บันทึกการเมืองเรื่ององค์การอนามัยโลก : สังคมเรียนรู้ระดับโลก


          บทความในวารสาร British Medical Journal เรื่อง WHO and the pandemic flu “conspiracies”   ที่กล่าวหาว่าองค์การอนามัยโลกจัดการเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนได้ไม่ดี   ปล่อยให้นักวิทยาศาสตร์ที่มีผลประโยชน์กับบริษัทยาเข้ามามีอิทธิพลต่อนโยบายเรื่องวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัด H1N1   คงจะสั่นคลอนองค์การอนามัยโลก และหมอ มากาเร็ต ชาน ผอ. องค์การอนามัยโลกไม่ใช่น้อย

 

          แต่ผมมองต่าง   ผมมองว่านี่คือกลไกของการเรียนรู้ ในการสร้างการวัฒนาถาวรให้แก่โลก และแก่สังคม   ผมมองว่าการที่ BMJ ร่วมมือกับ Bureau of Investigative Journalism ติดตามตรวจสอบเรื่องนี้ และสร้างการเรียนรู้เพื่อความโปร่งใสของนโยบายระดับโลก เป็นเรื่องที่ดี ที่น่ายกย่อง   โดยที่ทั้ง BMJ และ BIJ ต่างก็ต้องใช้หลักฐานในการเตือนสติ WHO   และ WHO ก็ต้องออกมาชี้แจงโดยใช้หลักฐานเช่นเดียวกัน

 

          ผมอยากให้ประเทศไทยต่อจากนี้ไป มีกระบวนการตรวจสอบเชิงวิชาการอย่างเป็นกลาง และอย่างมีหลักฐานหลักวิชา ต่อกิจการสาธารณะต่างๆ อย่างนี้บ้าง  

 

          นี่คือตัวอย่างจริงของแนวทางในบันทีกนี้ ของผม

 

          แต่ผู้รู้ คือหมอสุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ บอกว่า วารสารวิชาการเองก็ไม่แน่นักว่าจะเชื่อถือได้ 100%   เพราะบางวารสารก็มีบริษัทธุรกิจเป็นเจ้าของ   ก็อาจมี Conflict of Interest ซ่อนอยู่ด้วย

 

 

วิจารณ์ พานิช
๖ มิ.ย. ๕๓
          
คำสำคัญ (Tags): #bmj#530608#who
หมายเลขบันทึก: 364963เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2010 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท