เรื่องดีที่ มวล. : ต้อนรับประดู่ช่อที่ ๑๓ (๒)


Student performance ที่สำคัญที่สุดคือความตั้งใจ

ตอนที่ ๑

เวลา ๐๙.๔๕ น. ศ.ดร.ธีระยุทธ กลิ่นสุคนธ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มาพูดเรื่องระบบการเรียนการสอนให้นักศึกษาใหม่ฟัง อาจารย์ธีระยุทธใช้ PowerPoint เป็นภาษาอังกฤษเกือบทั้งหมด (ดูที่นี่) เริ่มจากที่มาของชื่อมหาวิทยาลัย ความเป็นสีส้ม-แสด...อยากให้ระลึกถึงเสมอ รวมทั้ง ๔ พันธกิจหลัก

เรื่องของความเก่ง อธิการบดีได้พูดไปแล้ว สิ่งที่อยากเพิ่มเติมคือการทำกิจกรรมเพื่อให้เกิดทักษะด้านการจัดการ...จัดการเวลา การอยู่ร่วมกัน การทำกิจกรรม...การพัฒนาศักยภาพด้านเทคโนโลยี (IT) อยากให้ใช้เวลาในการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมให้มากขึ้น การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ต้องพัฒนาเพิ่มมากขึ้น มีผลต่อการสมัครงาน และการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์...เป็นสิ่งที่ต้องพัฒนาต้องเสริมเข้าไปในความเก่ง สิ่งเหล่านี้ต้องเพิ่มเติม แสวงหา ไม่มีในใบปริญญาบัตร

ที่นี่เป็น Green campus สิ่งแวดล้อมที่ดี น่าจะนำเข้าสู่ห้องเรียนได้ดี... ระบบการเรียน ๓ ภาคการศึกษา แต่ละภาคฯ มี ๑๒ สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่เดือนไหนถึงเดือนไหน ช่วงเวลา summer นักศึกษาน่าจะหากิจกรรมทำให้เกิดประโยชน์ อย่าปล่อยเวลาให้เปล่าประโยชน์ มีสหกิจศึกษา ๑ ภาคที่ต้องไปทำงานจริง นักศึกษาจะได้ทักษะการทำงาน เอามาปรับความรู้ก่อนจบ

ระบบหน่วยกิตของประเทศไทยมี ๒ ระบบ ส่วนใหญ่จัด ๒ เทอม มวล. และ มทส. จัด ๓ เทอม หน่วยวัดจึงแตกต่างกัน...ของ มวล. ใช้หน่วยวัดเป็นหน่วยวิชา... ๑ หน่วยวิชา เท่ากับ ๓ หน่วยกิตทวิภาค และเท่ากับ ๔ หน่วยกิตไตรภาค...(๑ หน่วยกิตทวิภาค = ๑.๒๕ หน่วยกิตไตรภาค)

กระบวนการเรียนการสอน มีหลายแบบ
- Lecture – PBL
- Laboratories – Science/ computer laboratories/ farm/ hospital
- Cooperative education/ professional internship (Work-integrated learning... local/ aboard)
- Senior projects/ undergraduate research
- In country programs –student exchanges/ study visit สำหรับนักศึกษาบางหลักสูตร เช่น จีน มาเลเซีย อินโดนีเซีย

การฝึกเขียนรายงาน อย่าใช้วิธีลอกเพื่อน อย่าลอกจาก internet พยายามฝึกเขียน... มีอะไรบ้างที่ต้องแสวงหา ฉกฉวย เพื่อให้ศักยภาพสูงขึ้น เป็นโอกาสในการสร้างศักยภาพ... การจะได้เกียรตินิยมอันดับ ๑ อันดับ ๒ ต้องได้เกรดเท่าไหร่ มหาวิทยาลัยกำลังพัฒนาหลักสูตร Honor program สำหรับนักศึกษาส่วนหนึ่ง

มหาวิทยาลัยมีอุปกรณ์ อาคารสถานที่ facilities, educational technology ค่อนข้างพร้อม เช่น computer, WiFi ให้เอาทักษะตรงนั้นมาพัฒนาการเรียนและศักยภาพภาษาอังกฤษ เข้า e-book, e-journal โชคดีที่มีศูนย์การเรียนรู้ที่มีชีวิต

Student performance ที่สำคัญที่สุดคือความตั้งใจ... การเรียนเป็นกลุ่มจะเพิ่มศักยภาพด้านการจัดการด้วย การปรึกษา เข้าติว... ใช้/พบอาจารย์ที่ปรึกษา...

อาจารย์ ดร. พ้วน เพ่งเซ้ง รองคณบดีสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตรที่นั่งฟังอยู่ข้างๆ กับดิฉันบอกว่าผู้บริหารและอาจารย์ควรมาฟังด้วยว่ามีการปฐมนิเทศกันอย่างไรบ้าง จะได้พูดหรือทำไปในทิศทางเดียวกัน

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 364221เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2010 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท