ้านพักกรรมกรก่อสร้าง

หมายเลขบันทึก: 371797เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2010 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โอกาสทางการศึกษาของเด็กลูกกรรมกรก่อสร้าง เป็นสิ่งที่พ่อแม่ของเด็กมองไม่เห็น ไม่จำเป็นต้องเรียน ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดมาก สิ่งที่พูดคุยกับพ่อแม่คือ ให้ลูกได้รับการศึกษา ส่วนจะเรียนต่อเนื่องหรือไม่ คุยค่อยรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

ตอนนี้ พิม และกรร มีความสุขในการเรียนที่โรงเรียนวัดหลักสี่ กรรเรียนชั้นอนุบาล หนึ่ง ส่วนพิม เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แต่พบปัญหาที่ว่าเด็กยังอ่านหนังสือไม่ออกเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท