การศึกษาทางโบราณคดี


การศึกษาเรื่องในราวอดีต เพื่อกำหนดทิศทางในอนาคต

เป็นการศึกษาวิวัฒนาการของมนุษย์ วัฒนธรรม การพัฒนาภูมิปัญญา การพัฒนาความคิด และการต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรคต่างเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ภูมิปัญญาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ล้วนเป็นการต่อยอดมาจากภูมิปัญญาในอดีตทั้งสิ้น ดังนั้นการศึกษาเรื่องราวในอดีต จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง สำหรับท่านที่สนใจ วิธีการ แนวคิด ในการศึกษาทางโบราณคดี สามารถหาอ่านได้จาก หนังสือ โบราณคดี : แนวคิดและทฤษฎี  โดย ผศ.ดร. สว่างเลิศฤทธิ์ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร

 http://www.se-ed.com/eShop/(A(KBztv9YLywEkAAAAMDY2OWRmNDYtODZjNy00MGZmLTk2NzItMjhlOTE5NDNiNWRmgPGLSU730cb2rclPwjYHVLGQab41))/Products/Detail.aspx?CategoryId=0&No=9789479259003
ด้วยความปรารถนาดีจาก     นายรักษ์ ปริกทอง     ชมรมคลังปัญญา
หมายเลขบันทึก: 366781เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2010 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

เมื่อเล่าเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และเรื่องราวในอดีต เด็ก ๆสนใจค่ะ แต่การสอนประวัติศาสตร์และภูมิปัญญาท้องถิ่น ยังต้องเพิ่มขีดการพัฒนาในระดับโรงเรียนเล็ก ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณรักษ์

เห็นด้วยกับครูพี่คิมค่ะ อาจจะด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างที่ยังไม่เอื้อมากนัก ก็เพียงหวังว่าอนาคตต่อๆไป บ้านเราจะหันมาสนใจศึกษาอย่างจริงจัง มากขึ้น ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท