เบาหวานกับภาวะขาดน้ำ+วิธีดื่มน้ำ


อาจารย์ Anahad O'Conner ตีพิมพ์เรื่อง 'The Claim: Diabetes Makes You Sensitive to Heat' ใน 'นิวยอร์ค ไทมส์', ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ nytimes ]

...

คนไข้ที่เป็น โรคเบาหวานค่อนข้างจะบอบบางต่ออุณหภูมิหรือระดับความร้อนสูงมากกว่าคนทั่วไป กลไกที่เป็นไปได้ คือ เบาหวานทำให้เส้นประสาทเสื่อมเร็วกว่าคนทั่วไป

การศึกษาในคนอเมริกันที่เป็นเบาหวานพบว่า เส้นประสาทเสื่อมพบได้ประมาณ 60-70% ของคนไข้ทั้งหมด, ปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นได้ คือ ต่อมเหงื่อซึ่งทำหน้าที่หลั่งเหงื่อทำงานได้น้อยลง

...

การศึกษา รายงานหนึ่งพบว่า คนที่เป็นเบาหวานหลั่งเหงื่อได้น้อยกว่าคนทั่วไป ทำให้การระบายความร้อน (โดยการระเหยของน้ำ) ทำได้น้อยลง

การศึกษาจากสถาบันเมโยคลินิก, อะริโซนา สหรัฐฯ พบว่า เมื่ออากาศร้อนขึ้น... คนไข้เบาหวานจะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล (เป็นคนไข้ใน) เพิ่มขึ้น, พบภาวะขาดน้ำ, และมีอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น

...

คนที่เป็นเบา หวานหรือมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง ("ว่าที่" เบาหวาน หรืออยู่ในระยะก่อนเป็นเบาหวาน) ควรฝึกดื่มน้ำให้พอเป็นประจำ, สังเกตสีปัสสาวะ (ควรมีสีเหลืองจางหรือไม่เห็นสี ไม่ใช่สีเข้ม), ลุกขึ้นเดินไปเดินมา อย่าันั่งนานเกินครั้งละ 1-2 ชั่วโมง, และสังเกตว่า ปัสสาวะแต่ละครั้งห่างเกิน 2 ชั่วโมงหรือไม่

คนส่วนใหญ่ปัสสาวะทุกๆ 1-2 ชั่วโมง... ถ้าปัสสาวะถี่กว่า 1 ชั่วโมง/ครั้ง อาจเป็นผลจากการดื่มน้ำมากเกินไป หรือควบคุมระดับน้ำตาลได้ไม่ดี (ระดับน้ำตาลในเลือดสูงมาก)

...

ถ้าปัสสาวะ น้อยกว่า 2 ชั่วโมง/ครั้ง อาจเป็นผลจากการดื่มน้ำน้อยเกินไป อากาศร้อน เสียเหงื่อมาก

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

[ Twitter ]

  • Thank nytimes;
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 29 มิถุนายน 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 370326เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2010 07:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท