ครูกระดาษทราย
นางสาว ปัญชรีย์ ปิ่น วชิรถาวรชัย

อาทิตย์ที่ 2 ของการฝึกสอน


"อาชีพครูเป็นอาชีพที่มีเสน่ห์ ยากจะละทิ้งไปได้ ครูไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็ยังเป็นครู...."

     วันนี้วันที่ 9 มิถุนายน ฉันทำการฝึกสอนมาได้ประมาณ  7 วันแล้ว

ตั้งแต่มาอยู่ที่โรงเรียนแห่งนี้ ก็มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย ฉันไม่ค่อยมีเวลาเขียนบล็อกทุกๆวันหรอกค่ะ เพราะมีงานอื่นๆที่ต้องทำทุกวัน เช่น ทำสื่อการสอน คิดกิจกรรม   การสอน

สื่อนวัตกรรมก็ยังทำไม่เสร็จ ทุกวันนี้ฉันไปสอนตามความเข้าใจของตัวเอง 5555

ไม่ตามแผนหรอกค่ะ ก็ยังไม่ได้เขียนเป็นเรื่องราวเลยค่ะ ส่วนมากแล้วในวิชา ภาษาไทยจะเน้นหลักภาษามากกว่า ฉันได้ประจำชั้น ป.4 แบบไม่รู้มาก่อนเลยค่ะ เป็นเรื่องที่เศร้ามาก

เพราะห้องป.4 รกมากๆๆๆ นักเรียนป.4 มีทั้งหมด 11 คน ผู้ชาย 10 ผู้หญิง 1

มีอยู่ ประมาณ 2-3 ที่ คนที่มีปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้บ้าง มี 1 คน อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้เลย ฉันยังไม่ได้ถามว่า เขียนชื่อตัวเองได้ไหม?  ตกใจมากเลยค่ะ

คุณครูชั้น ป.3 ปล่อยขึ้นมาได้อย่างไรคะ? แล้วนี่ฉันจะทำอย่างไรกับเด็กคนนี้ดีเนี่ย....

ถามอะไรก็เกาหัวลูกเดียว นั่งระลึกชาติตลอดคาบ (อันนี้ฉันกับพวกน้องนศ.ฝึกสอนให้ฉายาค่ะ) ฉันนำเรื่องนี้ไปปรึกษาครูพี่เลี้ยง ได้รับคำตอบว่า ไม่ต้องไปสนใจ ไม่ใช่เรื่องของเรา...อ้าว แล้วเราเป็นครูไปเพื่ออะไรคะ?

เด็กที่นี่ส่วนมากตั้งใจเรียนดีค่ะ ค่อยโล่งอกหน่อย ฉันเองก็พยายามหากิจกรรมไปกระตุ้น ไม่ให้เกิดการเบื่อหน่ายในการเรียน

เพราะวิชาภาษาไทยเป็นวิชาที่น่าเบื่อจริงๆค่ะ ตอนฉันเรียนอยู่ ชั้นป.4- ป.6

เจอคุณครูดุทุกคนเลยค่ะ โดยเฉพาะครู ป.4 กับ ป.5 เวลาสอบเขียนไทย พวกนักเรียนนั่งกลัวกันเลยค่ะ เพราะถ้าใครเขียนผิด จะต้องคัดคำละ 100 ตัว แล้ววิชานี้ก็เป็นวิชาที่มีงานและสมุดเยอะมากๆ สมุดเล่มหนาๆ มี 3 เล่ม 1. สมุดเขียนไทย 2. สมุดคำศัพท์ 3.สมุดแบบฝึกหัด แล้วคุณครูท่านก็ให้งานเยอะที่สุด ฉันไม่ค่อยชอบวิชานี้เท่าไหร่ แต่พอเรียนไปเรื่อยๆก็ รู้สึกรักมันขึ้นมาโดยไม่รู้ตัวเลยค่ะ เหมือนคุณครูท่านปลูกฝังสิ่งดีๆให้พวกเราทางอ้อม ฉันจึงชอบวิชานี้ที่สุด จนจบชั้น ม.6 จึงเลือกเรียนสาขาวิชาภาษาไทยค่ะ เพราะฉันมีคุณครูที่ประัทับใจหลายท่านค่ะ

เข้าเรื่องฝึกสอนต่อเลยนะคะ ออกนอกเรื่องไปเยอะเลย เรื่องที่ฉันเล่ามาข้างต้นนี้ฉันก็นำไปเล่าให้นักเรียนฟังค่ะ ว่าอยากได้ครูดุแบบนั้นไหม? อยากให้ฉันทำแบบนั้นบ้างไหม?

พวกนักเรียนก็เลยตั้งใจเรียนกันมากขึ้นค่ะ โดยเฉพาะชั้น ป.5 ชั้นเจ้าปัญหา

นักเรียนบางคนขนาดจดตามครูบนกระดานก็ยังเขียนมาผิดๆ....ฉันไม่รู้จะพูดอย่างไรดี

ฉันย้ำกับนักเรียนเรื่อง ความซื่อสัตย์ และ ความรอบคอบ อยู่เสมอๆ เพราะสิ่งเหล่านี้จำเป็นมาก  ได้ทำการสอนมา 3 ชั้น คือ ป.4-5-6 ฉันชอบทุกชั้นเลยค่ะ

อาจจะมีปัญหาอยู่บ้างเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้รบกวนต่อการเรียนมากนัก

ฉันคิดว่าฉันชอบและเริ่มรักอาชีพนี้ค่ะ เค้าบอกว่า "อาชีพครูเป็นอาชีพที่มีเสน่ห์ ยากจะละทิ้งไปได้ ครูไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็ยังเป็นครู...." เป็นคำกล่าวที่จริงที่สุดค่ะ

ฉันจะพยายามต่อไปค่ะ เพื่ออนาคตของชาติ

วันนี้พอแค่นี้ก่อนนะคะ วันนี้ฉันเขียนเรื่องราวไม่ค่อยปะติดปะต่อกันเท่าไหร่เลยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 365218เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2010 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท