การปรับการบริการผู้ป่วยติดเชื้อ เอช ไอ วี


 

          ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อ เอช ไอ วี มาใช้บริการที่ โรงพยาบาลสมุทรสาคร จำนวนทั้งสิ้น  มีผู้ป่วยที่รับยาต้านไวรัสจากโครงการหลักประกันสุขภาพ 754 คน ประกันสังคม 417 คน เบิกได้ 13 คน สิทธิว่าง 11 คน

          การให้บริการมีวันนัด 1 วัน ตอนบ่ายในสัปดาห์  โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะให้การบริการทางเภสัชกรรมแบบครอบคลุมและเข้าถึงได้  เมื่อเปลี่ยนให้เป็นรูปธรรม ในช่วงเวลาอันจำกัดที่ผุ้ป่วยจะมีจำนวนมากในช่วง 14.30-16.00 น.  จึงดำเนินการด้วยการใช้วิธีแบบ "ลงแขก" มีการระดมเภสัชกรมาให้บริการในช่วงบ่าย และได้ให้เจ้าหน้าที่ในกลุ่มงานเภสัชกรรม เช่น  เจ้าพนักงานเภสัชกรรม ผู้ช่วยเภสัชกร เข้ามาช่วยในกระบวนการคัดกรองผู้ป่วย คำนวณความร่วมมือในการรับประทานยา

         การผสมผสานงานบริบาลเภสัชกรรมเข้ากับงานบริการเภสัชกรรม โดยเอื้อที่จะให้เกิด การบริการและบริบาลที่ดีสุดเท่าที่ทำได้กับผู้ป่วยคือสิ่งที่ทีมงานผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลสมุทรสาคร พยายามเป็นที่สุด มีการนำเอา OPD card มาทบทวนทุกครั้งในเย็นก่อนวันที่มีคลินิก เอช ไอ วี  เขียนใบสั่งยา และตอนเช้าช่วงที่ผู้ป่วยจากห้องตรวจต่างๆยังมีบางตา งานเตรียมจัดยาล่วงหน้า ตรวจสอบยาก็แทรกเข้ามา  จัดเสร็จรอไว้ตั้งแต่ก่อนเที่ยงแล้ว ตอนบ่ายผู้ป่วยพบแพทย์ ส่วนมากก็ไม่มีการเปลี่ยนรายการยา มีบ้างที่ต้องแก้ไขบ้างกรณีที่แพทย์มีการเปลี่ยนแปลงรายการยาในผู้ป่วย

                  

           " อยู่กันจนเย็น... พบเจอกัน เพื่อทำเรื่องดีๆสำหรับวันพรุ่งนี้ บางวันก็มีรายการรับประทาน..พิชช่า ขนม หรือไปกินสุกี้กัน .... " 

                

                              "OPD card มี 110 คน เองเนอะ 555"

  

            ผังไหลกำกับงานบริการและบริบาลเภสัชกรรมในผู้ป่วยติดเชื่อ เอช ไอ วี (ปรับปรุงใหม่)

 

 

คำสำคัญ (Tags): #hiv service flow
หมายเลขบันทึก: 364679เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2010 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท