ถาม-ตอบ :เพื่อนผมเป็นคนอินเดีย มาเที่ยวเมืองไทยแล้วติดใจครับ อยากจะอยู่ทำงานที่นี่ มีคำแนะนำไหมครับ


 ถาม :   เพื่อนผมเป็นคนอินเดีย มาเที่ยวเมืองไทยแล้วติดใจครับ  อยากจะอยู่ทำงานที่นี่  มีคำแนะนำไหมครับ

 

            ตอบ :   ถ้าอยากจะทำงานในเมืองไทย ก็ต้องมีนายจ้างก่อนนะคะ  หน่วยงานที่อนุญาตให้คนต่างชาติ

            ทำงานในเมืองไทยได้ก็คือกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน  ส่วนเรื่องการอนุญาตให้พำนัก

อยู่ในเมืองไทยเป็นอำนาจตามกฎหมายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

 

              ในกรณีนี้ หากเพื่อนของคุณมีนายจ้างแล้ว ก็ควรจะกลับไปขอ visa ทำงาน (เรียกชื่อทางการว่าNon-immigrant “B” visa) จากสถานทูตหรือสถานกงสุลของไทยในอินเดีย โดยมีเอกสารรับรองต่างๆ จากนายจ้างไปแสดง หรือหากให้นายจ้างยื่นขอใบอนุญาตทำงานให้ล่วงหน้า (แบบฟอร์ม ต.ท. 3) ก็จะยิ่งทำให้ขอ visa ได้ง่ายมากขึ้นค่ะ  และเมื่อเข้ามาแล้ว ก็ไปขอรับใบอนุญาตทำงาน จากนั้น ไปยื่นคำร้องขออนุญาตอยู่ต่อกับสำนักงาน ต.ม. ก่อนที่จะครบกำหนด 90 วันค่ะ          

 

               ถ้าเพื่อนของคุณอยู่ต่อในเมืองไทยและทำงานโดยไม่มี visa ที่ถูกต้อง และไม่มีใบอนุญาตทำงาน  ถือเป็นการผิดกฎหมายนะคะ อาจถูกปรับและเนรเทศกลับประเทศได้  

             

ที่มา : website กรมการกงสุล ถาม-ตอบ

หมายเลขบันทึก: 367047เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2010 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 13:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

 เป็นกรณีคนตามมาตรา ๑๒ แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.๒๕๒๒ อยากเห็นโอ๊ตกลับมาพัฒนาบันทึกนี้ จากที่เอามา paste เป็นการเล่าเรื่องจากโอ๊ต และวิเคราะห์ วิธีปฏิบัติของกรมการจัดหางาน กับ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง กล่าวคือ พ.ร.บ.การทำงานคนต่างด้าว พ.ศ.๒๕๕๑ และ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.๒๕๒๒ สังเกตว่า คำตอบของกรมการกงสุลมีผิดอยู่ที่หนึ่งเห็นไหมคะ ?? อ่าน พ.ร.บ.คนเข้าเมืองอย่างขึ้นใจ จะเห็นว่า ภาคราชการเข้าใจตรงนี้ผิดเป็นส่วนใหญ่ ตอบมานะคะ เห็นไหม ? การเอาของคนอื่นมาเผยแพร่ ก็อาจต้องระวัง

 

 

Ler Roi Solei

ใช่ตรงที่เขาเขียนว่า "ส่วนเรื่องการอนุญาตให้พำนักอยู่ในเมืองไทยเป็นอำนาจตามกฎหมายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง" เพราะการเข้าเมืองแบบปกติเป็นไปตามมาตรา 12 ส่วนสิทธิอาศัยก็เป็นไปตามมาตรา 34, 35 และ40,41 ดังนั้นการอนุญาตให้อาศัยเป็นไปตามกฎหมายคนเข้าเมือง มิใช่กฎหมายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองใช่ไหมครับ

พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ไม่ใช่ค่ะ ที่ผิดคือ การใช้คำว่า "เนรเทศ" โอ๊ตทราบไหมคะว่า ทำไมไม่ถูก ? คำที่ถูกต้อง คืออะไร ?

Ler Roi Solei

ใช่ "ส่งกลับออกไปนอกราชอาณาจักร" ป่าวครับ

 

พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ค่ะ มันเป็นคนละเรื่อง จะเป็นเนรเทศ ต้องมีการกระทำที่เป็นภัยต่อรัฐ มิใช่แค่สิทธิอาศัยหมด และการเนรเทศ มท.๑ ต้องลงนาม แต่ส่งออกนอกประเทศไทยไม่เป็น ขอเพียงไม่มีสิทธิอาศัย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท