การปฐมนิเทศที่ดี


การปฐมนิเทศที่ดีก็คือ

  1. เด็กมัธยมเข้ามหาวิทยาลัย ควรจะเตรียมตัวอย่างไร?
  2. โอกาสในมหาวิทยาลัยมีมากมาย โดยเฉพาะความรู้ที่นำไปใช้ในการทำงาน
  3. ทำงานอะไรก็ต้องมองให้ชัด ชอบอะไร
  4. Local/Global สำคัญมาก
  5. Life Skills คือ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มนักศึกษาอื่น ๆ เช่น
  • ต่างจังหวัด/กรุงเทพฯ
  • พุทธ – มุสลิม, พุทธ – คริสต์
  • ต่างเพศแบบไม่ใช่เป็นแฟน

Relationship Capital สำคัญมาก

     6. Balance Life คือ พอดี เรียน เล่น สนุก

     7. Happy ตลอด 3 - 4 ปีในชีวิตมหาวิทยาลัย

                                                  จีระ หงส์ลดารมภ์

........................................................................งง

 

คำสำคัญ (Tags): #ปฐมนิเทศ
หมายเลขบันทึก: 368684เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2010 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียนอาจารย์ จีระที่เคารพ

ผม นายปณต กาญจนดุล เคยเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี ณ มหาวิทยาลัยแห่งนี้เมื่อปี 1999 และจบปี 2003 ผมเริ่มเข้าเรียนที่นั่นเมื่ออายุ 45 ปี ปัจจุบันอายุ 55 ปีแล้ว จบการศึกษามา 7 ปี และทำงานอยู่ที่บริษัท พันธวณิชตั้งแต่เรียนจบ

โอกาสในการศึกษาที่ Stamford เกิดจากที่แม่ของผมเป็นคนพบในโฆษณาในหนังสือพิมพ์ ตอนแรกไม่ได้คิดอะไรมากแต่เนื่องจากผมเป็นลูชายคนโตและเป็นลูกคนเดียวที่ไม่ได้เรียนจบมหาวิทยาลัย แม่ขอผมก็เพราะอยากให้ผมเรียนให้จบ ไม่ว่าผมอายุเท่าไหร่ ผมเองก็เข้ามาเรียนเพื่อสองสาเหตุคือ เพื่อแม่และเพื่องานที่โรงเรียนราชินีบนที่ผมเคยเป็นที่ปรึกษาพิเศษด้าน IT และยังเป็นอยู่ในปัจจุบัน แต่ว่าในช่วงแรกที่ลงเรียน MIS ผมกลับเปลี่ยนมา major business management เลยสลับ MIS เป็น minor แทน

ความรู้ที่ได้รับจากการเรียนที่นี่หลากหลาย เนื่องจากมีอาจารย์ดีและเก่งหลายคน เช่นอาจารย์ที่สอน finance, accounting และ economics เป็นต้น ทุกคนมีรคุณภาพ แต่การศึกษาตอนนั้น (ที่หัวหิน) มีนักศึกษาน้อยมาก แต่ได้โอกาศเรียนกับอาจารย์ดีๆ หลายคนในทุกวิชา ผมเห็นด้วยกับอาจารย์ว่ามหาวิทยาลัยนี้เป็นมหาวิทยาลัยที่ดีมาก

บทเรียนที่เคยเรียนมาในชีวิตจริงอาจจะไม่ได้นำมาใช้ 100% แต่มีโอกาสนำมาใช้มากพอสมควร เช่นในบริษัทที่ผมทำอยู่ ถึงตำแหน่งของผมไม่ใช่ผู้บริหาร หรือมีเงินเดือนสูง แต่ผมได้ทำงานที่มีคุณภาพด้านธุรกิจซึ่งความรู้เหล่านี้ก็มาจาก Stamford เป็นส่วนมาก

ก็อยากฝากอาจารย์ว่า ขอให้ Stamford พัฒนาเป็นมหาวิทยาลัยระดับประเทศและระดับโลกในด้านเป็น international university

ที่จริงผมก็อยากจะปรึกษาอาจารย์เรื่องนโยบายการปฏิรูปประเทศของรัฐบาลอภิสิทธิ์ แต่มาจำได้ว่าอาจารย์บริหารงานอยู่ที่ Stamford เลยค้นหาข้อมูลจากเว็ปเพิ่มเติมเรื่องนี้ ส่วนอีกเรื่องนั้นผมว่าเอาไว้ก่อนก็แล้วกัน เพราะผมยังต้องกลับไปอ่านบทความต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องการปฏิรูปประเทศ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท