กายใจไม่ใช่ตัวตนบังคับไม่ได้ ประสบการณ์การดูจิตเพื่อฝึกสติ 21 อยู่วัดหัดดูกายใจ


23-6-53

ในวันเสาร์ที่ 19- วันจันทร์ที่ 21 มิย. ดิฉันมาอยู่ที่สวนสันติธรรมเพื่อหัดรู้กายใจตัวเองซึ่งปีนี้จะมาทุก2เดือนค่ะ

มาครั้งนี้ได้พบ พี่สาวคุณ ดังตฤณ และเพื่อน    หมอผ่าตัดสมองจากโรงพยาบาลกรุงเทพ พัทยา    ดิฉันและสามีอีก2คนรวมเป็น5คนค่ะ  

เราคุยกันบ้างเพราะท่าทางจะชอบคุย (บางคนที่เจอจะไม่คุยเลย  ทำให้ไม่กล้าถามประวัติและแนะนำตัวเอง   )

น้องๆคุยเรื่องลูกชายดิฉันและถามถึงความรู้สึกในช่วงเด็กๆซึ่งบางเรื่องก็ดีใจมาก     บางเรื่องก็ไม่เคยรู้เรื่องมาก่อน

เราเจอหลวงพ่อในวันเสาร์เช้าเพราะวันอาทิตย์ท่านไปเทศน์ที่ศาลาลุงชินครั้งแรกหลังจากหยุดไประยะหนึ่ง

น้องๆที่มาอยู่ต่อจากดิฉันบอกว่าคนเยอะมากๆ

หลวงพ่อเทศน์  ให้รู้รูปรู้นามและหัดแยกให้ออก

ท่านให้สงสารสัตว์โลกเพราะสัตว์เกิดมาลำบากมากๆทุกข์มากรวมทั้งคนที่ไม่ได้ปฏิบัติธรรม  หัดมีสัมมาสติ สัมมาสมาธิที่เป็นคนที่น่าสงสารเพราะต้องเจอทุกข์ตลอดเวลา

ดิฉันส่งการบ้านว่า ชอบอ่านหนังสือธรรมะเพราะอยากรู้เรื่อง   สนใจเรื่อปฏิจจสมุปบาท   ภพ ชาติเป็นปัจจุบันหรืออนาคต   ท่านตอบสั้นๆว่ามีทั้ง2อย่างซึ่งดิฉันไม่กล้าซักเพราะคนรอถามเยอะ   คงมาอ่านเพิ่มเติมเองและหัดรู้หัดดูเอง

วันอาทิตย์คุยกับลูก   ท่านเล่าว่ามีคนมาให้พูดซึ่งท่านปฏิเสธไป   

สามีรายงานว่าไม่ค่อยได้ทำ    หลวงพ่อยิ้มและให้ทำบ่อยๆ

 น้องๆที่อยู่วัดเชียร์ให้เรามาบ่อยๆจะได้เจริญในธรรม  

ดิฉันเจอน้องชมพูที่มาทำบุญ   อยากชมเธอที่จิตดีเพราะมีน้องคนมาใหม่เอาอาหารเสริมที่แพงๆมาถวายพระ

 ดิฉันไม่ชอบให้ใครเอาของมาถวายที่แพง     จะรู้สึกเสียดายเงินเพราะคิดเองว่าไม่คุ้มค่า         แต่ชมภูให้ถามพระเองว่าถวายได้หรือไม่และอนุโมทนาบุญด้วย   ส่วนดิฉันไม่กล้าติง  ได้แต่คิดในใจ

อะไรที่ถวายไม่ได้บ้าง   ดิฉันจะหามาให้อ่าน   เผื่อมีประโยชน์บ้างนะคะ  

หมายเลขบันทึก: 368700เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2010 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตนเองได้มีโอกาสฟังธรรมะของหลวงพ่อปราโมทย์ เช่นกัน ท่านก็สอนให้เราตามจิตเราให้ทัน คิดว่าถ้ามีโอกาสก็อยากไปสวนสันติธรรม 

"กายใจไม่ใช่ตัวตนบังคับไม่ได้"

แอบอิจฉา(ดีใจ)คุณหมอที่อยู่ใกล้ชลบุรี และมีลูกชายบวชเป็นพระ  

ที่รพ. หนองม่วงไข่เราก็ใชหลักธรรมให้กับผู้รับบริการในการสร้างสุขภาพ  รักษาโรคเช่นกันค่ะ

 

ขอบคุณ คุณท้องฟ้าที่มาเยี่ยมค่ะ

การใช้หลักธรรมในการรักษาโรค น่าจะถูกต้องค่ะ เพราะโรคที่คนไข้มาหาหมอที่ผู้ป่วยนอก 80% หายเองโดยไม่ต้องพึ่งหมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท