พัฒนาการเกษตร = พัฒนาประเทศ ?


สืบเนื่องมาจากเมื่อไม่นานมานี้ ประเทศของเราประสบปัญหาความขัดแย้งอย่างรุนแรง ผู้เขียนเองมีโอกาสได้รับรู้ปัญหาและความรู้สึกของคนกลุ่มหนึ่งซึ่งมีส่วนร่วมในการก่อให้เกิดความขัดแย้งดังกล่าว นั่นคือชาวไร่ชาวนา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภาคการเกษตรไทย จากปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ การเมืองและสังคมแล้ว  ปัญหาปากท้องนี่เองที่ผู้เขียนคิดว่ามีอิทธิพลมากที่สุดในการกำหนดการกระทำและความเชื่อของมนุษย์ และจากที่ผู้เขียนได้ประสบมา  ผู้ที่เป็นเกษตรกรมากกว่าครึ่งไม่ได้เกิดจากความอยากในอาชีพ แต่เพราะข้อจำกัดของครอบครัวและการศึกษา ซึ่งความซื่อสัตย์และเคารพในอาชีพของตนเองเป็นปัจจัยหลักที่ผู้เขียนคิดว่าสำคัญที่สุดในการที่จะทำให้เกิดการพัฒนา  จึงทำให้ผู้เขียนเกิดความสงสัยว่า การพัฒนาในภาคการเกษตรจะสามารถช่วยเหลือเกษตรกร(โดยเฉพาะรายย่อย)และท้ายที่สุดแล้วสามารถพัฒนาประเทศได้จริงหรือไม่ 

คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนา
หมายเลขบันทึก: 367042เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2010 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นั่นสินะ จะพัฒนาการเกษตรได้จริงหรือไม่ เป็นคำถามน่าสนใจมาก เราก็ต้องทำจริงถึงจะเกิดได้ และถามว่าใครละจะเป็นคนทำก็ต้องเป็นคนมีอำนาจสั่งการสินะ แล้วเมื่อไหร่จะถึงวันนั้นนะ เราก็คอยมานานแล้วนะ และไม่รู้จะได้เห็นเกษตรของเราเป็นอย่างประเทศอื่นๆเขาเมื่อไหร่ทีมีทีของตนเอง มีอุปกรณ์ต่างๆพร้อม ไม่รู้ต้องอธิฐานอย่างไรถึงจะเกิดสิ่งเหล่านี้ได้นะ

Kratan 2010

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท