ทุกข์กาย - ทุกข์ใจ


ทุกข์กาย  -  ทุกข์ใจ

บางคนอาจจะกังวลกับฝน  เห็นตั้งเค้ามา

แต่เราก็เฉย ๆ  ตกอย่างไร  เราก็อยู่ใต้ฟ้า

เปียก  เดี๋ยวมันก็แห้งได้  แค่นั้นเอง

แต่เรื่องที่เราเปียกชุ่มอยู่ในอาการที่เรียกว่า  อาการหนาวสั่น

ต่อโลกธรรม  ยิ่งกว่าลูกนกที่ถูกฝนเปียกอีก

ที่เราสะดุ้งหวั่นไหวต่อปรากฏการณ์ต่าง ๆ ในจิตของเรา

เช่น  เรากลัวความเป็นไปในความเสื่อมลาภ  เสื่อมเกียรติ

สรรเสริญ  สุข  อารมณ์ที่ต้องพลัดพราก

อะไรต่าง ๆ ที่ไม่เป็นไปตามที่ปรารถนา

จิตที่หวั่นสะดุ้งอยู่อย่างนี้  มีความทุกข์ใจมากกว่าทุกข์กายอีก

แต่ถ้าใครทำใจของตนไม่ทุกข์ได้  ผู้นั้นประเสริฐ

ส่วนใหญ่ทุกข์กายก็เอาใจไปแบก  จึงมีความทุกข์ใจเข้ามาซ้อนอีกที

เมื่อทุกข์ใจแล้ว  ความหม่นหมองเกิดขึ้น  อาการอ่อนกำลังทางจิต

ทางสมอง  ก็จะเป็นผลทำให้ร่างกายอ่อนแอด้วย

เพราะฉะนั้น  เราพยายามฝึกใจให้เข้มแข็ง  ให้แกร่งไว้เสมอ

จงยิ้มรับต่อทุกปรากฏการณ์

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์6
หมายเลขบันทึก: 365310เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2010 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุดยอดเลยครับ คุณครู ดีใจแทน เด็กที่มีครู ที่มีคุณธรรม จริยธรรม สมกับคำว่าครูจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท