สารละลายและปฏิกิริยาเคมี


วิทยาศาสตร์แสนสนุก

วันที่ 2 ของค่าย พวกเราได้ทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์  กิจกรรมแรกที่เราทำคือการแยกชั้นของสารละลาย โดยที่เขาจะให้เกลือ น้ำตาล ขวดแก้ว 2 ขวด หลอดทดลอง 2 หลอด และสีผสมอาหารเพื่อให้เห็นการแยกชั้นของสารละลายอย่างชัดเจน
ขั้นแรกเราแบ่งกลุ่มของเราเป็นสองกลุ่มย่อย กลุ่มหนึ่งใช้เกลือในการทำสารละลาย อีกกลุ่มใช้น้ำตาลทำ โดยเทเกลือหรือน้ำตาลลงในขวดแก้วละลายน้ำใส่สีผสมอาหารแล้วเทลงในหลอดทดลอง  ทำเหมือนเดิมอีกครั้งโดยลดปริมาณเกลือและน้ำตาลลง ทำให้ความหนาแน่นน้อยลงทำให้สารละลายแยกชั้นอยู่ได้
กิจกรรมต่อมาที่เราทำกันคือ ปฏิกิริยาเคมี  พี่เลี้ยงประจำกลุ่มจะเอาขวด 6 ขวดมาแจก ในขวดมีสารละลายอยู่ซึ่งเขาไม่บอกว่าเป็นอะไร ให้เราเอามาผสมกันใส่จานสีให้ได้จำนวนสีมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ กลุ่มหนูได้ 9 สี
ต่อจากนั้นเราก็ทำกิจกรรมเรื่องสีจากธรรมชาติ โดยใช้สีจากขมิ้น กระเจี๊ยบ ดอกกะหล่ำม่วง และสีที่ได้จากกิจกรรมก่อนหน้านี้มาใช้ทำงานกลุ่ม  แต่ละคนในกลุ่มต้องมีงาน 1 ชิ้น และงานของแต่ละคนต้องเป็นเรื่องเดียวกัน กลุ่มหนูทำเรื่องระบบสุริยะ หนูได้ทำดาวศุกร์
พอเสร็จกิจกรรมแต่ละโรงเรียนก็ออกไปถ่ายรูปเป็นที่ระลึกและแยกย้ายกันกลับ ส่วนหนูไม่ได้ถ่ายเพราะทั้งโรงเรียนมีคนเดียว
ขอบคุณทาง สพท.เชียงใหม่เขต 1 ด้วยนะคะที่อนุญาตให้หนูเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้
หมายเลขบันทึก: 371095เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2010 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ลองเข้าไปอ่าน

 

"ครูนอกกะลา" : 

http://krunongkala.blogspot.com/

 

ด้วยความปรารถนาดีครับ..

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท