อ.ผัก
อาจารย์ พท. ศุภฤกษ์ ภมรรัตนปัญญา

กินให้สวยแบบอายุรเวท


กินให้สวยแบบอายุรเวท

กินให้สวยแบบอายุรเวท

                                           โดย  ศุภฤกษ์  ภมรรัตนปัญญา

อายุรเวทหรือศาสตร์ที่เน้นการดูแลตัวเองแบบองค์รวมจาก อินเดีย เน้นหนักหนาว่าผู้หญิงเราจะสวยจริงได้ ต้องสวยจากภายในและสวยอย่างมีสุขภาพดี เราจึงจะสวยแบบมีคุณภาพและยาวนาน โดยที่ธรรมชาติจะเป็นผู้ดูแลเราเอง

เคล็ดสวยใสแบบไม่ต้องง้อเคมีและได้ความงามแบบยาวนานเป็นผลลัพธ์นี้ มีเงื่อนไขอย่างหนึ่งตรงที่เราจะต้องลงมือทำอย่างจริงจัง และให้ความสำคัญจากสุขภาพภายใน แต่อย่าเพิ่งวิตกกังวลไป เพราะเป็นการดูแลตัวเองแบบง่ายๆ ที่เป็นเทคนิคสบายๆ ในชีวิตประจำวัน และได้ทำได้จริง เรายังได้เรื่องของภูมิคุ้มกันดีๆ มาเป็นของแถมอีกด้วย

ปรับวิธีกิน

คอลลาเจนบนผิวตามธรรมชาติต้องการการดูแลไม่ต่างกัน อย่าปล่อยให้คอลลาเจนเสื่อมสภาพไวด้วยการดื่มแอลกอฮอล์ และสูบหรี่ รวมทั้งหมั่นกินอาหารที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะการดื่มน้ำอย่างสม่ำเสมอ และกินผักผลไม้สด สะอาดในทุกๆวัน เลี่ยงอาหารกระป๋อง อาหารแช่แข็ง และอาหารที่ผ่านขั้นตอนมาก (เช่นข้าวกล้อง ย่อมผ่านขั้นตอนน้อยกว่าเส้นก๋วยเตี๋ยว) อาหารดีๆ จะเป็นปราการผิวให้แข็งแรง และยังไม่เพิ่มพิษภายในร่างกายที่จะไปอุดตันการไหลเวียนด้วย

เสริมวิตามิน

หากเราได้รับวิตามินในแต่ละวันไม่เพียงพอ เราสามารถทดแทนได้ด้วยผักชนิดต่างๆ โดยเฉพาะผักที่มีสีสันต่างๆ ที่มีเบต้าแคโรทีนสูง ที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของผิวได้ด้วย ในขณะเดียวกัน ผักใบเขียวก็มีแร่ธาตุสูง เหมาะแก่การเพิ่มสารอาหารที่จำเป็น และยังทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น

น้ำผลไม้สิดี

น้ำผลไม้หลายๆ ชนิดดีกับผิว เพราะมีสารแอนติออกซิแดนท์สูง และยังมีน้ำตาลน้อยกว่าน้ำหวานๆ ทั้งหลาย โดยเฉพาะน้ำอัดลมที่มีน้ำตาลมากถึง 8 ช้อนชา (ในขวดเล็ก) ลองปรับกันใหม่โดยหันมาดื่มน้ำผลไม้อย่าง น้ำลูกพรุน น้ำฝรั่ง น้ำองุ่น น้ำทับทิม น้ำแอปเปิล เป็นต้น นี่ล่ะเมนูดีๆ เพื่อสุขภาพผิวอย่างแท้จริง

ทานโปรตีนที่ย่อยง่าย

โปรตีนเป็นหนึ่งในหมวดอาหารที่สำคัญต่อการซ่อมแซมเซลล์ผิว แต่จะดีกว่า ถ้าเรารู้จักทานโปรตีนที่ย่อยง่ายๆ อย่างเนื้อไก่ เนื้อปลา เต้าหู้ โยเกิร์ต หรือถั่วชนิดต่างๆ และทานเป็นประจำในมื้อเช้าและมื้อกลางวัน เพื่อให้ร่างกายได้นำไปใช้อย่างเต็มที่

สมุนไพรช่วยล้างพิษ

เลือกทานอาหารที่มีสมุนไพรเป็นส่วนผสมจะเป็นการดี เพราะเครื่องปรุงจำพวกขมิ้น พริก พริกไทยดำ และผักชี มีฤทธิ์ทางธรรมชาติที่ช่วยล้างพิษ การไหลเวียนดี และเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยให้เต็มที่ ซึ่งแน่นอนว่าจะช่วยให้ผิวดูสะอาด ผ่องใสอย่างเป็นธรรมชาติ

ปรุงในแนวทางธรรมชาติ

เครื่องอุ่นอาหารไมโครเวฟ อาจทำให้ชีวิตสะดวกง่ายดาย แต่คลื่นที่เข้ามาปะปนในอาหารกลับไม่ใช่ธรรมชาติที่ร่างกายชื่นชอบ ที่สำคัญยังทำลายแอนติออกซิแดนท์ในอาหารลงไปถึง 85 เปอร์เซ็นต์ และวิธีการปรุงที่ดีต่อสุขภาพนั้น ควรเป็นการอบ และการย่างแบบไม่ใช้น้ำมัน

จาก http://www.sabai-arom.com/eat_beauty.html

หมายเลขบันทึก: 367895เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2010 00:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2014 07:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท