10 วิธีในการสร้างความสุขง่าย ๆ ด้ายตนเอง


ความสุขที่สามารถสร้างได้เอง

สร้างความสุขง่ายๆด้วยตนเอง 

          ความสุขของคนนั้น อาจจะไม่ใช่ความสุขของคนนี้ เพราะความสุขมันคือความรู้สึกส่วนตัว ต่างคนต่างก็มีความสุขที่ต่างกัน ไม่มีสูตรสำเร็จ แต่ถ้ามองกันให้ดีๆแล้ว ความสุขนั้นมีเพียงแค่ 2 แบบใหญ่ๆเท่านั้นก็คือ การได้รับและทำในสิ่งที่เราพอใจ และการได้ให้หรือทำให้คนอื่นพอใจ ความสุขทั้ง 2 แบบนี้ ใกล้เคียงกันมาก เราทุกคนจึงต้องรู้จักวิธีสร้างและรู้จักควบคุมให้เกิดความสมดุลซึ่งกันและกัน ระหว่างการได้รับกับการได้ให้ เพื่อเราทุกคนจะได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

          แต่มี 10 วิธี สร้างความสุขง่ายๆด้วยตนเอง ดังนี้

  1. รู้จักรัก รักตัวเองให้ถูกทาง ดูแลตัวเองให้ดี อย่าจมอยู่กับอดีต และสิ่งที่จะทำให้ชีวิตย่ำแย่กว่าเดิม แต่ก็อย่ารักตัวเองมากจนเห็นแก่ตัว และหัดรักคนอื่นบ้าง
  2. พอใจ...เพียงพอ พอใจในสิ่งที่มี ยินดีกับสิ่งที่คนอื่นได้ ลดอาการขี้อิจฉา ซึ่งบั่นทอนความสุขเอามากๆ
  3. เข้าใจ เข้าใจโลกให้มากขึ้น อย่ามองแต่แง่ร้ายๆ แง่ดีๆก็มีให้มองอีกเยอะ ที่สำคัญอย่าเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของทุกคน ทุกสิ่งทุกอย่าง
  4. อิสระ ให้อิสรเสรีกับตัวเองมากขึ้น อยากทำอะไรก็ทำตามใจตัวเองบ้าง แต่อย่าทำให้คนอื่นเดือดร้อนเป็นพอ
  5. รู้จักให้ รู้จักเสียสละ แบ่งปัน ท่องให้ขึ้นใจ คำว่าให้ ไม่ใช่แค่สิ่งของ แต่อาจเป็นความรัก ความรู้ หรือความเห็นอกเห็นใจ
  6. ให้โอกาสตัวเอง ลองทำอะไรที่คิดว่าทำไม่ได้ กล้าๆหน่อย ไม่ว่าจะเป็นหรือไม่เป็นอย่างที่คิด เชื่อเถอะว่า ต้องสนุก ก็แค่สักครั้งในชีวิต
  7. ให้อภัย ใครๆก็พลาดได้ ให้อภัยกับความผิดพลาดของทั้งตัวเองและคนอื่น ใครๆก็ทำผิดพลาดได้ทั้งนั้น แค่ระวังไม่ให้ผิดซ้ำก็พอ
  8. อารมณ์ขัน เป็นยาลดความเครียดชั้นดี ไม่ต้องซื้อหาให้ลำบาก แถมพกพาติดตัวสะดวก คนอารมณ์ดี ใครๆก็อยากอยู่ใกล้ เป็นเสน่ห์ น่ารักทีเดียวแหละ
  9. มีเพื่อน จงมีเพื่อนมากกว่าแฟน ถ้าทำตรงกันข้ามเมื่อไหร่ ชีวิตจะยุ่งยากเมื่อนั้น
  10. เป็นคนดี ทำตัวให้ดีๆ ไม่เดือดร้อนใคร ใครก็อยากอยู่ด้วย ทำไม่ดีต้องหนีต้องซ่อน แล้วจะมีความสุขได้อย่างไร ลองทำตัวเป็นคนดีเพิ่มขึ้นวันละเล็กวันละน้อยกันดีกว่า คนดีใครๆก็อยากอยู่ใกล้

เป็นวิธีในการสร้างความสุขที่ทุก ๆ  ท่านสามารถทำได้  ไม่อยากเลย  ขอให้กำลังใจกับทุกท่านที่กำลังมีความทุกข์  ขอให้ความสุขจงกลับมาหาท่านโดยเร็ว

 

ด้วยความปรารถนาดี  จาก

จำรูญ  มลิพันธ์

 

ที่มา  หนังสือพิมพ์ โพสทูเดย์  คอลัมน์ แมกกาซีน : อาหารใจ

ฉบับวันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2548

 

 

หมายเลขบันทึก: 370153เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2010 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท