รัตภูมิ


              การศึกษาดูงานเป็นการศึกษานอกระบบอีกอย่างหนึ่ง  ไม่สามารถหาได้จากตำรา  ต้องอาศัยกัลยาณมิตรที่จะเป็นแหล่งเรียนรู้โดยตรง  เรียนรู้จากประสบการณ์จริงของคนหน้างาน  เป็นครูให้กับผู้ศึกษา  ยิ่งถ้าเป็นงานใหม่ๆที่เข้ามาแล้วพวกเราจะมองหาว่าที่ไหนนะที่จะเป็นแหล่งศึกษาให้กับองค์กรเราได้บ้าง  แน่นอนว่าการได้เห็นแบบอย่างที่ดี  อาจเป็นหนทางลัดในการที่จะทำงานสักอย่างให้สู่เป้าหมายได้ในระยะเวลาเร็วกว่าเดิม  หากการเรียนรู้อย่างเดียวก็อาจจะไปช้ากว่าการได้ศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเจ้าของงานโดยตรงที่จะเพิ่มความเข้าใจได้ดียิ่งขึ้น  ดังนั้น  กิจกรรม  การศึกษาดูงานจึงเกิดขึ้น 
                โรงพยาบาลแก่งคอยได้ไปศึกษาเรียนรู้จากหลายแห่ง  และขณะเดียวกัน  พวกเราก็ได้มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในบ้านของพวกเราเอง  โดยในวันนี้ ( ๘ มิถุนายน ๒๕๕๓ )  โรงพยาบาลแก่งคอยได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนรู้เกี่ยวกับงานคุณภาพ หรือที่เรียกว่า HPHA กับชาวโรงพยาบาลรัตภูมิ  จังหวัดสงขลา  ที่วางแผนจะรับรองการเยี่ยมสำรวจหรือประเมินซ้ำในอีก สองถึงสามปีข้างหน้า
                น่ายินดีว่า รพ.รัตภูมิ  รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ ๓  ที่พวกเค้าได้จัดคนไว้ศึกษาดูงานเป็นเวลามา ๒ ปีแล้ว  โดยจะไม่ซ้ำกับรุ่นก่อนๆ  ถ้าใครได้ไปเมื่อปีที่แล้วแล้ว  ในปีนี้จะไม่ได้ไปอีก  โรงพยาบาลแก่งคอยจึงขอเล่าเรื่องด้วยภาพ  หลังจากที่ได้สรุปกันในห้องประชุมแล้วลงไปพูดคนกับคนหน้างานทุกงาน  และผู้ดูแลระบบโดยเฉพาะทีม PCT (Patiean Care Team), QRT  และได้รับประทานอาหารกลางวันร่วมกันก่อนกล่าวอำลา  ซึ่งพวกเราไม่ทราบว่าเมื่อไรพวกเราจะได้พบกันอีก  หากไม่ใช่เพราะกิจกรรมการศึกษาดูงาน  การที่พวกเราหลายๆคนจะได้เดินทางมาพบปะพูดคุยกันแบบนี้คงหาโอกาสได้ยาก
                พวกเราชาวโรงพยาบาลแก่งคอยขอขอบคุณคณะผู้ศึกษาดูงานทุกท่านที่ทำให้พวกเราได้มีโอกาสพบกัน  และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ดีๆในการทำงานกันในครั้งนี้มากๆเลยค่ะ

 

กลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชน

 

ตึกหญิงและห้องคลอด

 

งานให้คำปรึกษา

 

งานประชาสัมพันธ์

 

ฝ่ายทันตกรรม

 

งานอุบัติเหตุฉุกเฉิน

 

งานยานพาหนะ  ควบงานสารบัญด้วยค่ะ

 

กับหัวหน้าวฝ่ายบริหารงานทั่วไป ของแท้ต้องชูสองนิ้วอย่างนี้ค่ะ

 

QRT

PCT

 

ห้องบัตร 

 

ฝ่ายเภสัชกรรม

ตึกชาย

ถ่ายภาพร่วมกัน 

หมายเลขบันทึก: 367077เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2010 07:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สงสัยเดือนจะคลาดเคลื่อนครับ ธันวาคม ๕๓

ขอบพระคุณค่ะ อ.JJ 

เดือนผิดจริงๆค่ะ  แก้ไขแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาเยี่ยมเยียน มาชมกิจกรรมของโรงพยาบาลค่ะ
  • ไปดูงานที่รัตภูมิมาเหรอคะ
  • สงขลาบ้านเกิดครูอิงเองค่ะ
  • ดีใจนะคะที่สงขลาได้มีโอกาสต้อนรับชาวสระบุรี
  • ยินดีที่ได้รู้จัก  จะแวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในบันทึกต่อ ๆ ไปนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท