ขนมจีนแกงเขียวหวานปลากราย


        ระหว่างวันที่ 8-14 มิถุนายน 53 ไปประชุม Join World Conference on Social Work and Social Development ที่ฮ่องกงก็ทานอาหารจีนรสกลมกล่อมหลายมื้อโดยเฉพาะบะหมี่อร่อยทุกร้านแต่ราคาจะสูงกว่าก๊วยเตี๋ยวบ้านเรามาก พอทานได้สัก2-3 มื้อก็นึกถึงขนมจีนอาหารเส้นที่กินกับอะไรได้หลายอย่างแต่ที่โปรดปรานมากคงเป็นแกงเขียวหวานปลากรายฝีมือคุณกุ๊กใหญ่ประจำบ้าน

       ถามไถ่สูตรก็ได้ความว่าให้ซื้อปลากรายมาแล้วใช้ช้อนขูดเอาเนื้อออกมานวดหรือตำให้เหนียวหนึบระหว่างนวดก็ใส่น้ำเกลือเหยาะไปทีละน้อยกะให้พอมีรสเค็มนิดๆ เมื่อนวดจนเหนียวแล้วปั้นเป็นนก้อนจะกลม แบน หรือบุ๋มตามใจชอบ ต้มน้ำเดือดแล้วใส่ลูกชิ้นที่ปั้นไว้ต้มให้สุกลูกชิ้นก็จะลอยขึ้นมา ตักขึ้นแล้วพักไว้

      คราวนี้ก็มาทำน้ำพริกแกงอันประกอบด้วยเครื่องปรุงเหล่านี้: ตะไคร้ ข่า รากผักชี ลูกผักชีแห้ง ผิวมะกรูด พริกแห้งล้างน้ำให้สะอาดจนพริกอ่อนตัว บิดให้สะเด็ดน้ำแล้วเอามาตำรวมกับรายการที่เอ่ยมาแล้วข้างต้น ร่วมด้วยกระเทียม หอมแดง กะปิ ตำให้ละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน

      นำมะพร้าวที่ขูดไว้มาคั้นเป็นกะทิ เอาหัวกะทิใส่กะทะตั้งบนเตาผัดกับพริกแกงที่ตำจนเนียน เพิ่มความอร่อยด้วยน้ำตาล น้ำปลา ผัดจนน้ำพริกขึ้นกลิ่นหอมโชยเข้าจมูกใส่ลูกชิ้นและหางกระทิลงไปพอเดือด ก็ซอยพริกสด หั่นมะเขือเปาะ ใบโหระพาใส่ลงไปเพียงชั่วครู่แล้วยกลงจากเตาทันที

      แค่นี้ก็ได้แกงเขียวหวานปลากรายรสเผ็ดกินกับขนมจีนละมุนลิ้นเป็นอาหารจานเดียวรสเลิศ ราคาไม่แพงทานกันได้ทั้งบ้าน

 

     

 

 

หมายเลขบันทึก: 367002เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2010 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อรุณสวัสดิ์ค่ะอาจารย์

มาเปิดตู้กับข้าวแม่ ห่างหายกันไปนานเลยนะคะ เห็นภาพแล้วเริ่มหิวในทันที ท่านอาจารย์สบายดีนะคะ มีความสุขกับการงานเช่นเคย ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณปู

กุ๊กใหญ่ประจำบ้านยังทำหน้าที่ปรุงอาหารแสนโอชะสม่ำเสมอแต่คนกินคนชิมไม่ค่อยได้กลับไปทำหน้าที่

ต้องเร่ร่อนรอนแรมไปที่ต่างๆตามภาระของหน้าที่การงาน จึงห่างหายไปบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท