พวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์ (Puangrat Patomsirirak)
นางสาว พวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์ (Puangrat Patomsirirak) Cherry ปฐมสิริรักษ์

คุณ Jil ขอรับสมศักดิ์ เยาวชนไทยไร้สัญชาติ เป็นบุตรบุญธรรม


น้ำใจจากผู้ร่วมสังคม

บันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับชาวต่างชาติซึ่งประสงค์จะรับ นายสมศักดิ์ เป็นบุตรบุญธรรม

31 พ.ค. 2553

ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

          คุณ Jill Sharon MoraMarco ภรรยา และคุณ Jack Patrick MoraMarco สามี มีความประสงค์จะขอรับ นายสมศักดิ์ ซึ่งเป็นเยาวชนที่อยู่ในความดูแลและอุปการะของมูลนิธิสร้างสรรค์เด็กเป็นบุตรบุญธรรม โดยคุณ Jill เป็นคนสัญชาติอเมริกัน ส่วนคุณ Jack เป็นคนสัญชาติอิตาเลียน แต่ด้วยกฎหมายสัญชาติของทั้งประเทศทำให้ปัจจุบันทั้งคู่มีทั้งสัญชาติ อเมริกันและอิตาเลียน ในเรื่องของครอบครัวทั้งคู่มีบุตรด้วยกัน 2 คน คือ คนโตเป็นลูกสาวอายุประมาณ 23 ปี ชื่อ Kara Nicole MoraMarco ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ในลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา และอีกหนึ่งคน คือ ลูกชาย ซึ่งเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ในปี ค.ศ. 2002

          ปัจจุบันนี้คุณ Jack เป็นแพทย์รักษาโดยวิธีการฝังเข็มแบบจีน และเป็นคณบดีฝ่ายวิชาการในสถาบันแห่งหนึ่งที่ลอสแองเจลิส และไม่ได้เดินทางมาที่ประเทศไทยพร้อมกับคุณ Jill เพราะต้องดูแลลูกสาวและคุณแม่ที่ชรามาก

สำหรับคุณ Jill นั้นเธอมาอยู่ประเทศไทยเป็นเวลาประมาณ 1 ปีแล้ว ซึ่งก่อนหน้ามาประเทศไทยนั้นเธออยู่กับสามีและได้รับใบอนุญาตที่ถูกกฎหมายให้เป็นผู้รักษาด้วยวิธีการฝังเข็มเช่นเดียวกับสามีของเธอ แต่เธอไม่ได้ทำจริงจังเท่ากับสามีของเธอ

คุณ Jil ได้ขอเข้ามาในประเทศไทยในฐานะครูอาสาสมัครสอนภาษาอังกฤษของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 33 จังหวัดลพบุรี ด้วยเหตุผลในครั้งแรก ก็คือ เธอต้องหากิจกรรมที่ทำประโยชน์ใหกับสังคมทำเพื่อเติมเต็มชีวิตภายหลังที่ต้องสูญเสียลูกชายไป และที่โรงเรียนนี้เองที่ทำให้เธอได้รู้จักกับสมศักดิ์ซึ่งเป็นหนึ่งในนักเรียนของเธอ เธอได้ติดตามเพื่อทราบข้อมูลและเอกสารระบุตัวบุคคลของสมศักดิ์ และทราบว่าสมศักดิ์เป็นเด็กไร้สัญชาติ ได้รับบันทึกเป็นราษฎรไทยประเทศบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน ไม่มีครอบครัว ค่อนข้างขาดโอกาสศึกษาต่อในระดับสูง เธอจึงมีความประสงค์จะขอรับสมศักดิ์เป็นบุตรบุญธรรม เธอต้องการสนับสนุนให้สมศักดิ์ได้ศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัยหรือสูงขึ้นไปตามแต่สมศักดิ์ต้องการ โดยเธอใส่ใจกับการเป็นคนไร้สัญชาติของสมศักดิ์เพราะเกรงว่าจะเป็นปัญหากับสมศักดิ์ในอนาคต และมีผลต่อความรู้สึกของสมศักดิ์ซึ่งส่วนนี้ อาจารย์พันธุ์ทิพย์ ได้อธิบายให้เธอทราบแล้วว่ากรณีของสมศักดิ์ เป็นกรณีที่เรียกกันว่า “เด็กไร้รากเหง้า” ในสังคม กล่าวคือ เป็นเด็กที่ไม่สามารถทราบได้ว่าเป็นใครมาจากไหนและไม่มีประเทศต้นทางให้กลับไปได้  ดังนั้นตามกฎหมายแล้วสมศักดิ์ก็จะได้รับสัญชาติไทยในที่สุด

คุณ Jill ให้เหตุผลเพิ่มเติมถึงเจตนาที่ต้องการรับสมศักดิ์เป็นบุตรบุญธรรมว่า การที่ครอบครัวของเธอได้สูญเสียลูกชายไป เป็นเหมือนบางสิ่งบางอย่างในครอบครัวได้ขาดหายไป  ทั้งตัวเธอ สามีและลูกสาวเสียใจกับการจากไปครั้งนี้เธอเองต้องใช้เวลาในการทำใจ ส่วนด้านสมศักดิ์เธอรู้สึกสงสารที่เขาต้องเป็นเด็กที่ไม่มีครอบครัว ไม่มีญาติพี่น้อง มันจึงเป็นการเติมเต็มทั้งสองฝ่าย คุณ Jill เอ็นดูในตัวสมศักดิ์ เขาเป็นเด็กดี น่ารักเป็นนักเรียนที่ดี มีน้ำใจกับคนรอบข้างเสมอ แม้ว่าตัวสมศักดิ์จะไม่ได้มีชีวิตที่ดีเหมือนเด็กทั่วไปก็ตาม คุณ Jill จึงอยากมีส่วนในการให้โอกาสและสิ่งดีดีแก่สมศักดิ์

 

ทั้งนี้คุณ Jill กล่าวว่าแม้เธอต้องการรับสมศักดิ์เป็นบุตรบุญธรรมขณะนี้ แต่เธอไม่ได้ประสงค์จะพาสมศักดิ์ไปอเมริกากับเธอทันที เพราะเธอทราบว่าประเทศไทยคือบ้านของสมศักดิ์ สมศักดิ์อยู่ประเทศไทยมาตลอด เขาพูดภาษาไทย เพื่อนรอบข้างของสมศักดิ์คือคนไทย มันคือสังคมของสมศักดิ์ และสมศักดิ์ต้องการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยในประเทศไทย และนี่เป็นสิ่งที่เธอต้องการสนับสนุน

คุณ Jill วางแผนจะเป็นครูอาสาสมัครในประเทศไทยต่ออีก 2 ปี ที่จังหวัดลพบุรี หรือจนกว่าสมศักดิ์จะจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาแล้วเข้ามาศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยในกรุงเทพ ฯ ซึ่งเธอก็อาจจะมาอยู่ในกรุงเทพ ฯ ด้วย อย่างไรก็ตามแผนในอนาคตส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับตัวสมศักดิ์เธอจะให้สมศักดิ์เป็นคนตัดสินใจเอง

หมายเลขบันทึก: 364302เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2010 01:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อย่าลืมเอาบันทึกการติดตามอรนลินไปอำเภอพานทองมาลงด้วยนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท