อาหารนำไมเกรน


อาหารนำไมเกรน

อาหารนำไมเกรน ...

''ไมเกรน'' เป็นอาการปวดหัวที่สร้างความรำคาญ ทรมานให้กับผู้ป่วย โดยจะมีตั้งแต่ระดับปานกลางไปจนถึงมากจนกระทบกับการดำรงชีวิตประจำวัน อาจจะมีอาการปวดตุ๊บ ๆ แถวขมับ หรืออาจจะจะปวดบริเวณเบ้าตาเหมือนหัวใจเต้นตุ๊บ ๆ ที่ปวดน้อย ๆ มักจะไม่ใช่ไมเกรน

อาการปวดไมเกรนอาจจะปวดได้นาน 2-3 วันหรืออาจจะปวด 2-4 ชั่วโมง และอาจจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียน อาการปวด ไมเกรน เวลาหายปวดจะหายสนิท

อาการปวดไมเกรน มักจะมี อาการนำ มาก่อนที่จะเกิดอาการปวด เรียก Aura อาจจะเห็นแสงแวบ แสงจ้า ตาพร่ามัว ซึ่งเป็นช่วงสั้น ๆ ก่อนจะมีอาการปวด ไม่แน่เสมอไปที่ว่าอาการปวดหัวข้างเดียวคืออาการปวด ไมเกรน อาจจะเกิดจากสาเหตุอื่น เช่น คอตกหมอน เนื้องอก เป็นต้น

ส่วนอาหารนำไมเกรน ได้แก่ อาหารที่มีสารประกอบอะมิโนกลุ่มที่ลงท้ายชื่อด้วย อามีน (amine) ซึ่งมีปฏิกิริยาให้หลอดเลือดขยายและหดตัว เนยแข็งโดยเฉพาะบลูชีส ช็อกโกแลต มีฟินีลเลทธีลามิน (Phenylethylamine) เป็นตัวนำไมเกรน ผลไม้ตระกูลส้ม มะนาว ซึ่งมีเซเนพรีน (Synephrine) และออกโตพามีน (Octopamine) เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มีฮิสตามีน (Histamine) นอกจากนี้ ผงชูรส ก็เป็นตัวนำไมเกรนของหลายคน อาหารรมควันและหมักดอง เช่น ฮอตดอก เบคอน แฮม ไส้กรอก เครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน ฯลฯ ซึ่งเป็นอาการแพ้เฉพาะปัจเจกชน

อาหารปลอดไมเกรน ได้แก่ ข้าวกล้อง ผลไม้ตากแห้งเช่นลูกพรุน ลูกเกด เชอร์รี่ ฯลฯ ผักปรุงสุก เช่น คะน้า บร็อคโคลี ปวยเล้ง ผักโขม ถั่ว เผือก มันเทศ มันสำปะหลัง และฟัก เป็นต้น อาหารช่วยให้อาการไมเกรนดีขึ้น แมกนีเซียม หลายงานวิจัยที่พบว่าคนที่เป็นไมเกรนมีระดับธาตุแมกนีเซียมในร่างกายต่ำกว่า ปกติ

พืชตระกูลกัวราน่า จะไปขยายหลอดเลือดและหลอดลม ช่วยให้มีการจับออกซิเจนให้กระแสเลือดให้ดีขึ้นระบบการทางเดินหายใจทำงานดี ขึ้น ทำให้มีออกิเจนไปเลี้ยงสมองมากขึ้นด้วย และไมเกรนก็จะค่อย ๆ ดีขึ้น และหายไปในที่สุด

ควรหมั่นสังเกตให้ดีว่าตัวเองแพ้อาหารชนิดใด แล้วหลีกเลี่ยงอาหารนั้นเสีย และควรหลีกเลี่ยงปัจจัยนำที่ทำให้เกิดไมเกรนด้วยวิธีธรรมชาติ เช่นนี้จะช่วยให้อาการปวดไมเกรนถอยห่างออกไป

คำสำคัญ (Tags): #อาหารนำไมเกรน
หมายเลขบันทึก: 368189เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2010 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 11:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านความรู้ดีดี มีประโยชน์ค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีดีนะคะ

ขอบคุณค่ะ

บางครั้งก็แยกไม่ออกเหมือนกันค่ะ ระหว่าง ไมเกรน หรือ เครียด

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับสาระดี ๆ

สบายดีน่ะค่ะ

ขอบคุณ ครับ สบายดีครับ

แต่วันนี้ ไม่มีบทความดี มาให้อ่าน.. รออ่านอยู่ นะครับ

สวัสดียามเช้าค่ะ

เมื่อวานไปประชุมค่ะ

ไมเกรน เป็นแล้วรักษาได้ครับ ด้วยการแพทย์แผนไทยและยาสมุนไพร ก็สามารถหายได้ สนใจปรึกษาที่สถานผลิตยาแผนโบราณมังกร (ศูนย์แปดหนึ่งแปดสามสองเจ็ดหกหกสี่) ใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์แผนไทย ประเภทเวชกรรมไทย เลขที่ พท.ว.16433 จากกองการประกอบโรคศิลปะ กระทรวงสาธารณะสุข (ปรึกษาฟรีพร้อมยา)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท