รอยยิ้มและกำลังใจ


ก็หนูไม่ชอบวิทยาศาสตร์...อึ้งค่ะ...แต่ไม่โกรธกลับชื่นชมที่นักเรียนคนนั้นกล้าพูดมากกว่าค่ะ

     เช้าวันนี้อากาศสดใส  รถไม่ยักกะติดเหมือนทุกวัน  อารมณ์ดีแต่เช้าแบบนี้  วันนี้คงสนุกกับการเรียนการสอนเป็นแน่....วันนี้มิสป่านมีสอนวิทย์กาย ม.5  และวิทย์พื้นฐาน ม.6 เนื้อหายังคงเข้มข้นเหมือนเดิม  การเตรียมตัวเป็นสิ่งที่ดี  การอ่านและศึกษาค้นคว้าสามารถเพิ่มความมั่นใจในการสอนได้  สิ่งนี้ดิฉันเชื่อมาตลอดและเรียนรู้เพิ่มขึ้นทุกวัน  เพราะวิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่ไม่หยุดนิ่ง  ให้ขยันคนนั้นก็ได้....เชื่อค่ะ  เชื่ออย่างนั้น 

    เสียงออดดังขึ้น...ได้เวลาสอนคาบแรกแล้วหลังจากที่ต้องโฮมรูม...วันนี้ดิฉันต้องสอนวิชาวิทย์กาย  ซึ่งเด็กต้องส่งงานก่อน  จากนั้นก็แจกเอกสารประกอบการสอน  แต่สิ่งที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับเด็กมัธยมปลายคือการไม่ส่งงาน...ไม่น่าเกิดเลยจริงๆ...บอกตามตรงนะคะว่าเซ็งมากๆ  จากนั้นดิฉันก็บอกว่าถ้าไม่ส่งก็ไม่ต้องส่งเพราะงานง่ายๆแค่นี้ให้เวลาทำ 1 อาทิตย์แล้วไม่ทำ  ไม่สนใจ  ก็ไม่ต้องได้คะแนน...จบค่ะ..ไม่ให้จริงๆ  จากนั้นดิฉันก็เช็คงานที่ค้างอย่างอื่นอีกซึ่งเลยกำหนดส่งแล้ว  แต่มีนักเรียนนำมาส่งทีหลัง...พออ่านเนื้องานที่มาส่งมันไม่ต้องกับคำสั่งหรืองานที่สั่งไป...เลยคิดว่าเวลาที่ครูสอนนักเรียนไม่ฟังหรือครูสั่งไม่ได้เรื่องกันแน่...ปรากฏว่าดิฉันสอบถามเด็กทั้งห้องปรากฏว่าครึ่งห้องเข้าใจผิด  อีกครึ่งห้องเข้าใจถูก..นั่นหมายความว่าดิฉันต้องมองย้อนกลับมาดูตัวเองว่า  เราผิดพลาดตรงไหนหรือเปล่า  หรือเราอธิบายให้เด็กฟังไม่รู้เรื่องกันแน่...โอเคค่ะ  ยอมรับและบอกนักเรียนว่าต่อไปต้องตกลงและเรียนรู้ร่วมกันให้เคลียร์ทั้งสองฝ่าย...

     พอเริ่มจะสอน  นักเรียนที่อยู่ด้านหลังกลับคุยทั้งที่ไม่ใช่เวลาที่คุยเพราะเหลืออีกไม่กี่นาทีก็หมดคาบ  ดิฉันหยุดและมองหน้าแต่เหมือนเป็นการท้าทาย  เพราะเด็กไม่สนใจเลย  และคำพูดที่ได้ยินออกมาจากปากก็คือ... ก็หนูไม่ชอบวิทยาศาสตร์  ดิฉันอึ้ง  เพราะดิฉันไม่คิดว่านักเรียนจะกล้าพูดแบบนี้  แต่ดิฉันชื่นชมนะคะ  ชื่นชมที่นักเรียนคนนี้กล้าที่จะบอก  เพื่อที่ดิฉันจะได้ไม่มีอคติในใจ  แต่กลับเป็นแรงบันดาลใจให้ดิฉันทำอย่างไรก็ได้ให้นักเรียนคนนี้รักที่จะเรียนวิทยาศาสตร์ให้ได้ทั้งที่  นักเรียนคนนี้เรียนสายศิลป์ก็ตา...แต่บอกตรงๆนะคะว่าวันนี้เกือบร้องให้ออกมาเลยด้วยซ้ำ...แต่ไม่เป็นเรื่องแค่นี้  แค่เสียใจ  ไม่นานก็หาย  อยากสอนมากกว่าค่ะ

   ที่เขียนมามากมายไม่ได้มีอะไรมากหรอกนะคะ  แค่คิดว่าบ้านหลังนี้ที่อบอุ่นตลอดเวลาจะสามารถเป็นที่พักพิงในเวลาที่มีปัญหา  รวมทั้งมีเพื่อนพ้องน้องพี่และท่านอาจารย์หลายๆท่านมาให้คำแนะนำและข้อคิดดีๆ  เพื่อเป็นวิทยาทานให้แก่ดิฉันด้วยนะคะ...อย่างน้อยก็เพื่อทำให้นักเรียนกลุ่มหนึ่งที่เป็นบุคลากรที่สำคัญของชาติและเป็นลูกศิษย์ที่น่ารักได้เรียนรู้อย่างมีความสุขไม่ว่าจะเป็นวิชาอะไร....ขอบคุณมากมายนะคะ

 

                             ขอขอบคุณทุกความหวังดีและกำลังใจที่ทุกๆคนทุกๆท่านมอบให้

                                               ขอบคุณจริงๆค่ะ....คุณครูป่าน

 

   

หมายเลขบันทึก: 366630เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2010 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 09:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีคุณครูครับ

แวะมาเยี่ยมครับ

บางครั้งหลักสูตรก็มีหลายเรื่องที่เด็กไม่ชอบเรียนนะครับ

อย่างผมไม่ชอบชีววิทยามากครับ ชอบเคมี ฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ครับ...

* ขอบคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยม

* จริงๆแล้วมันก็คงจะยากและนาเบื่อสำหรับเด็กจริงๆนั่นแหละ

* ทำไงได้สู้ต่อไปมั้งคะ....

* ขอบคุณ คุณPhornphon นะคะ

สวัสดีคับมีสสสสส

ทักทายครับๆ

ยังไม่ลืมกันนะคับ

เป็นกำลังใจให้คับ

มีสน่าจะสอนม.4ด้วยยยยย

สอนเม่นๆๆ ฮ่าๆๆๆ

ไปละคับ ไว้จะมาทักทายใหม่ๆ

สวัสดีค่ะมิสป่าน ลูกชายเป็นลูกศิษย์ของมิสป่านที่เป็นมิสประจำชั้นอยู่ค่ะ...ชั้นม.1/5 อสช.ระยอง คุณแม่อยากให้ลูกชายเรียนเก่งและชอบวิชาวิทยาศาสตร์เหมือนมิสป่านและคุณแม่ค่ะ (คุณแม่ตอนเรียนมัธยมก็เรียนสายวิทย์มาค่ะ) ช่วงปิดเทอมเดือนตุลาคม 2553นี้ มิสป่านรับติวพิเศษ วิชาวิทยาศตร์หรือปล่าวคะ คุณแม่จะให้เขาไปเรียนค่ะ

                                                                              คุณแม่ริคค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท