การจัดตั้งเขตพื้นที่มัธยมศึกษา


เขตมัธยมศึกษา

จากการที่มีความเคลื่อนไหวในการขอแยกเขตพื้นที่การศึกษา    เป็นเขตมัธยมศึกษา โดยแยกออกจากประถมศึกษา  ปัจจุบันได้ผ่านความเห็นชอบทั้งสองสภาแล้ว คาดว่า

การจะประกาศจัดตั้งในเร็ววันนี้(ซึ่งอยู่ระหว่างรอลงพระปรมาภิไธยจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ)   ผู้เขียนยังจะคาดล่วงหน้าไม่ได้ว่าหากแยกแล้ว  ซึ่งก็จะเป็นการบริหารงาน

ในรูปของกรมสามัญเดิม  ว่าการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนนักศึกษาในระดับมัธยมศึกษา จะเป็นไปในทิศทางที่คณะทำงานฯ ได้นำเสนอต่อสภาทั้งสองสภา ว่าจะเป็น

การพัฒนาการจัดการศึกษาของมัธยมศึกษาได้ดีกว่าในรูปแบบเขตพื้นที่การศึกษาปัจจุบัน(ประถมรวมกับมัธยม)  ยากที่คาดเดาเพราะหากเราไปดูการประเมินผลการทดสอบระดับชาติ Onet  ในปีที่ผ่านมาผลการสอบของนักเรียนในสาระวิชา 8 วิชา

นักเรียนมีผลการสอบที่ลดลง  หรือไม่ค่านิยม การมีจริยธรรม คุณธรรม ของเด็กปัจจุบัน

หากเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน เรา(ไทย) จะทดถอยไปทุกขณะ   แม้จะมีการประชาสัมพันธ์ว่านักเรียนเรา(ไทย) ชนะเลิศการแข่งขันตามรายการต่างๆ ก็ตาม แต่ในภาพรวม การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคนของเรายังไม่คืบหน้าอย่างที่เห็น จะเห็นว่าการที่จะแยกเป็นเขตมัธยมศึกษาหากเป็นจริงตามที่ขอเสนอ ก็ขอให้การจัดการศึกษาให้

เกิดประสิทธิภาพ ในรูปธรรมอย่างที่คาดหวังไว้  ....ฝันไว้อย่างงั้น

คำสำคัญ (Tags): #เขตมัธยมศึกษา
หมายเลขบันทึก: 364703เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2010 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท