ความสุขและความประทับใจจากนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์


ได้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพของพระองค์ในการถ่ายทอดเรื่องราวที่พระองค์ทรงคิดผ่านออกมาทางเลนส์ออกมาเป็นภาพถ่ายที่งดงาม

วันนี้วันอังคารที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๓ ผมอยากมาแบ่งปันความสุขและความประทับใจที่ผมได้กลับมาจากการตามฝันที่เป็นจริงของผม ผมได้ไปดูนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ของสมเด็จพระเทพฯพร้อมกับครอบครัวมาแล้ว ๔ ครั้ง แต่ละครั้งที่ไปดูก็ได้เก็บรายละเอียดเพิ่มเติมในสิ่งที่เราไม่ได้เห็นในครั้งก่อนๆ ได้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพของพระองค์ในการถ่ายทอดเรื่องราวที่พระองค์ทรงคิดผ่านออกมาทางเลนส์ออกมาเป็นภาพถ่ายที่งดงาม ทุกภาพมีเรื่องราวบอกเล่าประสบการณ์ของพระองค์ในการเดินทางไปที่ต่างๆ บางภาพแสดงถึงพระอารมณ์ขันส่วนพระองค์ ภาพทุกภาพของพระองค์เล่าให้พวกเราทราบว่าพระองค์ทรงมีความละเอียดอ่อนในทุกๆเรื่องที่พระองค์ทรงเห็น

สมเด็จพระเทพฯทรงเป็นแบบอย่างที่ดีของคนที่รักการถ่ายภาพว่าคุณต้องมีความพร้อมตลอดเวลาที่จะถ่ายทอดเรื่องราวที่คุณประสบมาผ่านภาพถ่ายของคุณ พระองค์ทรงแสดงให้เห็นว่าในทุกสถานที่และทุกเวลาที่พระองค์เสด็จมีเรื่องราวน่าสนใจตลอด

ผมได้นำภาพประทับใจส่วนหนึ่งมานำเสนอในบันทึกของผมด้วย สิ่งที่ตั้งใจจะบอกกล่าวก็คือผมได้เดินไปดูภาพเหล่านี้และถ่ายออกมาให้เพื่อนๆได้เห็นถึงเรื่องราวที่ผมได้ไปดูมา  ผมไม่ได้มีความตั้งใจที่จะแสดงงานของพระองค์ท่านผ่านบันทึกนี้ เพราะมีแต่เพื่อนๆต้องไปดูและสัมผัสด้วยตัวเองเท่านั้นถึงจะเข้าใจเรื่องราวได้โดยสมบูรณ์ งานนิทรรศการนี้เป็นการจัดแสดงภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ของสมเด็จพระเทพฯแบบเดียวกับที่จัดแสดงที่หอศิลป์และวัฒนธรรมที่กรุงเทพเมื่อปี ๕๒ครับ

ในงานนิทรรศการนี้มีหนังสือที่แสดงภาพของพระองค์ที่นำมาจัดแสดงครั้งนี้ และ DVD ที่สมเด็จพระเทพฯทรงบรรยายภาพของพระองค์ ให้พวกเรามีโอกาสเก็บสะสมด้วย   โดยรายได้ทั้งหมดนำขึ้นทูลเกล้าฯ ครับ

ผมต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการจัดงานนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ของสมเด็จพระเทพฯ ขึ้นที่หอศิลป์ฯ นครหาดใหญ่ ในครั้งนี้ด้วยอีกครั้งครับ

ทรงถ่ายภาพนี้ขณะทรงประทับอยู่บนเครื่องบินระหว่างเดินทาง

 

พระองค์ทรงเสด็จพระราชดำเนินโดยรถไฟฟ้า BTS

 

         ทรงถ่ายภาพนี้เมื่อคราวเสด็จ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี แสดงให้เห็นถึงพระอารมณ์ขันของพระองค์

 

เมื่อคราวเสด็จประเทศอินเดีย คนเชื้อสายไทในอินเดียชูป้ายรับเสด็จ

 

 

ถ่ายทอดให้เห็นถึงวัฒนธรรมความเชื่อของสังคมไทยที่ยังคงอยู่

 

 

 

 

 

พระอารมณ์ขันกับการล้อคำ

 

 

ทรงถ่ายที่เยอรมัน ทรงคิดว่าน่าจะนำที่ดินตรงนี้มาทำประโยชน์ได้มากกว่านี้ หรืออย่างน้อยก็ปลูกดอกไม้สวยๆ

 

ความเห็นส่วนตัวของผมที่ได้เห็นภาพนี้คือ เรามีของดีราคาถูกแต่กลับไม่เห็นคุณค่า เราเสียเงินเสียทองมากมายเพื่อไปดูไม้ดอกสวยงามที่ต่างประเทศทั้งๆที่เราก็มีดีของเราเอง

ทรงถ่ายภาพนี้ขณะประทับอยู่ใน รถ ระหว่างเสด็จไปเยี่ยมในหลวงที่ รพ.ศิริราช แสดงให้เห็นถึงความรักและห่วงใยของลูกที่มีต่อพ่อที่พวกเราทุกคนต้องนำมาเป็นแบบอย่าง

ขอขอบคุณครับที่เข้ามาอ่านบันทึกฉบับบนี้ และขอเชิญชวน เพื่อนๆในหาดใหญ่และจังหวัดใกล้เคียงให้หาโอกาสมาชมนิทรรศการดีๆแบบนี้เถอะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 366669เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2010 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณมากค่ะ...พี่ใหญ่ติดตามซื้อหนังสือพระราชนิพนธ์ทุกเล่มของพระองค์ท่านด้วยค่ะ..

  • ตามมาดูภาพสมเด็จพระเทพฯครับ
  • ท่านมีอารมณ์ขันนะครับ
  • เอาการก่อกวนครูมาฝากครับ
  • มาสวัสดีปีใหม่ด้วยคนครับ
  • ขอให้ครอบครัวคุณพูนชัยมีความสุขมากๆๆนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท