สร้างคลิปอาร์ตใช้เอง


การสร้างเอกสารสื่อสิ่งพิมพ์นอกจากจะใช้ภาพเพื่อสื่อความหมายแล้วยังใช้ คลิปอาร์ตมาตกแต่งเอกสารเพื่อให้เอกสารมีความสวยงามและมีความน่าสนใจมากขึ้น รวมทั้งใช้ในการสื่อความหมายด้วย

    การใช้คลิปอาร์ตในปัจจุบันเป็นที่นิยมมากเนื่องจากช่วยให้งานมีความน่าสนใจ และช่วยในการสื่อความหมาย และในปัจจุบันอินเทอร์เน็ตได้รับความนิยมจากผู้ใช้อย่างกว้างขวาง หลายคนอาจเลือกดาว์นโหลดภาพจากเว็บไซต์ หรืออาจได้มาโดยการบันทึกภาพหรือคลิปอาร์ตที่พบบนเว็บไซต์แล้วนำมาใช้งานโดยไม่สนใจเรื่องลิขสิทธิ์ ซึ่งในเรื่องลิขสิทธิ์ผู้ที่นำภาพไปใช้จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษถึงแม้เจ้าของผลงานจะไม่ได้เขียนเตือนไว้ก็ตาม เว็บไซต์บางแห่งมีคำเตือนไว้ไม่ให้นำไปใช้ก่อนได้รับอนุญาต เช่น “ห้ามทำซ้ำ” “ห้ามเผยแพร่โดยไม่ได้รับบอนุญาตก่อน” “ห้ามติดตั้งโดยไม่ขออนุญาตจากเจ้าของงานก่อน” เป็นต้น ในบางครั้งการซื้อคลิปอาร์ตที่ไม่ทราบแหล่งที่มาอาจเป็นการเสี่ยงต่อการใช้คลิปอาร์ตที่มีที่มาไม่ถูกต้อง การนำคลิปอาร์ตมาใช้นอกจากแหล่งต่างๆดังกล่าวข้างต้นยังมีคลิปอาร์ตที่อนุญาตให้นำมาใช้ได้ฟรีตามเว็บไซต์ต่างๆ บางเว็บไซต์ต้องสมัครเป็นสมาชิกก่อน บางเว็บไซต์ให้นำไปใช้ได้ฟรีโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ดังนั้นก่อนนำคลิปอาร์ตไปใช้จะต้องศึกษาก่อนว่าคลิปอาร์ตนั้นสามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องหรือไม่ถึงแม้จะนำไปใช้งานที่อ้างว่าใช้เพื่อการศึกษาก็ตาม
    การนำคลิปอาร์ตมาใช้ให้มีประสิทธิภาพต้องอาศัยความพิถีพิถันโดยเลือกภาพให้เหมาะสมกับเนื้อหา ช่วยส่งเสริมการสื่อความหมายที่ถูกต้องตามจุดประสงค์ของเนื้อหา
    การสร้างเอกสารสื่อสิ่งพิมพ์นอกจากจะใช้ภาพเพื่อสื่อความหมายแล้วยังใช้คลิปอาร์ตมาตกแต่งเอกสารเพื่อให้เอกสารมีความสวยงามและมีความน่าสนใจมากขึ้น รวมทั้งใช้ในการสื่อความหมายด้วย คลิปอาร์ตสามารถหามาได้โดยส่วนใหญ่มักแถมมาให้กับโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการจัดการเอกสาร เช่น OpenOffice.org Writer, Microsoft Word และนอกจากนี้ยังสามารถนำมาใช้งานได้โดยดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ หรือโดยการซื้อ อย่างไรก็ตามบางครั้งคลิปอาร์ตที่ได้มาอาจจะไม่สอดคล้องกับการใช้งาน และยังอาจเป็นการละเมินลิขสิทธิ์ในกรณีที่ดาวน์โหลดมาใช้โดยไม่อ้างแหล่งที่มา ยกเว้นในกรณีของคลิปอาร์ตที่แจกให้ใช้โดยไม่คิดมูลค่า ดังนั้นการสร้างคลิปอาร์ตขึ้นใช้เองจึงเป็นทางออกหนึ่งซึ่งนอกจากจะช่วยให้ผู้ใช้งานมีคลิปอาร์ตได้ใช้งานตรงต่อความต้องการ สอดคล้องกับเนื้อหา และไม่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์แล้วยังเป็นการบ่งบอกถึงการมีคุณธรรมและความเป็นมืออาชีพของครูด้วย

ผมได้เขียนคู่มือการสร้างคลิปอาร์ตใช้เองแบบง่ายๆ ถ้าสนใจคลิกที่นี่

คำสำคัญ (Tags): #คู่มือ
หมายเลขบันทึก: 364538เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2010 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท