ฝน ต้นไม้ คน


ต้นไม้ใหญ่ไม่อาจต้านทานแรงลมได้ แต่ไผ่ที่ลู่ลมนั้นสามารถอยู่ได้โดยไม่หักโค่น

รายงานสภาพอากาศของวันนี้กันหน่อยครับ ได้ยินข่าวว่าทุกพื้นที่ของประเทศเรามีฝนตกกันถ้วนหน้ากันแล้ว แต่ก็อาจจะมีบางพื้นที่ยังไม่ฝนตกก็ต้องอดทนกันหน่อยนะครับ เพราะคนเราได้ทำลายธรรมชาติ โดยเฉพาะป่าไม้มากแล้ว หากว่าเราไม่หยุดแล้วก็ปลูกสร้างป่าไม้ขึ้นมาใหม่ ปัญหาภัยแล้งก็จะต้องทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกปีอย่างแน่นอน แต่ที่แน่ๆตอนนี้ที่ขอนแก่นมีฝนตกติดต่อกันมาก 2-3 วันแล้วครับ วันนี้ตอนเย็นผมได้ออกไปวิ่งที่ถนนไปหอประชุมกาญจนาฯ มีต้นไม้ล้มเกือบตลอดแนวทางวิ่งเลยครับ มีบางต้นที่ถูกตัดออกจากทางเดินแล้ว

แต่ยังมีบางต้นที่ล้มขว้างทางไว้เลยก็มีครับ อันนี้ก็แสดงว่า ฝนตกเมื่อคืนนี้น่าจะมีลมกระโชกแรงมาก (เล่นเอาไฟดับเลยครับพี่น้อง อิอิ...) อีกนัยหนึ่งก็น่าจะเป็นเพราะว่าต้นไม้เหล่านั้นไม่มีรากแก้วนั้นเอง ทำให้ต้านทานแรงลมไม่ไหวก็เลยโค่นล้มลง ดังที่ว่า ต้นไม้ใหญ่ไม่อาจต้านทานแรงลมได้ แต่ไผ่ที่ลู่ลมนั้นสามารถอยู่ได้โดยไม่หักโค่นลง นั้นก็เป็นเพราะไผ่มีการปรับตัว โอนเอน ไปตามทิศทางลม

เปรียบเหมือนคนเราที่พร้อมเรียนรู้ตลอด เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตไปได้ แม้จะเจอกับปัญหาและอุปสรรคเข้ามาถาโถมก็ตาม เราก็สามารถผ่านมันไปได้ด้วยสติและปัญญาของตัวเราและการช่วยเหลือซึ่งกันและกันของเพื่อนร่วมโลกครับ เพราะเราไม่ได้อยู่คนเดียวในโลกนี้ครับผม   

 สุดท้ายมีเรื่องบอกกล่าวเล็กน้อยว่า ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นนี้ แพทย์หรือหมอกระดูก นั้นจะมาทำงานทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ ยกเว้นวันเดียวคือวัน พุธ ที่ไม่มาทำงานครับ เพราะมีหลานจะมาผ่าตัดกระดูก โรงพยาบาลดันส่งตัวมาวันนี้พอดีเลยครับ ทำให้เสียเวลา ทำให้ต้องกลับบ้านแล้ววันหลังค่อยมาใหม่ แต่ดีที่ยังมีที่พักอยู่ไม่ไกลครับ

ดังนั้นก่อนที่จะมาที่โรงพยาบาลก็ควรจะโทรเช็คก่อนก็ดีครับว่าหมอที่เราจะมาหานั้น

ทำงานทุกวันหรือเปล่า อิอิ...

หลับฝันดีกันถ้วนหน้านะครับ

อย่าลืมสวดมนต์ไหว้พระก่อนนอนด้วยก็ดีครับ อิอิ...

หมายเลขบันทึก: 365367เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2010 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับ คุณราชิต สุพร

ที่แวะมาให้กำลังใจครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท