นิทานพื้นบ้านไทย


การอยู่ร่วมกันต้องปฏิบัติให้สอดคล้อง เกื้อกูลต่อกัน

                   นิทานพื้นบ้านไทย นับวันแต่จะสูญหาย ถ้าคนไทยไม่ช่วยกันสืบสาน

แล้วลูกหลานไทย จะได้เรียนรู้วรรณกรรมที่ดีๆได้อย่างไร มาช่วยกันสรรหา นิทานไทยมาเล่าให้เด็กไทยฟังและอ่านกันเถอะค่ะ

                                นิทานเรื่อง  ยายดัน ตาดี

                 กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ณ ท้องที่อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร มีครอบครัวหนึ่ง อาศัยอยู่กัน 2 ตายาย คือ ยายดัน กับ ตาดี ซึ่งแต่งงานอยู่กินกันมาหลายปี แต่ไม่มีบุตรด้วยกัน ตาดีเป็นคนขยัยทำมาหากิน แต่ยายดัน ดันทุรังสมชื่อ ดังนั้นวิถีชีวิตของทั้งสองจึงสวนทางกันอยู่เสมอ จนเป็นนิสัยประจำตัวที่ชาวบ้านรู้กันอยู่ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการกระทำหรือการพูดจา

                 วันหนึ่งตาดีจะไปป่าเพื่อหาของป่ามาขาย ยายดันก็ตามไปด้วย ตาดีเอาถุงเล็กไป แต่ยายดันกลับเอาถุงใหญ่ไป เมื่อเดินไปสะดุดก้อนหิน ตาดีให้ยายดันเก็บทิ้งแต่ยายดันกลับเก็บใส่ถุงไป เดินไปจนถึงบริเวณที่มีเหวลึก ตาดีเตือนยายดันไม่ให้เดินไปริมขอบเหว ยายดันก็ไม่เชื่ออีก เดินไปใกล้ขอบเหวอย่างท้าทาย ในที่สุดก็พลัดตกลงไปในเหวถึงแก่ความตาย

                 นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การอยู่ร่วมกันนั้นจะต้องปฏิบัติให้สอดคล้อง เกื้อกูลกัน มิฉะนั้นจะเกิดความเสียหายและสูญเสีย ดังเรื่องของยายดันกับตาดี นี้แล

             เป็นยังไงบ้างคะอ่านจบแล้ว มีใครเป็นเหมือนยายดันหรือเปล่า อยากให้คนไทยทั้งประเทศปฏิบัติให้สอดคล้องกันและเกื้อกูลกันจังเลย ประเทศชาติจะได้ไม่เกิดการสูญเสียดังที่ผ่านมา ชาวG2K มาช่วยกันนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #สกล3
หมายเลขบันทึก: 368335เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2010 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท